21 ต.ค. 2022 เวลา 07:41 • ประวัติศาสตร์
[Russian Folklores] EP.4 เดด มอราซ(Ded Moroz) ซานตาคลอสที่โซเวียตแบน
หากพูดถึงซานตาคลอสหลายๆคนจะนึกถึงนักบุญชราสวมชุดแดง หมวกแดง ไว้หนวดเครายาว ขี่กวางเรนเดียร์ไปแจกของขวัญให้เด็กๆในวันคริสต์มาสต์ ซึ่งปรากฏอยู่ในภาพยนต์หรือหนังสือต่างๆมากมาย โดยเชื่อกันว่าซานตาคลอสนั้นมีต้นแบบคือนักบุญนิโคลัส บิชอปชาวกรีกจากศตวรรษที่14
แต่รู้ไหมว่าชาวสลาฟเองก็มีซานตาคลอสเวอร์ชั่นของพวกเขาเหมือนกัน และเคยถูกสหภาพโซเวียตแบนอีกด้วย ชื่อของเขาคือ เดด มอราซ เมื่อพรรคบอลเชวิคปฏิวัติสำเร็จในปี ค.ศ.1917 ได้มีการกวาดล้างทุกอย่างเกี่ยวกับศาสนา และสร้างรัฐฆราวาสขึ้น เดด มอราซที่ได้รับอิทธิพลมาจากศาสนาคริสต์ก็โดนกวาดล้างไปด้วย แต่หลังจากนั้นได้มีการนำเรื่องราวของเขากลับเข้าในสังคมอีกครั้งเพื่อเป็นโฆษณาชวนเชื่อ
เดด มอราซ กับยานอวกาศ source:pinterest.com
เรื่องราวของเดด มอราซนั้นย้อนกลับไปได้นับพันปีก่อนคริสต์ศาสนา ตามตำนานความเชื่อชาวสลาฟนั้นเ เดด มอราซมีที่มาจากปีศาจหิมะชื่อ มอรอซโก
มอรอซโก เป็นปีศาจหิมะที่จะลักพาตัวเด็กไปจนกว่าพ่อ แม่ของเด็กจะนำของขวัญมามอบแก่เขา แต่หลังจากที่ชาวสลาฟได้รับคริสต์ศาสนาเข้ามา มอรอซโกได้กลายเป็น เดด มอราซ ผู้มีเมตตาแจกของขวัญให้แก่เด็กที่ประพฤติตนดีในวันส่งท้ายปี
ปีศาจหิมะ มอรอซโก source:en.wikipedia.org
เดด มอราซ แตกต่างจากซานตาคลอสคือ เขาไว้หนวดยาวเฟื้อย ถือคทา สวมเสื้อคลุมสีฟ้า ขี่ม้าสามตัว แจกของขวัญในวันส่งท้ายปี(31ธันวาคม)แทนที่จะเป็นวันคริสต์มาส(25ธันวาคม) และอาศัยอยู่ในเมืองที่ชื่อว่า เวลิกี อุซต์ยุก(Veliky Ustyug) ในรัสเซีย
บางครั้งเดด มอราซก็ใส่เสื้อคลุมสีแดง source:peakpx.com
ในยุคโจเซฟ สตาลิน ได้มีการคืนชีพเดด มอราซขึ้นมาอีกครั้ง โดยให้เขาใส่เสื้อคลุมสีน้ำเงินแทนสีแดงเพราะจะไปตรงกับสีของโคคา โคล่าซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทุนนิยม และทำให้เขาผอมกว่าซานตาคลอสและดูแมนขึ้น ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อโฆษนาชวนเชื่อของโซเวียต
References:
Zmescience-Ded Moroz: the story of soviet Santa Claus-https://www.zmescience.com/other/feature-post/ded-moroz-soviet-santa-claus/
Atlas Obscura-How Santa Survived the Soviet Era: https://www.atlasobscura.com/articles/soviet-santa
Learn Russian in EU-Ded Moroz(Grandfather Frost): https://www.learnrussianineu.com/ded-moroz-grandfather-frost
โฆษณา