15 ต.ค. 2022 เวลา 11:18 • ประวัติศาสตร์
[Turkic Story] Turkic God EP.2 แอร์ลิก(Erlik) เทพเจ้าแห่งความชั่วร้าย
ในความเชื่อของชาวมองโกลและเตอร์กิคนั้น แอร์ลิกถูกสร้างขึ้นมาโดย อูลเกน(Ülgen)เทพเจ้าแห่งความดีงามซึ่งอูลเกนเองก็ถูกสร้างโดยเทงรี
ตามตำนานของชาวยาคุต(ชนเผ่าเตอร์กิคในไซบีเรีย)ในวันที่อูลเกนสร้างโลกขึ้นมา เขาได้สร้างแอร์ลิกขึ้นมาจากโคลนตมกลายเป็นสิ่งมีชีวิตแรกบนโลกเพื่อคอยช่วยเหลือเขาในการสร้างโลก อูลเกนสร้างแผ่นดินจากโคลนตมโดยการสั่งให้แอร์ลิกหาโคลนมาให้เขา แอร์ลิกเห็นดังนั้นก็มีความอิจฉาอูลเกนที่สร้างโลกได้ เขาจึงวางแผนที่จะหักหลังอูลเกน
เมื่ออูลเกนสร้างแผ่นดิน และทะเลเสร็จแล้ว เขาก็สร้างมนุษย์ขึ้นมาและสร้างสุนัขไว้คอยเฝ้ายามมนุษย์ แอร์ลิกหลอกล่อสุนัขและเข้าไปเกลี้ยกล่อมให้มนุษย์กินผลไม้ต้องห้ามสำเร็จ เมื่ออูลเกนรู้ถึงการกระทำนี้ก็โกรธหนัก เขาไล่แอร์ลิกไปจากโลกมนุษย์ลงไปอยู่ในนรก ในส่วนนี้มีความคล้ายคลึงกับอดัฟกับอีฟ
ตามตำนานนั้นแอร์ลิกมีรูปร่างบึกบึน มีหน้าที่น่ากลัว ขี่วัวกระทิงตัวมหึมา source:uludasozluk.com
แอร์ลิก อาศัยอยู่ในนรกเพื่อรับดวงวิญญาณมนุษย์นำไปทรมานและนำไปเป็นทาส ด้วยความแค้นของแอร์ลิกที่มีต่ออูลเกน เขาสร้างวิญญาณที่ชั่วร้ายเพื่อหลอกล่อมนุษย์ให้ทำบาปเพื่อที่เขาจะได้นำวิญญาณเหล่านี้ลงมายังนรกได้ และเขาหลอกล่อให้มนุษย์บูชาตัวเขาแทนที่อูลเกน
ชาวมองโกลและเตอร์กิคเชื่อกันว่าโรคภัยไข้เจ็บหรือโรคระบาดต่างๆล้วนเกิดมาจากแอร์ลิก เมื่อมีโรคระบาดเกิดขึ้นชาวมองโกลและเตอร์กิคจะบูชายัญแอร์ลิกด้วยสัตว์ต่างๆเพื่อขจัดโรคภัยแอร์ลิก
Source:
Villains Viki-
Ceotudent-Erlik Han:God of Evil in Turkish Mythology:https://ceotudent.com/en/erlik-han-god-of-evil-in-turkish-mythology
โฆษณา