30 ต.ค. 2022 เวลา 08:05 • ประวัติศาสตร์
[Russian Folklores] EP.11 ซาร์ผู้โหดร้าย
อีวาน ที่4 หรือ อีวานจอมโหด ถือว่าเป็นซาร์ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของรัสเซีย ด้วยความโหดร้ายที่เขามีทำให้ผู้คนที่มีชีวิตอยู่ภายใต้การปกครองของเขาได้เรียกยุคนั้นว่า ‘’ยุคแห่งความหวาดกลัว’’
ความโหด วิปลาส ของเขามีเหตุผลมาจากในช่วงวัยเด็กของเขา เมื่ออายุเพียง 3 ขวบเขาต้องเสียพ่อของเขาไป ในวัย 8 ขวบเขาก็ต้องเสียแม่ของเขาไปอีก เมื่อไม่เหลือคนในครอบครัวอีกแล้ว เขาจึงกลายเป็นเด็กกำพร้าและตกไปอยู่ภายใต้การดูแลของ ตระกูลชุยซกี้(Shuisky) ซึ่งตระกูลชุยซกี้เองก็ไม่ได้ดูแลอีวานในแบบที่ควรจะเป็น เพราะพวกเขาจะปล่อยปละละเลยอีวานอยู่เสมอ ทั้งยังปล่อยให้เขาอดอยากอยู่เป็นประจำ
อีวานถูกเลี้ยงดูมาเพื่อเป็นหุ่นเชิดทางการเมืองระหว่างเหล่าขุนนางตระกูลต่างๆ ซึ่งตระกูลที่มีอิทธิพลมีอยู่สองตระกูลคือ ตระกูลชุยซกี และ ตระกูลเบเลซกี(Belesky) เขามีความโกรธแค้นเหล่าขุนนางแต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เขาจึงระบายความโกรธลงกับสัตว์ต่างๆ เขาถอนขนนกในขณะที่มันยังมีชีวิต โยนสุนัข หรือ แมวออกจากหน้าต่าง
และเวลาของอีวานก็ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเขากล่าวหาเจ้าชาย อังเดรย์ ซึ่งเป็นสมาชิกที่มีอิทธิพลมากที่สุดของตระกูลชุยซกีว่าบริหารบ้านเมืองผิดพลาด เจ้าชายอังเดรย์จึงติดคุกและถูกคนคุกรุมทำร้ายจนเสียชีวิต
เมื่ออายุได้ 16 ปี อีวานได้อำนาจเต็มที่ในอาณาจักร เขาปฏิรูปกฏหมาย จัดตั้งกองทัพประจำการ และการปกครองส่วนท้องถิ่น สร้างโรงพิมพ์แห่งแรกในรัสเซีย และเขาสร้างมหาวิหารเซนต์เบซิลซึ่งกลายมาเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของรัสเซีย
1
เหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ซาร์หนุ่มนักปฏิรูปกลายเป็นซาร์ที่ดุร้าย วิปลาส มีอยู่สองเหตุการณ์ที่ไกล้กันคือ ในปี ค.ศ.1558 เขาถูกเจ้าชายคูร์บสกี เจ้าชายที่เป็นเพื่อนสนิทของเขาหักหลังไปเข้ากับกองทัพของลิทัวเนียทำให้รัสเซียแพ้ต่อสงคราม ในปี ค.ศ.1560 อนาซตาเซียภรรยาของเขาได้เสียชีวิต ซึ่งอีวานมันใจว่าเธอถูกวางยาพิษ
ทั้งสองเหตุการณ์ทำให้เขาปลีกตัวออกไปนอกมอสโกว และเขียนจดหมายเชิงว่าจะสละราชสมบัติ ทำให้เหล่าขุนนางแย่งกันเป็นผู้ปกครองอาณาจักร แต่เมื่อพิสูจน์ว่าอีวานไม่สามารถสละราชสมบัติได้เขาจึงเดินทางกลับมอสโกวและจัดการกับเหล่าขุนนางเหล่านั้น เขาประหารและยึดที่ดินของขุนนางที่ทรยศเขา
เมื่อเขากลับมาถึงมอสโกว เขาจัดตั้งหน่วยองครักษ์ของเขามาชื่อ อปริชชินิกกิ(Oprichniki) ซึ่งมีหน้าที่กำจัดศัตรูทางการเมืองหรือผู้ที่มีแนวโน้มจะทรยศเขา เมื่ออีวานสงสัยผู้ใดว่าเป็นกบฏเขาจะสั่งหน่วยองครักษ์ของเขาจัดการด้วยวิธีการที่โหดเหี้ยม โดยเขาโปรดปรานการย่างไฟทั้งเป็น การฉีกแขนฉีกขาเป็นชิ้นโดยม้า จับใส่หม้อต้มเป็นๆ การเสียบด้วยท่อนไม้แหลม
อปริชชินิกกิ องครักษ์ชุดดำของซาร์ source:planetfigure.com
เขาสั่งทำลายและฆ่าผู้คนในเมืองนอฟโกรอด(Novgorod) เพราะผู้คนในเมืองแข็งข้อต่อเขา เขาสั่งอปริชชินิกกิฆ่าผู้คนในเมืองโดนไม่สนว่าจะเป็นใคร และปล้นระดมทรัพย์สิน ทำให้นอฟโกรอดที่เคยรุ่งเรืองกลายเป็นซากปรักหักพัก หลังจากที่ทำลายนอฟโกรอด อีวานมีเริ่มไม่ไว้ใจอปริชชินิกกิ เขาจึงสั่งประหารหัวหน้าของหน่วยและยุบหน่วยในที่สุด
ในปี ค.ศ.1581 เหตุการณ์เศร้าสลดก็เกิดขึ้นเมื่ออีวานเห็น เจ้าหญิงเยเลนา สะใภ้ของเขาที่กำลังตั้งท้องไกล้คลอดใส่เสื้อชุดไม่เรียบร้อย เขาจึงทุบตีเธอจนแท้งลูก เมื่อเจ้าชายอีวานทราบเรื่องก็เข้าไปหาอีวานผู้เป็นพ่อและมีปากเสียงกัน เจ้าชายอีวานถูกอีวานทุบตีด้วยไม้เท้าจนสลบไป และเสียชีวิตในอีกไม่กี่วันต่อมา แต่นักวิจัยบางคนก็ได้กล่าวว่าการตายของเจ้าชายอีวานนั้นเกิดจากอาการป่วยไม่ได้ถูกทุบตีแต่อย่างใด
ซาร์อีวานทุบตีลูกชายจนล้มพับ source:artstation.com
***Resource***
>Russian Beyond- 7 facts about Ivan the Terrible, the first Russian tsar:
>The Archive-How Ivan the Terrible Earned His Nickname?:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา