29 ต.ค. 2022 เวลา 04:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Good Nurse (2022) – บุรุษพยาบาลซ่อนเร้น
เรื่องราวอาชญากรรมสะเทือนขวัญ มักเป็นหนึ่งในวัตถุดิบชั้นดีที่ถูกหยิบยกมาดัดแปลงเป็นสื่อหลายแขนง กล่าวอย่างเร็ว ๆ ก็คงหนีไม่พ้น เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์ ที่เป็นกระแสในช่วงที่ผ่านมา จนมาถึงหนังเรื่องล่าสุดที่เอาวีรกรรมฆาตกรรมซ่อนเร้นสุดสะเทือนขวัญของชาร์ลี คัลเล็น นายแพทย์หนุ่มที่ทำการปลิดชีพคนไข้แบบเงียบ ๆ มานับสิบราย กลายมาเป็นหนังดราม่าอาชญากรรมอย่าง The Good Nurse
The Good Nurse เล่าเรื่องของพยาบาลกะดึกอย่าง เอมี่ ลาเคร็น คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่พยายามหาเลี้ยงประทังลูกและชีวิตด้วยการเป็นพยาบาลเวรกะดึก พร้อมกับ ชาร์ลี คัลเล็น บุรุษพยาบาลในกะเดียวกัน จนเมื่อทั้งสองเริ่มสนิทกันและเชื่อใจกัน เอมี่ กลับล่วงรู้ถึงความจริงสุดสะพรึงเมื่อคนไข้หลายคนที่ตายอย่างปริศนา อาจเป็นเหยื่อจากฝีมือของคัลเล็น ที่กลายมาเป็นผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ ว่าเขา อาจจะเป็นฆาตกรซ่อนเร้นในคราบของบุรุษพยาบาลก็เป็นได้
จริง ๆ เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่สนใจมาก เพราะนอกเหนือจากตัวหนังจะอุดมไปด้วยนักแสดงและทีมงานดีกรีออสก้าร์ ไล่ไปตั้งแต่นักแสดงนำอย่าง เจสสิก้า เชสเท่น และ เอ็ดดี้ เรดเมย์น ซึ่งเป็นเจ้าของออสก้าร์นำหญิงและนำชายทั้งคู่ ตัวหนังก็ดัดแปลงมาจากคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญ มาพร้อมจังหวะและบรรยากาศที่ราบเรียบแต่สุดแสนจะเย็นยะเยือก เล่าเรื่องราวผ่านสายตาของเอมี่ พยาบาลกะดึกที่พยายามอย่างเต็มที่เพื่อเลี้ยงดูครอบครัว ก่อนที่ตัวหนังจะค่อย ๆ เปลี่ยนโทนไปสู่หนังดราม่าอาชญากรรมทีละนิด
The Good Nurse ไม่ได้เล่นท่ายาก แต่บอกเรื่องราวที่ดัดแปลงจากเหตุการณ์จริงอย่างตรงไปตรงมา โดยให้เราได้เรียนรู้สถานการณ์ไปพร้อม ๆ กับตัว เอมี่ ซึ่งจากการเซ็ตติ้งเรื่องราวก็ทำให้เราเอาใจช่วยตัวละครของเธอได้ไม่ยาก และยิ่งได้การแสดงระดับออสก้าร์ของเจสสิก้า เชสเท่น ก็ทำให้ติดตามเธอไปได้จนจบเรื่องว่า สุดท้ายแล้ว สถานการณ์นี้จะพาเธอไปอยู่ในจุดไหน
ซึ่งระหว่างนั้น ตัวหนังก็จะค่อย ๆ หยอดปมปัญหาและตัวละครเข้ามาอย่างเป็นขั้นตอน ทั้งการใส่ตัวละครคัลเล็นเข้ามาในช่วงองก์แรก เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระกะดึกของเอมี่ จนคนไข้ตายอย่างปริศนา นำมาสู่เหล่าสองตัวละครนักสืบจากสำนักอัยการ ที่ทำให้เราได้รู้ ถึงการสืบสวนภายในโรงพยาบาลที่เต็มไปด้วยความไม่ชอบมาพากล และดูไม่โปร่งใส ตัวหนังที่ปูทิศทางในทำนองหนังดราม่าช่วงองก์แรก จึงเหยียบเข้าสู่โทนความเป็นสืบสวนอาชญากรรมที่เลือดเย็น ดั่งถูกไอเย็นค่อย ๆ ปกคลุมก็มิปาน
