22 ต.ค. 2022 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
[Russian Folklores] EP.5 เจ้าหญิงกบ(Tsarevna Lyagushka) ตอนที่สอง
เจ้าชายอีวานกลับบ้านไปด้วยใบหน้าเศร้าหมอง เจ้าหญิงกบจึงถามว่าเกิดอะไรขึ้น
‘’พ่อของข้าจะจัดงานเลี้ยงและข้าต้องนำเจ้าไปด้วย แต่ข้าจะนำเจ้าไปให้ผู้คนเห็นได้อย่างไร’’ เจ้าชายกล่าว
‘’อย่ากังวลไปเลย ท่านไปงานเลี้ยงคนเดียวก่อน เดี๋ยวข้าจะตามท่านไป หากท่านได้ยินเสียงฟ้าร้องให้บอกไปว่าเจ้าหญิงกบกำลังมา’’ เจ้าหญิงกบกล่าว
เจ้าชายอีวานไปยังงานเลี้ยงคนเดียวและถูกเยาะเย้ยจากพี่ชายทั้งสอง เมื่อแขกเหรื่อมากันจนครบก็เกิดฟ้าร้องดังกึกก้องจนผู้คนภายในงานพากันหวาดกลัว แต่เจ้าชายอีวานกลับนิ่งและบอกว่าเจ้าหญิงกบกำลังมา
ไม่นานหลังจากนั้นได้มีรถม้าสีทองที่ลากโดยม้าสีขาวหกตัวปรากฏตัวขึ้นหน้าปราสาท และมีหญิงงามนาม วาซิลิซา ปรากฏตัวพร้อมกับชุดผ้าไหมสีฟ้าอันสง่างาม ใช่แล้วนี่คือร่างจริงของเจ้าหญิงกบ
ผู้คนในงานต่างตราตรึงกับความงามของเจ้าหญิงวาซิลิซา เธองามไม่มีผู้ใดเทียบในแผ่นดินนี้
และแล้วก็ถึงเวลาเต้นรำ เจ้าหญิงวาซิลิซาลุกขึ้นเต้นรำทำให้ทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่เธอ เมื่อเธอโบกมือซ้ายได้มีทะเลสาบโผล่ขึ้นมา เมื่อโบกมือขวามีห่านสีขาวว่ายน้ำอยู่ในทะเลสาบ พระราชาและแขกเหรื่อต่างตะลึงงันกับสิ่งที่เห็น
ในขณะเดียวกันเจ้าชายอีวานแอบกลับไปที่บ้านและเห็นหนังกบที่ถูกลอก เขาจึงเผาหนังกบทิ้ง เมื่อเจ้าหญิงวาซิลิซากลับมาและไม่พบหนังกบจึงกล่าวกับเจ้าชายอีวาน
‘’ท่านทำอะไรลงไป หากท่านรออีกสามวันข้าจะเป็นของท่านตลอดไป แต่ตอนนี้ข้าจำเป็นต้องลาจากท่าน ตามหาข้าในดินแดนที่โคเชย์ผู้อัมตะอาศัยอยู่ ’’
เมื่อพูดเสร็จ เจ้าหญิงวาซิลิซาได้กลายร่างเป็นนกกาเหว่าบินจากไป
เจ้าชายอีวานผู้เศร้าโศกจึงได้ออกเดินทางตามหาเจ้าหญิงวาซิลิซาโดยที่ไม่รู้จุดหมาย จนกระทั่งไปพบกับชายชราคนหนึ่ง เมื่อชายชราเห็นเจ้าชายอีวานจึงถามเขา
‘’สวัสดีพ่อหนุ่ม เจ้าจะเดินทางไปไหนรึ มีธุระอะไรหรือไม่?’’ชายชราถาม
เจ้าชายอีวานจึงเล่าเรื่องทั้งหมดให้ชายชราฟัง ชายชราจึงบอกว่าเจ้าหญิงวาซิลิซานั้นฉลาดมาก ฉลาดมากกว่าพ่อของเธอ พ่อของเธอโกรธมากจึงทำให้เธอกลายเป็นกบเป็นเวลาสามปี และให้ด้ายลูกหนึ่งกับเจ้าชายอีวานพร้อมกำชับว่าให้ตามด้ายไปไม่ว่ามันจะกลิ้งไปไหนก็ตาม เจ้าชายอีวานกล่าวขอบคุณชายชราพร้อมกับออกเดินทางตามหาเจ้าหญิงวาซิลิซาต่อไป
...........................ติดตามตอนต่อไป.......................................
Source:
10 MAIN Russian fairy tales-The Frog Princess: https://www.rbth.com/arts/334386-russian-folk-fairy-tales
Russian Fairy Tale-The Frog Princess: http://www.artrusse.ca/fairytales/frog-princess.htm
โฆษณา