31 ต.ค. 2022 เวลา 11:30 • ประวัติศาสตร์
[Russian Folklores] EP.12 โดมาวอย(Domovoy) ผีบ้านผีเรือนของชาวสลาฟ
โดมาวอย คือดวงวิญญาณที่มีมาก่อนที่ชาวสลาฟจะรับคริสต์ศาสนาเข้ามาเป็นศาสนาหลัก โดมาวอยคือดวงวิญญาณที่อาศัยอยู่หลังเตาภายในบ้าน คอยปกป้องดูแลความเป็นอยู่ของผู้คนภายในบ้าน เชื่อกันว่าโดมาวอยคือดวงวิญญาณของสมาชิกในบ้านที่เสียชีวิต และกลับมาดูแลลูกหลาน
โดมาวอย มีรากศัพท์มาจากคำว่า ‘’โดม’’ ซึ่งแปลว่าบ้าน ชาวสลาฟเชื่อว่านี่คือวิญญาณของบรรพบุรุษของพวกเขา จึงจำเป็นต้องทำความเคารพสักการะ เซ่นไหว้ด้วยสิ่งที่โดมาวอยชอบ คือ นม ขนมปัง ยาสูบ โดยจะนำสิ่งเหล่านี้ไปวางไว้ไกล้กับเตาให้โดมาวอย
โดมาวอยจะปกป้อง ดูแลบ้าน หากผู้คนภายในบ้านทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อยและเซ่นไหว้อยู่เป็นประจำ หากผู้คนในบ้านไม่เคารพเซ่นไหว้หรือปล่อยบ้านจนสกปรกแล้วละก็ โดมาวอยก็จะทำโทษพวกเขาเหล่านั้น เช่น อยู่ๆจานชามก็ตกแตกโดยไม่มีใครไปโดน ประตูเปิดเข้าเปิดออกเอง หรือแม้กระทั้งบีบคอคนในบ้านขณะนอนหลับ
โดมาวอยเป็นชายชราคนเต็มตัว source:ashtonishinglegends.com
เมื่อมีการย้ายบ้านเกิดขึ้น ลูกบ้านจะนำขี้เถ้าในเตาใส่ไหเพื่อนำไปยังบ้านใหม่ด้วยเพื่อนำโดมาวอยไปด้วย โดยก่อนจะเข้าบ้านใหม่ลูกบ้านจะกล่าวเชิญโดมาวอยมายังบ้านใหม่และนำขี้เถ้าไปใส่ในเตาอันใหม่เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าโดมาวอยได้มาอาศัยกับพวกเขาแล้ว
ก่อนย้ายบ้านจะต้องกล่าวเชิญโดมาวอยไปด้วย หากลูกบ้านไม่ได้กล่าวเชิญโดมาวอยจากบ้านหลังเก่าแล้วละก็ โดมาวอยจะอยู่ที่บ้านหลังเก่า และจะคอยก่อกวนผู้ที่เข้ามาอยู่อาศัยใหม่ หากลูกบ้านคนใหม่นำโดมาวอยของพวกเขามาด้วยละก็ โดมาวอยของลูกบ้านเก่าและลูกบ้านใหม่จะทำเลาะกันและสร้างความวุ่นวายภายในบ้าน
***Resources***
>ThoughtCo.: Domovoi, House Spirit of Slavic Mythology:
>Ancient Origins: Domovoi: Stay on the Good Side of This Mischievous Slavic House Sprite:
>Ztevetevans: Slavic Folklore: The Domovoi – A Spirit of Hearth and Home:
โฆษณา