1 พ.ย. 2022 เวลา 11:43 • ประวัติศาสตร์
[Russian Folklores] EP.13 รูซอลกา(Rusalka) ผีพรายชาวสลาฟ
ตามความเชื่อของคนไทยนั้นผีพรายคือวิญญาณหญิงสาวที่สิงอยู่ในน้ำเพื่อทำอันตรายต่อผู้คน ซึ่งในความเชื่อของชาวสลาฟเองก็มีผีที่คล้ายกับผีพรายของไทยเหมือนกัน ซึ่งผีตนนี้มีชื่อว่า ‘’รูซอลกา’’
รูซอลกา มีความคล้ายกับนางเงือกของชาวยุโรป แต่ว่ารูซอลกาอาศัยอยู่ในแม่น้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง และมีขาต่างกับนางเงือกที่เป็นครึ่งคนครึ่งปลาอาศัยอยู่ในทะเล
บางความเชื่อกล่าวว่า รูซอลกามีที่มาจากวิญญาณของหญิงสาวที่เสียชีวิตโดยการจมน้ำ หรือเสียชีวิตใกล้กับแหล่งน้ำ
บางความเชื่อกล่าวว่า รูซอลกาคือวิญญาณหญิงสาวที่ยังบริสุทธิ์ หรือวิญญาณของหญิงสาวที่ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดแม่น้ำ
รูซอลกา เป็นพรายที่หน้าตาสวยงาม ปล่อยผมสลวย รูปร่างน่าดึงดูด มีผมยาวสีน้ำตาลหรือสีเขียว มีหน้าอกที่อวบอิ่มเพื่อยั่วยวนเหล่าชายหนุ่มไปฆ่า
source:twitter @OliviaCLNewman
รูซอลกามีความแตกต่างกันตามแต่ละที่ และตามสภาพอากาศ เช่นทางรัสเซียตอนเหนือที่มีอากาศหนาวเย็น รูซอลกามีรูปร่างน่าเกลียดและดุร้ายคอยทำร้ายผู้คน รูซอลกาแถบแม่น้ำดานูบในยูเครนที่มีพื้นที่อุดมสมบูรณ์จะมีรูปร่างสวยงาม ร่าเริง
ในหนึ่งปีจะมีสัปดาห์ที่เรียกว่า ‘’สัปดาห์รูซอลกา’’ รูซอลกาจะขึ้นมาบนบกในช่วงต้นเดือนมิถุนายน เพื่อร้องรำทำเพลงและจับกลุ่มเต้นกัน และปีนต้นเบิร์ช ในช่วงนี้จะไม่มีใครลงไปเล่นในน้ำเด็ดขาดเพราะอาจเสียชีวิตได้ และในขณะที่ผู้ใดก็ตามได้ไปพบกับกลุ่มของรูซอลกาที่กำลังร้องรำทำเพลงอยู่แล้วละก็ รูซอลกาจะจับคนๆนั้นมาเต้นรำจนตาย
เหล่ารูซอลกาขึ้นมาบนบกเพื่อเต้นรำ source:tr.wikipedia.org
นอกจากจะเป็นวิญญาณแล้วที่ชาวสลาฟเกรงกลัวแล้ว รูซอลกายังเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ของพืชผลต่างๆที่ชาวสลาฟเคารพอีกด้วย
***Resources***
>Myths and Folklore Wiki:Rusalka:
โฆษณา