26 ต.ค. 2022 เวลา 10:28 • ประวัติศาสตร์
[Russian Folklores] EP.9 คิคีโมรา(Kikimora) วิญญาณร้ายภายในบ้าน
เมื่อตอนเด็กๆพวกเราอาจเคยได้ยินคำเตือนจากผู้ใหญ่ว่าหากได้ยินเสียงอะไรก็ห้ามดู หรือห้ามขานรับเด็ดขาด เพราะอาจจะเป็นการเชิญดวงวิญญาณร้ายเข้าบ้าน หรือเข้าตัวเราได้ ความเชื่อนี้ไม่ได้มีแค่เพียงที่ไทยเท่านั้นเพราะชาวรัสเซียหรือชาวสลาฟเองก็มีความเชื่อคล้ายๆกับเรา โดยพวกเขาเรียกวิญญาณเหล่านี้ว่า คิคีโมรา โดยคำว่า ‘’โมรา’’ มีความหมายถึง ‘’ความตาย’’ ในภาษาตระกูลสลาฟ
เชื่อกันว่าคิคีโมราเป็นวิญญาณเพศหญิงที่เกิดจาก เด็กที่เสียชีวิตจากการคลอดก่อนกำหนด สตรีที่เสียชีวิตขณะทำการคลอด หรือหญิงที่ถูกล่อลวงให้ตั้งครรภ์กับวิญญาณร้าย คิคีโมราจะร่อนเร่หาบ้านเพื่อสิงสู่ โดยบ้านที่ไร้ความเป็นระเบียบจะเป็นที่โปรดปรานอย่างยิ่ง
คิคีโมราจะเข้าไปป่วนภายในบ้านสร้างความวุ่นวายภายในครอบครัวทำให้บ้านแตก ปั่นหัวสามีกับภรรยาให้ทะเลาะกัน ทำให้คนในบ้านฝันร้าย นั่งทับคนในบ้านตอนนอนเพื่อให้เกิดอาการตัวชาหรือที่เรียกว่าผีอำ เปิด-ปิดประตูเพื่อรบกวน หากบ้านไหนมีเด็กใกล้คลอดต้องระวังเป็นพิเศษเพราะคิคีโมราจะสลับวิญญาณกับเด็กคนนั้นหรือเรียกง่ายๆว่ายึดร่างเด็กคนนั้น
คิคีโมรามีหัวเป็นจิ้งจอก
วิธีการป้องกันหรือขับไล่คิคีโมราคือ คนในบ้านต้องเก็บกวาดบ้านให้สะอาดเรียบร้อย พ่อ แม่ต้องสั่งสอนลูกๆให้อยู่ในระเบียบ เพื่อที่จะให้คิคีโมรารู้สึกเบื่อในความเป็นระเบียบเรียบร้อยจะได้ไปหาบ้านหลังอื่นเพื่อรบกวนต่อไป
 
คิคีโมราจะเข้าบ้านได้โดยจะเข้าผ่านรูกุญแจ ชาวสลาฟจึงหาอะไรมาอุดรูกุญแจ หรือเสียบกุญแจค้างไว้ พ่อ แม่จะต้องสอนลูกๆไม่ว่าจะได้ยินเสียงอะไรตอนกลางคืนก็ห้ามทักเด็ดขาดเพราะเชื่อกันว่าจะเป็นการเชิญคิคีโมราเข้ามายังบ้าน
ไม่ใช่คิคีโมราทุกตัวที่จะเลวร้าย คิคีโมราบางตัวจะช่วยดูแลให้บ้านสงบเรียบร้อยหากเซ้นไหว้ขนม ของกินต่างๆให้ คล้ายๆกับการไหว้ผีบ้านผีเรือนในไทย
ปัจจุบันได้มีการนำคิคีโมราเข้ามายังโลกภาพยนต์บ้างแล้ว เช่นในซีรีย์ The Witcher ซึ่งฉากเปิดจะเป็นคิคีโมราที่อาศัยอยู่ในป่าเป็นแมงมุม
คิคีโมรา The Witcher source:boldentrance.com
***Source:***
> World History-Kikimora:
> Meet the Slav- Kikimora: Slavic Spirit and Witcher Monster:
> Ancient Origin- She Brings Bad News: The Scary Slavic Household Spirit Called Kikimora
โฆษณา