5 พ.ย. 2022 เวลา 06:31 • ประวัติศาสตร์
[Russian Folklores] EP.15 6.ความเชื่อของชาวรัสเซีย
ประเทศรัสเซียเป็นประเทศที่กว้างใหญ่และมีผู้คนหลากหลายเชื่อชาติ หลากหลายวัฒนธรรมมารวมตัวกันอยู่ในแผ่นดินรัสเซีย และยังมีพื้นที่ติดกับยุโรปและเอเซียกลายเป็นแผ่นดินสองทวีปที่สองวัฒนธรรมมาบรรจบกัน ซึ่งนี่เอาจป็นสิ่งที่หล่อหลอมให้รัสเซียมีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกับชาวเอเชียบ้างในบางอย่าง
-ไม่จับมือทักทายกันตรงธรณีประตู
เพราะชาวรัสเซียเชื่อว่าวิญญาณของบ้านสิงสถิตอยู่ในธรณีประตู และจะเป็นการนำโชคร้ายเข้ามาภายในบ้าน จึงจำเป็นต้องเชิญแขกเข้ามาในบ้านแล้วจับมือทักทายกัน หรือรอให้แขกออกจากบ้านไปก่อนแล้วจับมือบอกลากัน
-การให้ดอกไม้เป็นเลขคู่และเลขคี่
การให้ดอกไม้เป็นเลขคี่นั้นสำหรับงานมงคล เช่นงานแต่ง งานวันเกิด ส่วนการให้ดอกไม้เป็นเลขคู่นั้นสำหรับงานอัปมงคล เช่นงานศพ
-อย่าทำเกลือหก
เพราะเป็นลางว่าจะเกิดการทะเลาะกันในครอบครัว หรือจะมีโชคร้ายเข้ามา ความเชื่อนี้มีที่มาจากในยุคศตวรรษที่ 17 ที่เกลือมีราคาแพง ซึ่งหมายความว่าถ้าคุณทำมันหกคุณจะมีปัญหากับสมาชิกในครอบครัวแน่ๆ
-ไม่ผิวปากในอาคาร
เพราะเชื่อกันว่าจะนำโชคร้ายเข้ามายังในบ้าน และจะทำให้โดมาวอย(ผีบ้านผีเรือน)รำคาญจนย้ายออกจากบ้านไปพร้อมกับโชคลาภ หรือเมื่อผิวปากจะมีลมหอบเข้ามาในบ้านพัดพาเงินทองโชคลาภต่างๆออกไปด้วย
-แมวดำ
ถ้าแมวดำเดินช้ามตัดหน้าคุณ นั่นเป็นสัญญาณแห่งความโชคร้าย เพราะในสมัยก่อนแมวดำเป็นสัตว์ที่มีคุณค่า ชาวบ้านจะเก็บมันไว้ในบ้านไม่ให้ออกไปไหนเพราะแมวดำจะนำโชคลาภมายังบ้านและป้องกันบ้านจากเพลิงไหม้ หากแมวดำเดินเตร็ดเตร่อยู่ออกจากบ้านละก็ นั่นเป็นลางร้าย
-วางขวดเปล่าไว้บนพื้น
เพื่อหลีกเลี่ยงเคราะห์ร้าย ให้วางขวดที่ดื่มจนหมดลงบนพื้น ไม่วางไว้บนโต๊ะ ธรรมเนียมนี้มีที่มาจากตอนที่ทหารคอสแซครัสเซียทำสงครามกับนโปเลียน เมื่อพวกเขาเข้าไปดื่มสังสรรค์ที่บาร์ในปารีส พวกเขาจะถูกเก็บเงินจากขวดเปล่าที่วางไว้บนโต๊ะ ไม่ใช่ตามจำนวนขวดที่สั่ง ด้วยความเจ่าเล่ห์ที่คอสแซคมีพวกเขาจึงวางขวดไว้บนพื้นเพื่อจ่ายให้น้อยที่สุด เมื่อพวกเขากลับมารัสเซียพวกเขาก็นำธรรมเนียมนี้กลับมาด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา