22 ต.ค. 2022 เวลา 06:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สวัสดีค่ะ รายละเอียดในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอในส่วนของการเตรียมเอกสาร หรือหลักฐานที่จะใช้ในการประเมินความปลอดภัย ในส่วนที่เป็นผู้ผลิตพสาติก และผู้ผลิตภาชนะที่ทำจากพลาสติก
1. กรณีที่เป็นผู้ผลิตพลาสติก จะต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับพลาสติก ที่จะต้องมีการระบุในรายละเอียดของ
1.1 ชนิดของพลาสติกที่นำมาใช้ในการผลิต
1.2 ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตพลาสติก
1.3 รายชื่อ ข้อกำหนดเฉพาะ (Specification) และปริมาณการใช้ของสารเคมีที่ใช้ในการเตรียมพลาสติก เช่น Monomer (สารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิต), Additive (สารเติมแต่ง หรือสารช่วยในกระบวนการผลิตพลาสติก (Plastic Production Aid) เป็นต้น
1.4 เอกสารแสดงกระบวนการผลิตพลาสติก เช่นกระบวนการและสภาวะการเตรียม (Polymerization)
1.5 รายชื่อและปริมาณ สารแปลกปน (Impurity) สารเคมีที่เป็นผลพลอยได้ หรือสารตกค้างจากกระบวนการผลิตพลาสติก
1.6 ผลการศึกษาการแพร่กระจายของสารเคมีที่ใช้ในการเตรียมพลาสติก รวมถึงสารแปลกปน (Impurity) สารเคมีที่เป็นผลพลอยได้ หรือสารที่ตกค้างจากกระบวนการผลิตพลาสติก
1.7 เอกสารข้อมูลการศึกษาด้านความปลอดภัยหรือด้านพิษวิทยาของสารเคมีที่ใช้ในการเตรียมพลาสติก รวมถึงสารแปลกปน (Impurity) สารเคมีที่เป็นผลพลอยได้ หรือสารที่ตกค้างจากกระบวนการผลิตพลาสติก โดยอย่างน้อยต้องมีข้อมูลของสารเคมีที่ใช้ในการเตรียมพลาสติก
2. กรณีที่เป็นผู้ผลิตภาชนะบรรจุ จะต้องมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภาชนะบรรจุ ดังต่อไปนี้
2.1 ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตขึ้นรูปเป็นภาชนะบรรจุ
2.2 รายชื่อสารเคมีและข้อกำหนดเฉพาะ (Specification) และประมาณการใช้ของสารเคมีที่ใช้ในการขึ้นรูปเป็นภาชนะบรรจุ หรือวัสดุที่ใช้ในการขึ้นรูปเป็นภาชนะบรรจุ
2.3 เอกสารแสดงกระบวนการขึ้นรูปเป็นภาชนะบรรจุ
2.4 เอกสารสรุปข้อมูลคุณสมบัติ หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับลักษณะ หรือสภาวะการใช้งานภาชนะบรรจุที่ทำจากพลาสติก เช่น ชนิดอาหารที่ใช้บรรจุ อุณหภูมิการใช้งานสูงสุด ระยะเวลา การใช้งาน เป็นต้น
2.5 รายชื่อและปริมาณสารแปลกปน (Impurity) สารเคมีที่เป็นผลพลอยได้ หรือสารที่ตกค้างจากกระบวนการขึ้นรูปเป็นภาชนะบรรจุ
2.6 ผลการศึกษาการแพร่กระจายของสารเคมีที่ใช้ในการขึ้นรูปเป็นภาชนะบรรจุ รวมถึงสารแปลกปน (Impurity) สารเคมีที่เป็นผลพลอยได้ หรือสารที่ตกค้างจากกระบวนการขึ้นรูปเป็นภาชนะบรรจุ ตามสภาวะการใช้งาน
2.7 เอกสารข้อมูลการศึกษาด้านความปลอดภัย หรือด้านพิษวิทยาของสารเคมีที่ใช้ในการขึ้นรูปเป็นภาชนะบรรจุ รวมถึงสารแปลกปลอม (Impurity) สารเคมีที่เป็นผลพลอยได้ หรือสารที่ตกค้างจากกระบวนการขึ้นรูปเป็นภาชนะบรรจุ แล้วแต่กรณี โดยอย่างน้อยต้องมีข้อมูลของสารเคมีที่ใช้ในการขึ้นรูปเป็นภาชนะบรรจุ
3. เอกสารสนับสนุน
3.1 เอกสารหลักฐานเกี่ยวกับข้อมูลการอนุญาต กฎหมาย กฎระเบียบ หรือข้อกำหนดคุณภาพหรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับพลาสติกที่ใช้ผลิต หรือเกี่ยวข้องกับภาชนะบรรจุที่ทำจากพลาสติกของประเทศผู้ผลิต หรือประเทศที่จะใช้อ้างอิง พร้อมทั้งสรุปข้อมูลระบบการกำกับดูแลกฎหมาย กฎระเบียบ หรือข้อกำหนดคุณภาพหรือมาตรฐานที่ยื่นข้างต้น
3.2 ผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพหรือมาตรฐานตามกฎหมาย กฎระเบียบ หรือข้อกำหนดคุณภาพหรือมาตรฐานของประเทศผู้ผลิตหรือประเทศที่ใช้อ้างอิง เป็นต้น
3.3 เอกสารอื่นๆ ตามความจำเป็น (ถ้ามี)
ครั้งต่อไปจะนำเสนอรายละเอียดของพลาสติกที่่สามารถใช้ทำเป็นบรรจุภัณฑ์บรรจุอาหารได้ มีอะไรบ้าง
โฆษณา