23 ต.ค. 2022 เวลา 04:01 • ประวัติศาสตร์
[Russian Folklores] EP.6 ปีศาจหิมะมอรอซโก(Morozko)
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ในครอบครัวๆหนึ่งมีชายแก่และหญิงแก่อยู่คู่หนึ่งอาศัยอยู่ด้วยกันฉันสามีภรรยา ทั้งชายแก่และหญิงแก่ทั้งคู่ต่างมีลูกสาวของตัวเองอย่างละคน แต่หญิงแก่มักจะเอาอกเอาใจลูกสาวของตนเองและกดขี่ข่มเหงลูกสาวชายแก่อยู่เป็นประจำ เรียกได้ว่าเธอเปรียบเสมือนที่รองมือรองตีนของครอบครัว
แต่หญิงสาวก็ก้มหน้าก้มตาทำงานบ้านต่างๆที่ได้รับโดยไม่ปริปากบ่น เธอทำทุกอย่างได้ดีอย่างไร้ที่ติจนชาวบ้านต่างพากันชื่นชม ต่างกับลูกสาวของหญิงแก่ที่ขี้เกียจไม่เอาไหนจนชาวบ้านต่างพากันซุบซิบนินทาต่างๆนาๆ ซึ่งนั่นยิ่งทำให้หญิงแก่และลูกสาวโกรธและอิจฉามากกว่าเดิม เธอคิดที่จะกำจัดลูกสาวของชายแก่
เมื่อเวลาผ่านไปหญิงแก่จึงได้บอกให้ชายแก่นำลูกสาวของเขาไปไหนก็ได้ที่ไกลหูไกลตาจากเธอเพราะเธอไม่อยากเห็นลูกสาวของเขาอีกต่อไป
ชายแก่จำไจนำลูกสาวของเขาเข้าไปทิ้งไว้ในป่าลึกอันหนาวเหน็บพร้อมกับหันหลังกลับอย่างไวเพราะไม่อยากทนเห็นลูกสาวของเขาต้องทนทุกข์ทรมาน
หญิงสาวผู้น่าสงสารนั่งอยู่กลางป่าด้วยความหนาวเหน็บ เธอหนาวจนตัวสั่นเทา ในขณะนั้นเองปีศาจหิมะมอรอซโกได้ปรากฏตัวต่อหน้าของเธอ
‘’เจ้าหนาวหรือไม่ แม่สาวน้อย?’’ มอรอซโกถาม
‘’โอ้ท่านมอรอซโก้ ข้าไม่รู้สึกหนาวหรอกออกจะอุ่นๆนิดหน่อย’’ หญิงสาวตอบถึงแม้ว่าเธอจะหนาวเข้ากระดูกก็ตาม
มอรอซโกเวอร์ชั่นภาพยนตร์ source:meme-arsenal.com
ในตอนแรกนั้นมอรอซโกจะแช่แข็งเธอจนตายแต่เห็นว่าเธอมีความอดทนและนอบน้อมเขาจึงไว้ชีวิตเธอ เขาให้เสื้อคลุมขนสัตว์อุ่นๆและผ้าห่มหนานุ่มก่อนจะจากไป แต่ในไม่ช้ามอรอซโกก็กลับมาและถามไถ่หญิงสาวอีกครั้ง
‘’เป็นอย่างไรบ้างแม่สาวน้อย?’’ มอรอซโกถาม
‘’ยินดีต้อนรับท่านมอรอซโก ท่านมอรอซโก ตอนนี้ข้ารู้สึกอุ่นมากๆเลยละ’’ หญิงสาวตอบ
ในครั้งนี้มอรอซโกนำกล่องใบใหญ่มาให้หญิงสาวเพื่อที่ว่าเธอจะได้นั่งได้สบายขึ้น และมอรอซโกก็จากไป และไม่นานเขาก็กลับมาอีกครั้งพร้อมกับมอบเครื่องประดับ เงิน และทองให้กับเธอเอาไว้ใส่ และให้เครื่องประดับอีกชุดหนึ่งให้เธอใส่ไว้ในกล่อง
source:en.wikipedia.org
กลับไปที่บ้านของชายแก่ หญิงแก่ได้สั่งให้ชายแก่กลับไปนำร่างของลูกสาวของเขากลับมา ชายแก่จึงกลับไปหาลูกสาวของเขาด้วยความเศร้าโศก แต่เมือเขาพบกับลูกสาวของเขา เขาประหลาดใจและยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะลูกสาวของเขายังมีชีวิตอยู่ สวมเสื้อคลุมขนสัตว์พร้อมกับเครื่องประดับเงิน และทอง และกล่องที่เต็มไปด้วยของมีค่า เมื่อเขาพาลูกสาวของเขากลับบ้าน หญิงแก่และลูกสาวของเธอต่างตกตะลึงและอิจฉา เธอจึงสั่งให้ชายแก่พาลูกสาวของเธอไปทิ้งไว้กลางป่าบ้าง
เมื่อลูกสาวหญิงแก่ถูกทิ้งไว้กลางป่าอันหนาวเหน็บ เธอเริ่มสั่นเทาด้วยความหนาว และทันใดนั้นมอรอซโกได้ปรากฏตัวและถามไถ่ว่าเธอเป็นอย่างไรบ้าง
‘’เจ้าตาบอดหรือไง?’’ เธอตอบ ‘’มือและเท้าของข้าชาไปหมดแล้ว มันเป็นเพราะเจ้า ไอ้แก่!!!’’
รุ่งอรุณวันใหม่ได้มาถึง หญิงแก่ปลุกชายแก่ให้ไปรับลูกของเธอกลับบ้าน พร้อมกับกำชับให้ดูแลกล่องสมบัติให้ดีๆ ชายแก่รับทราบและออกเดินทาง
เมื่อชายแก่กลับมา หญิงแก่รีบวิ่งไปหาลูกสาวของเธอ แต่เธอร้องขึ้นด้วยความกลัวเพราะที่อยู่ในรถลากคือศพของลูกสาวของเธอที่แข็งตายจากความหนาว ใช่ มอรอซโกแช่แข็งเธอด้วยความโกรธ หญิงแก่จึงร้องห่มร้องไห้โทษโน่นโทษนี่
ไม่นานหลังจากนั้นลูกสาวของชายแก่ได้แต่งงานกับชายหนุ่มเพื่อนบ้านและมีลูกด้วยกัน ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
***Source***
>10 MAIN Russian fairy tales-Morozko:
>Russian American Co.-Morozko and Father Frost: https://www.russianamericancompany.com/morozko-and-father-frost/
โฆษณา