22 ต.ค. 2022 เวลา 08:00 • ประวัติศาสตร์
[Russian Folklores] EP.5 เจ้าหญิงกบ(Tsarevna Lyagushka) ตอนจบ
ด้ายกลิ้งนำพาเจ้าชายอีวานไปพบกับหมี เจ้าชายอีวานกำลังจะฆ่าหมีแต่หมีเอ่ยปากร้องทักด้วยเสียงมนุษย์
‘’อย่าฆ่าข้า เจ้าชายอีวาน ท่านอาจจะต้องการความช่วยเหลือจากข้าในสักวัน’’ หมีกล่าว
เจ้าชายอีวานสงสารหมีจึงปล่อยมันไป เจ้าชายอีวานจึงออกเดินทางต่อไปจนเจอกับ เป็ด กระต่าย ปลา เขาก็ได้ไว้ชีวิตพวกมัน
1
ด้ายกลิ้งพาเจ้าชายอีวานเข้าไปในป่าจนพบเข้ากับกระท่อมของ บาบา ยากา
บาบา ยากา ที่ได้กลิ่นของเจ้าชายจึงพูดขึ้น
‘’อ่า นี่มันกลิ่นเลือดของพวกรัสเซีย พวกที่ข้าไม่เคยพบมาก่อน ข้าได้กลิ่นมันอยู่หน้าประตูของข้า เจ้าเป็นใคร มาจากไหน จะทำอะไร’’ บาบา ยากา พูด
เจ้าชายอีวานจึงเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้บาบา ยากาฟัง
‘’ข้ารู้ ข้ารู้’’ บาบา ยากากล่าว
‘’ภรรยาของเจ้าตอนนี้ได้อยู่ในเงื้อมมือของ โคเชย์ผู้อมตะซึ่งมีพลังเกินกว่าที่เจ้าจะต่อกรด้วยได้ แต่ความตายของเขานั้นอยู่ที่ปลายเข็ม และเข็มอยู่ในไข่ ไข่อยู่ในเป็ด เป็ดอยู่ในกระต่าย กระต่ายอยู่ในโลงหิน และโลงหินอยู่บนปลายสุดของต้นโอ๊คขนาดสูง ’’ บาบา ยากาเสริม
เจ้าชายอีวานพักค้างคืนที่กระท่อมของบาบา ยากา รุ่งเช้าถัดมาบาบา ยากาได้ชี้ทางไปหาต้นโอ๊คให้เจ้าชายอีวาน เจ้าชายจึงออกเดินทางและพบกับต้นโอ๊คสูงใหญ่ที่มีโลงหินอยู่บนยอด แต่มันสูงเกินกว่าที่เขาจะเอื้อมถึง
ในตอนนั้นเอง หมีที่เจ้าชายอีวานได้ไว้ชีวิตก็ปรากฏขึ้นและโค่นต้นโอ๊คลง โลงหินจึงตกลงมาและแตกออก เมื่อโลงหินแตกออกได้มีกระต่ายวิ่งหนีออกไปอย่างรวดเร็ว แต่กระต่ายที่เจ้าชายไว้ชีวิตได้วิ่งไปหากระต่ายตัวอื่นและฉีกกระต่ายตัวนั้นออกเป็นชิ้นๆ ในร่างของกระต่ายนั้นได้มีเป็ดบินออกมา เป็ดตัวนั้นคือเป็ดที่เจ้าชายไว้ชีวิต มันจึงออกไข่ และไข่ก็ร่วงไปยังทะเล ปลาที่เจ้าชายไว้ชีวิตจึงคาบไข่มาให้เจ้าชาย
เจ้าชายกระเทาะไข่และเอาเข็มออกมา และงอปลายเข็ม เมื่อเขางอปลายเข็ม โคเชย์ผู้อมตะก็ร้องออกมาด้วยความเจ็บปวด เจ้าชายอีวานจึงหักปลายเข็มเสียทำให้โคเชย์ผู้อมตะสิ้นใจ
เจ้าชายอีวานจึงได้ไปยังปราสาทที่โคเชย์ผู้อมตะอาศัยอยู่และได้เจอกับเจ้าหญิงวาซิลิซาอีกครั้ง ทั้งคู่จึงได้กลับมาอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
Source:
10 MAIN Russian fairy tales-The Frog Princess: https://www.rbth.com/arts/334386-russian-folk-fairy-tales
Russian Fairy Tale-The Frog Princess: http://www.artrusse.ca/fairytales/frog-princess.htm
โฆษณา