24 ต.ค. 2022 เวลา 11:02 • ประวัติศาสตร์
[Russian Folklores] EP.7 5 ขนบธรรมเนียมที่แปลกประหลาดในรัสเซียสมัยก่อน
แต่ละพื้นที่ก็มี ขนบธรรมเนียม วัตนธรรม ประเพณีที่แตกต่างกันออกไปตามความเชื่อของพื้นที่นั้นๆ ซึ่งรัสเซียในสมัยก่อนนั้นก็มีความเชื่อที่แตกต่างไปจากที่อื่นๆเหมือนกัน จะเป็นอย่างไรนั้น ไปอ่านกันเลย!!
1.ฟันดำ
การที่มีฟันดำในรัสเซียในสมัยก่อนนั้นถือเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นสูง โดยเริ่มตั้งแต่ศตวรรษที่17-19 โดยชนชั้นสูง ผู้มีฐานะจะทำการย้อมสีฟันของตนเองด้วยการใช้ถ่าน และชนชั้นล่างเองก็พยายามที่จะย้อมฟันตัวเองให้เป็นสีดำเช่นกัน ตามข้อสันนิษฐานข้อแรกคือ ในยุคนั้นผู้คนชอบฟันสีขาวนั่นแหละ แต่ไม่สามารถย้อมฟันให้เป็นสีขาวได้ เพราะการย้อมฟันเป็นสีขาวต้องใช้สารปรอดซึ่งทำให้ฟันขาวชั่วคราว หลังจากนั้นมันจะกัดฟันและทำให้ฟันดำ พวกเขาเลยอ้างว่ามันคือแฟชั่นแห่งชนชั้นสูงซะเลย!!
สันนิษฐานข้อสองคือ การอวดความมั่งคั่งของตน เพราะฟันที่ดำมีความหมายว่ามีฐานะดีขนาดที่ซื้อน้ำตาลแพงๆมากินจนฟันผุกลายเป็นสีดำ บางคนย้อมฟันเป็นสีดำเพื่อแสดงให้เห็นว่าตนมีเงินพอที่จะกินน้ำตาลและดื่มชา
2.ตกลงธุระกิจในโรงซาวนา
ชาวรัสเซียยุคก่อนใช้โรงซาวนาในการทำกิจกรรมต่างๆมากมายเช่น ทำพิธีศีลจุ่มให้เด็ก จัดพิธีแต่งงาน รักษาโรค หรือจัดพิธีกรรมทางศาสนา การเจรจาธุรกิจในขั้นต้นนั้นอาจจะเริ่มจากหลายสถานที่เช่นในโรงน้ำชา หรือไปออกทริปด้วยกัน หรือในโรงละคร
การชวนมาโรงซาวนาคือขั้นตอนสุดท้ายของการเจรธุรกิจ โดยอาจจะเพิ่มเติมหรือตกลงรายละเอียดต่างๆเข้าไปในขั้นสุดท้ายหลังจากนั้นเป็นอันจบงาน
source:www.rbth.com
3.ซ่อนเล็บและเส้นผม
ถึงแม้ว่าพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ของคริสต์นากายออร์โธดอกซ์ไม่ได้มีการเอ่ยถึงการซ่อนเล็บหรือเส้นผมแต่อย่างใด แต่ถึงอย่างนั้นชาวรัสเซียในสมัยก่อนก็มีความเชื่อว่า พวกเขาสามารถถูกสาปจากพ่อมดที่เก็บเศษเล็บและเส้นผมของพวกเขาได้ เพราะเล็บและเส้นผมนั้นเป็นตัวเก็บพลังงานของมนุษย์และเชื่อมโยงมนุษย์กับอีกโลกหนึ่ง
1
source:www.rbth.com
4.การส่งอาหารไปให้แขกที่ไม่มางานเลี้ยง
ชาวรัสเซียมีมารยาทระหว่างเจ้าบ้านและแขก โดยจะมีการเสิร์ฟอาหารเป็นลำดับขั้นและการนั่งของแขก โดยแขกที่มีฐานะมั่งคั่งจะถูกต้อนรับจากระเบียงหน้าบ้าน แขกที่มีฐานะต่ำกว่าจะถูกเชิญไปยังโต๊ะที่เจ้าบ้านรออยู่ ในงานเลี้ยงจะเสิร์ฟพาย
เป็นจานแรก ถัดมาจะเป็นเนื้อหรือปลา และท้ายที่สุดคือซุปและจะมีช่วงพักเบรก ต่อจากนั้นจะเป็นการดื่มชากับขนมและผลไม้ต่างๆ และแขกไม่สามารถปฏิเสธได้เพราะเป็นการเหยียดหยามเจ้าบ้าน และผู้ที่ถูกเชิญแต่ไม่สามารถมาร่วมได้ก็จะได้รับอาหารจากผู้เชิญเช่นกัน
1
source:en.wikipedia.org
5.อบเด็ก
เป็นพิธีกรรมในรัสเซียสมัยโบราณที่จะนำเด็กที่มีร่างกายอ่อนแอเข้าไปอบในเตา โดยจะมัดเด็กกับไม้อบขนมปังและพอกตัวเด็กด้วยแป้งขนมปังไปทั้งตัวเหลือไว้แต่ปาก จากนั้นนำเด็กเข้าไปอบในเตา ชักเข้าและออกสามครั้ง
โดยเชื่อกันว่าจะเป็นการทำให้เด็กแข็งแรงขึ้น แม้แต่เด็กที่มีร่างกายที่แข็งแรงก็ถูกอบได้ เพื่อเป็นการทำให้เด็กแข็งแรงยิ่งขึ้นไปอีก อย่างไรก็ดี ได้มีเด็กเสียชีวิตระหว่างพิธีกรรมนี้ซึ่งก็เชื่อกันอีกว่ายังไงเด็กก็จะต้องเสียชีวิตอยู่แล้วถึงแม้เด็กจะไม่ได้รับพิธีกรรมนี้
source:www.rbth.com
Source:
>Russian Beyond-The very WEIRD customs of Ancient Russia:
โฆษณา