23 ต.ค. 2022 เวลา 21:14 • อาหาร
กาแฟเครื่องดื่มคู่ใจคนหลากหลายเพศ หลากหลายวัยและหลากหลายเชื้อชาติ ที่เราทุกคนคุ้นเคยกันมาตั้งแต่วัยเยาว์ จากยุคสมัยก่อนที่เป็นสภากาแฟ ผ่านยุครถเข็นกาแฟ สู่ยุคสโลว์บาร์ที่พิถีพิถันและคัดสรรในการเลือกกาแฟ แต่ทุกท่านรู้รึเปล่าว่ากาแฟนั้นมีต้นกำเนิดอย่างไร? วันนี้ EEC – Eat everything Even Cat จะมานำเสนอประวัติศาสตร์ของกาแฟเพื่อให้ทุกท่านได้ทราบถึงที่มากัน !
กาแฟนั้นเป็นพืชพื้นเมืองของอะบิสซิเนียหรือก็คือประเทศเอธิโอเปียในปัจจุบันและอาราเบีย ซึ่งถูกค้นพบในศตวรรษที่ 6 ในประเทศอาราเบีย
แต่ก็มีความเชื่อกันว่า “กาแฟ” นั้นมีการค้นพบครั้งแรกโดยเด็กชนพื้นเมืองชาวอะบิสซิเนีย ชื่อว่า “คาลดี” ซึ่งเป็นเด็กเลี้ยงแพะ
และในวันหนึ่งเขาสังเกตเห็นว่า เมื่อแพะกินผลไม้สีแดงเข้าไปหลังจากนั้นก็จะพบว่าแพะนั้นมีความคึกคะนองและกระปรี้กระเปร่ากว่าปกติ ด้วยความขี้สงสัยเขาจึงได้ลิ้มลองผลเบอร์รี่ แล้วก็ค้นพบว่าผลไม้นั้นสามารถช่วยคลายความเหนื่อยล้าได้ อีกทั้งยังบรรเทาความง่วงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ซึ่งผลไม้สีแดงที่ว่านั้นก็คือเมล็ดกาแฟนั่นเอง และก็มีบางแหล่งที่อ้างว่า กาแฟ เป็นพืชพื้นเมืองที่สามารถพบได้ในเมืองคัฟฟา กาแฟจึงได้ชื่อเรียกอิงตามเมืองนี้
แต่ ณ ขณะนั้นก็ไม่ได้มีการให้ความสนใจในกาแฟมากนัก จนกระทั่งชาวอาหรับได้ริเริ่มนำเอากาแฟไปเผยแพร่ในดินแดนอาระเบีย ชาวอาระเบียขนานนามพืชชนิดนี้ว่า “คะวาฮ์” หรือ “คะเวย์” ซึ่งสามารถแปลได้ว่าพลังหรือความกระปรี้กระเปร่า ซึ่งการเรียกชื่อของเจ้าผลไม้สีแดงนี้ก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ เช่น อังกฤษจะเรียกกาแฟว่า “คอฟฟี” ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้กัน ณ ปัจจุบัน ในส่วนของคนไทยเมื่อก่อนก็จะมีการเรียกว่า โกปี๊ ข้าวแฝ่ และกาแฟในท้ายที่สุด
แม้ข้อมูลจะยังไม่แน่ชัดว่าจริง ๆ แล้วกาแฟมีต้นกำเนิดอยู่ที่ไหน แต่ประวัติศาสตร์การเดินทางของกาแฟที่ทราบกันในปัจจุบันนั้นคาดการณ์ว่าเริ่มต้นที่ชาวอาหรับนั่นเอง เพราะจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์พบว่า การปลูกกาแฟครั้งแรกเริ่มจากชาวอาหรับในปีคริสตศักราช 600 และแพร่หลายอย่างยิ่งยวดหลังจากนั้นไม่นานนัก ในปีคริสตศักราช 900 แพทย์ชาวอาหรับได้จารึกไว้ซึ่งการรักษาโรคโดยใช้สรรพคุณต่าง ๆ ของกาแฟ
ในช่วงก่อนศตวรรษที่ 16 กาแฟนั้นจะถูกปลูกโดยชาวอาหรับเท่านั้น กาแฟนั้นเป็นที่หวงแหนของชาวอาหรับเป็นอย่างมาก คนภายนอกจึงจะสามารถได้เห็นเมล็ดกาแฟได้เฉพาะเวลาคั่วสุกแล้วเท่านั้น แต่ด้วยการลักลอบนำกาแฟออกมาโดยชาวอินเดียที่ไปแสวงบุญที่นครเมกกะ กาแฟก็ได้แพร่ขยายไปตั้งแต่ชวา เนเธอร์แลนด์ และจนทั่วทั้งยุโรปและได้แพร่หลายมากขึ้นจนมาถึงประเทศไทยในที่สุด
โฆษณา