ถึงแม้จะน่าสนใจ แต่หนังก็ไม่ได้เร่งเร้าให้เรารู้สึกอ้าปากค้างกับกรรมวิธีปลิดชีพ หรือแม้กระทั่งผลลัพธ์จากการกระทำของคัลเล็น เพราะด้วยจังหวะของหนังที่ราบเรียบ ขับเน้นผ่านการแสดงและดนตรีประกอบที่ชวนขนลุกเป็นหลัก ทิ้งให้เราอยู่กับความเย็นยะเยือก ณ ช่วงเวลานั้น ก็ได้ทำเพียงเกิดความรู้สึกน่าติดตามเรื่องราวไปแบบลุ้นหน่อย ๆ
เพราะในองค์ประกอบของการเป็นหนังสืบสวน ทุกอย่างก็ดูจะไม่ได้ยาก นอกเหนือจากอุปสรรคที่ชวนให้วิพากษ์ระบบโรงพยาบาล ที่แลดูจะเป็นสถานที่ ๆ ที่ปล่อยปละละเลย จนส่งผลให้เกิดคดีฆาตกรรมต่อเนื่องด้วยเงื้อมมือของคัลเล็น และยังไม่วายปัดสวะให้พ้นตัว เหมือนรอวันที่จะเกิดผู้เคราะห์ร้ายรายต่อไป
หนังจึงมีหลายช่วงหลายตอนที่น่าขบคิด ทั้งการจะหยิบยกประเด็นผู้หญิงมาเล่าผ่านบทสนทนาการซ้อมละครการเป็นนายกเทศมนตรีชายโดยลูกสาวของเอมี่ หรือแม้กระทั่งการพูดถึงตัวละครเอมี่ ที่เป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจพิการ หากแต่ต้องทนทรมานในการทำงานกะดึกให้ครบปี เพื่อให้สวัสดิการของรัฐ ก็ดูเป็นอะไรชวนให้ถกเถียงไม่น้อย หากแต่หลายประเด็นก็ดูจะหลุดลอยออกไป เหลือไว้เพียงความลุ้นระทึกในระดับพอประมาณ จากการต้อนตัวละครอย่างคัลเล็น และลุ้นว่าเมื่อไหร่เขาจะจนมุม
กระนั้นเอง แม้ตัวหนังจะไม่ได้ลงลึกหรือสำรวจวีรกรรมของคัลเล็น ถึงสาเหตุหรือแม้กระทั่งแรงจูงใจของเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าว แต่ตัวหนังเองก็พุ่งเป้าไปยังสองสิ่ง ที่ส่งผลให้เรื่องราวออกมาสู่บทสรุปแบบนี้ นั้นคือ การปล่อยปละละเลยของโรงพยาบาล และการให้นิยามตีความในฐานะ “พยาบาลที่ดี” เพราะในท้ายที่สุด ในสิ่งที่ผู้ป่วยซึ่งอยู่ในภาวะแตกร้าว เจ็บปวด หรือโรยรา นั้นต้องการ ก็คือความช่วยเหลือ จากการเอาใจใส่ จนผู้ป่วยรู้สึกอุ่นใจพอที่จะเอ่ยปากออกมาเอง
สรุปแล้ว The Good Nurse ไม่ใช่หนังอาชญากรรมเขย่าขวัญ ที่นำเอาคดีฆาตกรรมซ่อนเร้นสุดแสนสะเทือนขวัญมาตีแผ่ ที่แม้ว่ามันจะไม่ได้เผยถึงเหตุจูงใจฆาตกรเลยเสียทีเดียว หากแต่มันก็ชวนให้วิพากษ์ถึงระบบโรงพยาบาลที่ฝังกลบวีรกรรมอันน่าสะพรึงของบุรุษพยาบาล จนกลายมาเป็นฆาตกรต่อเนื่อง
ท่ามกลางจังหวะที่เย็นเยือกและเลือดเย็น ขับเน้นด้วยการแสดงที่น่าเอาใจช่วยของเจสสิก้า เชสเท่น และน่าพรั่นพรึงของเอ็ดดี้ เรดเมย์น ที่ถึงแม้เรื่องราวจะไม่ได้สดใหม่หรือเร่งเร้าให้เราอ้าปากค้าง แต่มันก็ช่วยให้เราได้ค้นพบนิยามของ “พยาบาลที่ดี” ที่น่าพึงพอใจอยู่ไม่น้อย
3.5 / 5
The Good Nurse (2022)
Directed by Tobias Lindholm
Screenplay by Krysty Wilson-Cairns
Based on "The Good Nurse: A True Story of Medicine, Madness, and Murder" by Charles Graeber

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา