17 ต.ค. 2022 เวลา 07:20 • ประวัติศาสตร์
[Turkic Story] Turkic God EP.3 อุลเกน(Ülgen) เทพเจ้าแห่งความดีงาม
หากแอร์ลิกเป็นตัวแทนแห่งความชั่วร้ายแล้วละก็ อุลเกนคือตัวแทนแห่งความดีงาม ชาวมองโกลและเตอร์กิคนับถืออุลเกนเป็นเทพอันดับสองลองจากเทงรี
อุลเกนสร้างโลก สวรรค์ และสิ่งมีชีวิตต่างๆขึ้นมา เขาคือผู้ปกป้องมนุษย์จากแอร์ลิกเทพเจ้าแห่งความชั่วร้ายและผู้ปกครองใต้พิภพ ทั้งอุลเกนและแอร์ลิกต่างเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตของมวลมนุษยชาติ
อุลเกนสร้างโลกนี้ขึ้นมาจากโคลนตม เขาสร้างมนุษย์คนแรกขึ้นมาและสร้างผู้ชายขึ้นมาอีกเจ็ดคน และสร้างผู้หญิงขึ้นมาจากกระดูกซี่โครงสองซี่ของผู้ชายหนึ่งในเจ็ดคน และให้เธอเป็นภรรยาของหนึ่งในเจ็ดคนนั้น
แอร์ลิกที่อยากเป็นเหมือนอุลเกนก็ได้หลอกล่อให้ผู้หญิงและสามีของเธอกินผลไม้ต้องห้าม จากต้นไม้ต้นแรก เมื่ออุลเกนรู้ก็เนรเทศแอร์ลิกลงไปยังยมโลก
อุลเกนให้ชายคนที่สองที่อุลเกนสร้างมาคือ พระมัญชุศรีโพธิสัตว์ ดูแลทางโลกและทางสวรรค์ ให้ชายคนที่สามคือ พระศรีอริยเมตไตรย ดูแลมนุษย์ เมื่ออุลเกนได้สร้างทุกอย่างเสร็จแล้วเขาก็กลับไปยังปราสาทบนยอดเขาที่สูงที่สุดในจักรวาน ซึ่งเนื้อหาบางส่วนได้อิทธพลจากศาสนาคริสต์และศาสนาพุทธจากการติดต่อกันระหว่างรัฐในสมัยนั้น
อุลเกน เป็นชายชราเครายาว เขามีภรรยา ลูกชาย ลูกสาว คนรับใช้ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของเทพแห่งชนเผ่า ลูกชายของเขาเองก็เป็นวิญญาณในความเชื่อของเผ่าอัลไต
ผู้คนจะบูชาอุลเกนเพื่อความอุดมสมบูรณ์ เพื่อวัวควาย เพื่อการเก็บเกี่ยวที่ดี เพื่อให้คุ้มครองจากวิญญาณชั่วร้ายต่างๆ
สัตว์ที่ใช้ในการบูชาส่วนใหญ่คือ ม้า แกะ โดยหมอผีจะฆ่าสัตว์และนำวิญญาณของมันฝ่าสวรรค์ไปหาอุลเกน
Fikrikadim- Gods and Goddesses in Turkish mythology: https://www.fikrikadim.com/2021/12/08/in-turkish-mythology/#gsc.tab=0
Genel Türk Tarihi-Ülgen: http://www.genelturktarihi.net/ulgen
Antik Tarih- Türk Mitolojisinde Ülgen’in Yükselişi ve Erlik’in Çöküşü: https://www.antiktarih.com/2020/04/24/turk-mitolojisinde-ulgenin-yukselisi-ve-erlikin-cokusu/
โฆษณา