2 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
[Russian Folklores] EP.14 เลชี(Leshy) เจ้าป่า ในตำนานของชาวสลาฟ
ในความเชื่อของคนไทยนั้นเราเชื่อว่าในทุกๆที่ล้วนมีผู้ดูแลอยู่เสมอ ในบ้านจะมีวิญญาณบรรพบุรุษคอยดูแลลูกหลาน ในป่าจะมีวิญญาณเจ้าป่า เจ้าเขาคอยดูแลผืนป่า
ชาวสลาฟ มีความเชื่อเกี่ยวกับเจ้าป่า เช่นกัน ชื่อของเขาคือ ‘’เลชี’’
เมื่อเลชี อยู่ในป่า ร่างกายของเขามีขนาดใหญ่โตราวกับต้นไม้ใหญ่ เมื่อเขาก้าวเท้าออกจากป่า ร่างกายของเขาจะหดเล็กลงเท่ากับใบหญ้า หรือดอกเห็ดเพื่อไม่ให้ผู้ใดสังเกตเห็นเขาได้ เขามีพลังพิเศษในการแปลงร่างตัวเองเป็นสัตว์ต่างๆ หรือแปลงร่างเป็นชายชรามีผมและหนวดเคราเป็นหญ้าและเถาวัลย์ ไม่มีหูข้างขวา มีผิวขาว ตาสีเขียว
เลชีไม่ถูกพบเป็นประจำ บ่อยครั้งที่เขามักจะ ผิวปาก ร้องเพลง หรือหัวเราะคนเดียวอยู่ในป่า
เลชีใช้ชีวิตอยู่ในป่าคนเดียว หรืออยู่กับภรรยาของเขา ‘’เลชาชิกกา(Leschachikha)’’ หญิงสาวผู้ถูกสาปจากชาวบ้าน และมีลูกด้วยกัน ซึ่งลูกบางคนของพวกเขาคือเด็กที่สูญหายไปในป่า
เลชี มักจะลักพาตัวเด็กที่ไม่ได้เข้ารับศีลจุ่ม หรือเด็กที่เข้ามาในป่าเพื่อเก็บผลเบอร์รีหรือจับปลา บางทีเขาก็ทำให้นักเดินป่าหลงทาง หากเจอเลชี วิธีเอาตัวรอดคือ ให้ถอดเสื้อและใส่รองเท้ากลับข้างเพื่อทำให้เลชีหัวเราะ
เลชี จะป้องกันผืนป่าจากอันตรายต่างๆ เช่น ไฟป่า พาสัตว์ป่าไปยังที่อุดมสมบูรณ์กว่า หากมีนักล่าสัตว์เข้ามาในเขตพื้นที่ของเลชีโดยที่ไม่ทำพิธีเปิดป่า นักล่าคนนั้นจะถูกเลชีลงโทษ เช่นทำให้หลง หรือทำให้เสียสติ
ชาวนา หรือผู้เลี้ยงสัตว์ จะเคารพบูชาเลชีเพื่อให้เขาช่วยดูแลพืชผลหรือสัตว์ต่างๆให้พวกเขา
มีความเชื่ออีกว่า เลชีไม่ได้อาศัยอยู่คนเดียวแต่อาศัยกันเป็นเผ่าเรียกว่า เลเชน(Leshen) อยู่กับสัตว์และคนรับใช้ในปราสาท ในฤดูหนาวเลเชนจะจำศีล แต่เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาถึง เผ่าเลเชนจะออกไปวิ่งเล่นโวยวายส่งเสียงดังในป่า เมื่อฤดูร้อนมาถึงเผ่าเลเชนจะออกไปเล่นกับมนุษย์ เช่น หลอกให้หลงป่า และเมื่อฤดูหนาวมาถึงพวกเขาก็กลับปราสาทไปจำศีลอีกครั้ง
***Resources***
>Historic Mysteries: The Leshy: Slavic Monster that Inspired a TV Franchise:
>Thoughco: Leshy, Slavic Spirit of the Forest:
>Historium Blog: Mythological creatures. The Slavic forest guardian Leshy:
โฆษณา