19 ต.ค. 2022 เวลา 12:43 • ประวัติศาสตร์
[Turkic Story] Turkic God EP.4 อุมาย(Umay) เทพธิดาผู้ปกปักรักษาเด็ก
ตามความเชื่อของชาวมองโกลและเตอร์กิค อุมาย คือเทพธิดาผู้คอยปกป้องเด็กเล็ก และสตรีมีครรภ์ และปกป้องดวงวิญญาณของมนุษย์
ชนชาติเตอร์กิคโบราณเชื่อว่า อุมายคือเทพธิดาผู้ปกปักรักษาชนชาติเตอร์กิคทั้งมวล อุมายคือเทพธิดาผู้ให้กำลังในการพิชิตเหล่าศัตรูทั้งหลายพร้อมกับเทพเจ้าเทงรีและเทพเจ้าแยร์-ซุบ
ในจารึกออร์คอนเรื่องสงครามได้บรรทึกไว้ว่า เทพเจ้าเทงรี เทพเจ้าแยร์-ซุบ เทพธิดาอุมายได้ประธานชัยชนะนี้ให้กับพวกเขา
เมื่อวิญญาณปฏิสนธิกลายมาเป็นเด็กในท้องแม่นั้นพวกเขาอ่อนแอไม่สามารถปกป้องตัวเองได้ วิญญาณชั่วร้ายจะทำอันตรายต่อเด็กในท้องและเกิดการแท้งได้ อุมายจึงต้องดูแลป้องกันเด็กๆในท้องแม่จากวิญญาณชั่วร้ายต่างๆ
เมื่อเด็กเกิดมา อุมายจะคอยดูแลเด็กๆเหล่านั้น คอยเล่นกับเด็กเหล่านั้น บางทีเด็กที่นอนเปลอาจจะยิ้มหรือหัวเราะคนเดียวนั่นเป็นเพราะอุมาย บางทีเด็กอาจจะร้องไห้นั่นก็เมื่ออุมายจากเด็กไป ด้วยเหตุนี้ทำให้อุมายและเด็กมีสายสัมพันธ์ต่อกัน
ชาวอัลไต-เตอร์กิคบางส่วนได้ทำพิธีอัญเชิญเทพธิดาอุมายมาปกป้องเด็กเมื่อเด็กอายุได้6เดือน โดยการบูชากระทิง และติดสัญลักษณ์ลูกธนูและคันธนูขนาดเล็กไว้บนเปลเด็กเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของอุมายในการปัดเป่าวิญญาณร้าย
อุมายจะตามปกป้องดูแลเด็กไปจนกว่าพวกเขาจะสามารถเดินจนคล่อง หรือพูดจนคล่อง เมื่องถึงจุดนี้แล้วสายสัมพันธ์ระหว่างเด็กและอุมายก็จะยุติลง
Source:
Ekşişeyler-Türk Mitolojisinde En Çok Adı Geçen Kadınların Başında Gelen Tanrıça: Umay: https://seyler.eksisozluk.com/turk-mitolojisinde-en-cok-adi-gecen-kadinlarin-basinda-gelen-tanrica-umay
โฆษณา