25 ก.ย. 2022 เวลา 04:57 • ประวัติศาสตร์
[Russian Folklores] EP.1 บาบา ยากา(Baba Yaga) แม่มดรัสเซีย
เพื่อนๆคนใดที่เคยดูหนัง John Wick ภาค 1 มาแล้ว อาจจะได้เห็นฉากที่ Viggo Tarasov มาเฟียรัสเซียได้เล่าว่า John Wick คือ บาบา ยากา ผู้ถูกส่งไปฆ่า The Boogeyman ให้กับลูกของเขาฟังด้วยความกลัว แล้วอาจจะสงสัยว่า บาบา ยากา คือใคร
บาบา ยากา ลักพาตัวเด็กไปเป็นอาหาร source:ranker.com
บาบา ยากา คือสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ เรียกได้ว่าเป็นปีศาจหรือแม่มดก็ว่าได้ บาบา ยากามีต้นกำเนิดมาจากตำนานของชาวสลาฟ(รัสเซีย ยูเครน โปแลนด์ ยุโรปตะวันออก) ว่ากันว่า บาบา ยากา เป็นหญิงแก่มีรูปร่างน่าเกลียดน่ากลัว จมูกยาว ไปไหนมาไหนด้วยการขี่ครกที่ขับเคลื่อนด้วยสาก และใช้ไม้กวาดกำจัดร่องรอยของตัวเอง
บาบา ยากา ใช้ครกเป็นยานพาหนะ source:100witches.tumblr.com
บาบา ยากา อาศัยอยู่ในป่าทึบบนกระท่อมที่มีขาไก่เป็นฐาน กระท่อมสามารถขยับหรือหมุนตัวตามคำสั่งของ บาบา ยากา
กระท่อมของ บาบา ยากา source:pinterest.com
บาบา ยากาจะออกจากกระท่อมในตอนเช้าและกลับมาในตอนเย็น และสั่งให้ฝูงห่านดำบินไปบนรอบๆท้องฟ้าเพื่อมองหาเด็กมาเป็นอาหาร ตามตำนานเรื่องห่านดำของบาบา ยากา
มีเด็กดื้อสองคนมีชื่อว่า โอลก้า และ เซอร์เกย์ พี่น้องทั้งสองแอบออกไปเล่นนอกบ้านในขณะที่แม่ของพวกเขาไปจ่ายตลาด ถึงแม้ว่าแม่ของพวกเขาได้กำชับเอาไว้แล้วว่าห้ามออกมาจากบ้านในขณะที่ห่านดำกำลังบินอยู่บ้านฟ้า แต่เซอร์เกย์ไม่ฟังแอบออกไปนอกบ้านจนเจอห่านดำสอยกลับไปกระท่อมของบาบา ยากาเพื่อเป็นอาหารเย็น
Vasilissa The Beautiful ตำนานของชาวสลาฟเกี่ยวเด็กหญิงที่ถูกแม่เลี้ยงส่งตัวไปยังกระท่อมของ บาบา ยากา แต่เธอเอาตัวรอดมาได้ source:en.wikipedia.org
แต่โอลก้าสามารถช่วยน้องชายของเธอกลับมาได้ และทั้งสองพี่น้องจึงได้บทเรียนจากการไม่เชื่อฟังแม่ของพวกเขา
ในประเทศสลาฟหลายประเทศ คำว่า บาบา มีความหมายว่าย่าหรือยาย หรือหญิงแก่ เช่นในภาษารัสเซียคำว่า ยาย/ย่า เรียกว่า บาบุชกา(Babushka) ซึ่งมีรากมาจากคำว่า บาบา
ในภาษาเซอร์เบีย-โครเอเชีย-บอสเนีย-บัลแกเรีย-มาซิโดเนีย คำว่า บาบา มีความหมายว่า ยาย/ย่า หรือหญิงชรา
ส่วนคำว่า ยากา ไม่มีความหมายที่ชัดเจน ในภาษาสลาฟต่างก็มีความหมายที่ไม่เหมือนกัน แต่คำว่า ยากาบ่งบอกถึง ความชั่วร้าย ความโหดร้าย อารมณ์โกรธ
***Source***
-Baba Yaga,World HISTORY ENCYCLOPEDIA- https://www.worldhistory.org/Baba_Yaga/
โฆษณา