22 ต.ค. 2022 เวลา 05:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สวัสดีค่ะ ครั้งนี้จะนำเสนอในรายละเอียดของภาชนะบรรจุที่มีการพิมพ์ หรือมีการใช้สี ถ้าสีที่ใช้มีการปนเปื้อนสารเคมีประเภท Primary aromatic amines: PAAs เป็นสารก่อมะเร็ง (Carcinogenic) เมื่อมีการแพร่ปนเปื้อนจากภาชนะบรรจุสู่อาหาร โดยจะมีการใช้สารประกอบประเภทนี้ใช้อุตสาหกรรมสี โดยเฉพาะในกลุ่มของสีเหลือง ส้ม และแดง หรืออาจจะพบในระหว่างการผลิตสีอื่น ที่เกิดจากการปนเปื้อนในระหว่างการผลิตได้ ซึ่งสามารถพบการปนเปื้อนได้ทั้งในกรณีที่ภาชนะบรรจุทำจากวัสดุอื่นๆ นอกจากพลาสติก เช่น กระดาษ เป็นต้น
การแพร่กระจายของ สารในกลุ่ม Primary aromatic amines แบ่งออกเป็น
1.กรณีภาชนะบรรจุที่ทำจากพลาสติกที่มีสี หรือใช้หมึกพิมพ์ กำหนดให้ทำการตรวจสอบสาร PAAs จากสารแต่งสีชนิดแอโซ (Azocolourants) ทั้งหมด 22 ชนิด ที่จะต้องไม่พบการปนเปื้อนทั้ง 22 ชนิด โดยต้องมีการกำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบ ต้องมีค่าขีดจำกัดของการตรวจสอบวัด (Limit of Detection: LOD) = 0.002 mg/kg
หมายเหตุ: LOD_Limit of Detection 0.002 mg/kg หมายถึง เครื่องมือนี้ สามารถอ่านค่าสารปนเปื้อนได้ 0.002 mg. จากสารที่นำมาทดสอบหนัก 1 kg
ผลที่อ่านได้ 0.002 mg/kg ก็จะหมายความว่า มีค่าน้อยมาก จนแทบจะไม่มี นั่นเอง
2. กรณีภาชนะบรรจุที่ทำจากพลาสติกที่มีสารตั้งต้นในการผลิตเป็นสารกลุ่ม PAAs หมายถึงภาชนะบรรจุที่ทำจากพลาสติกที่มีสี หรือใช้หมึกพิมพ์ สีต้องเป็นสีที่มีคุณสมบัติที่สามารถสัมผัสกับอาหารได้ (Food Contract Grade) และต้องไม่มีสีออกมาปนเปื้อนกับอาหาร
3. ภาชนะบรรจุที่มีการพิมพ์ลายหรือข้อความ: หมึกพิมพ์ต้องติดแน่น หรือไม่หลุดลอกออกมาสู่อาหาร
ครั้งต่อไปจะสรุปรายละเอียดเอกสารหรือหลักฐานที่ใช้ในการประเมินความปลอดภัยว่ามีรายละเอียดอะไรบ้างคะ
โฆษณา