1 พ.ย. 2022 เวลา 15:06 • ประวัติศาสตร์
หลิวปัง หรือฮั่นเกาจู่ (Han Gaozu, Liu Bang) ค.ศ.256 –195 ปีก่อนคริสตกาล
กษัตริย์
จักรพรรดิฮั่นเกาจู่
สมเด็จพระจักรพรรดิฮั่นเกาจู่ หรือ ฮั่นโกโจ เป็นปฐมจักรพรรดิผู้สถาปนาราชวงศ์ฮั่น มีพระนามเดิมว่า หลิว โดยเกิดเป็นลูกของชาวนายากจน
เกิดในอำเภอเพ่นเสี้ยน (ปัจจุบันอยู่ทางเหนือของ มณฑลเจียงซู) เข้าร่วมกับทางการปราบโจรผู้ร้ายในยุควุ่นวายของบ้านเมืองในปลายราชวงศ์ฉิน
กล่าวกันว่าพระองค์เป็นคนใจกว้าง เนื่องจากเห็นใจแรงงานที่ถูกเกณฑ์จึงแอบปล่อยพวกแรงงานที่ถูกเกณฑ์มาให้เป็นอิสระ ทำให้ตัวเองจำต้องหลบหนีไปจากบ้านเกิด ในปี ค.ศ.209 ก่อนคริสตกาล
ได้ก่อการกบฏด้วยการรวบรวมสมัครพรรคพวก เข้ายืดเพ่ยเสี้ยนซึ่งเป็นบ้านเกิดของตนหลังจากเฉิ่นเซิ่งกับอู๋กว่างได้ก่อกบฏขึ้นก่อน ต่อมาได้ยกทัพบุกเข้าเสียนหยาง เมืองหลวงของราชวงศ์ฉินและโค่นล้มการปกครองของราชวงศ์ฉิน ในที่สุด
อัครมหาเสนาบดีแห่งรัฐ เซียว เหอ
เมื่อพระองค์ได้เข้าครองเมืองเสียนหยางเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่ได้ทำร้ายหรือเข่นฆ่าพวกเชื่อพระวงศ์ของราชวงศ์ฉินแต่อย่างใด แต่กลับสั่งการให้เก็บรักษาทรัพย์สมบัติในพระราชวังและวังอื่นๆ
ตลอดจนท้องพระคลังของราชวงศ์ฉินไว้อย่างดี นอกจากนั้นก็ยังห้ามทหารของตนปล้นชิงทรัพย์สินที่มีค่าจากประชาชนขณะเดียวกัน ตนเองก็ไม่รับของมีค่าที่ชาวเมืองมอบให้
1
ยิ่งกว่านั้น พระองค์ยังประกาศยกเลิกกฏหมายเก่าสมัยฉินซีฮ่องเต้ที่ได้บัญญัติโทษไว้อย่างโหดร้ายทารุณมาก เช่น ใครฆ่ากันตายต้องประหารชีวิตสามชั่วโคตร เป็นต้น โดยให้ใช้ “กฏหมายใหม่” ของตนที่เรียกว่า “บัญญัติ 3 ประการ” แทนกล่าวคือ
ฆ่าคนต้องชดใช้ชีวิตทำร้ายร่างกายหรือ โจรกรรมทรัพย์สินต้องชดใช้ความเสียหาย
ด้วยเหตุนี้ หลิวปังจึงได้รับการยกย่องจากประชาชนทั่วไป
ต่อมาภายหลัง หลิวปังสู้รบเป็นเวลากว่า 4 ปี กับกองทัพที่นำโดย เซี่ยงอวี่ หรือ ฌ้อป้าอ๋อง ซึ่งเป็นกองกำลังอีกกองหนึ่งที่ลุกขึ้นต่อต้านราชวงศ์ฉินเช่นกัน ในปี ค.ศ.202 ปีก่อนคริสตกาล
หลิวปังได้นำกำลังทหารจำนวน 3 แสนนายปิดล้อมกองทัพของเซี่ยงอวี่ ทำให้เซี่ยงอวี่จนมุมและฆ่าตัวตายริมแม่น้ำในที่สุด หลิวปังได้รับชัยชนะเบ็ดเสร็จและสถาปนาราชวงศ์ฮั่นขึ้นที่มณฑลซานตงในปัจจุบัน เมื่อ ค.ศ.202 ปีก่อนคริสตกาล
จางเหลียง จากซีรีส์ฉู่ฮั่น 2012
ในการต่อสู้กับเซี่ยงอวี่ หรือ ฌ้อป้าอ๋อง นี้ ได้รับการกล่าวขานอย่างมากจนถึงปัจจุบัน ถูกเรียกว่า “สงครามฉู่-ฮั่น” เป็นการรบกันระหว่างแคว้นฉู่กับแคว้นฮั่น ท้ายสุดแคว้นฮั่นของหลิวปังก็ชนะ
ชนะ ด้วยหลิวปังได้รับการสนับสนุนทั้งทางด้านบู๊ จาก ฮั่นสิน นายทหารที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นยอดขุนพล ซึ่งมีการเล่าขานต่อมาในยุคหลัง เช่น สามก๊ก เป็นต้น และทางการบุ๋นการปกครองบ้านเมือง ก็ได้รับการสนับสนุนจาก เตียวเหลียง และเซียวเหอ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นยอดเสนาบดีอีกเช่นกัน
หลิวปัง ได้ชื่อว่าเป็นนัการเมืองและนักปกครองชั้นยอด กล่าวกันว่าครั้งหนึ่ง เมื่อได้ขึ้นครองราชย์แล้ว พระองค์เคยตรัสว่า
ความคิดอ่านสติปัญญาในการวางแผนข้าสู้เตียวเหลียงไม่ได้ ฝีมือในการสู้รบและนำทัพข้าก็สู้ฮั่นสินไม่ได้ ความรู้ความสามารถในการระดมพล ฝึกพลและสนับสนุนอาหารแก่กองทัพข้าก็สู้เซียวเหอไม่ได้ แต่ความสามารถในการใช้ทั้งเตียวเหลียง ฮั่นสิน และเซียวเหอไม่มีใครสู้ข้าได้ นี้คือเหตุผลที่ทำให้กองทัพของเราได้รับชัยชนะ
ซึ่งประโยคนี้นับได้ว่า พระองค์เป็นยอดนักบริหารและรู้จักหลักการใช้คนอย่างแท้จริง
เมื่อหลิวปังสถาปนาราชวงศ์ไซฮั่น (ฮั่นตะวันตก)แล้วก็ได้ใช้มาตรการต่างๆในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและทำการผลิต เนืองจากสงครามได้ยืดเยื้อเป็นเวลาหลายปี จนทำให้จำนวนประชากรลดน้อยลง ตามที่ลู่เจี่ยทูลเสนอ หลิวปังดำเนินนโยบายนุ่มนวลกว่าสมัยราชวงศ์ฉิน
ปลดระวางทหารให้กลับบ้านเพื่อทำไรไถ่นา ยกเว้นการเกณฑ์แรงงาน (ชนชั้นปกครองเกณฑ์ ประชาชนมาทำงานให้โดยไม่มีค่าตอบแทน) เป็นเวลาหลายปีเพื่อจะสามารถทำการเพาะปลูกให้ได้ผล อนุญาตให้บรรดาผู้ลี้ภัยสงครามกลับคืนสู่ถิ่นฐานของตน โดยคืนบ้านและที่ดินให้ตามเดิม
ให้อิสรภาพแก่ผู้ที่ต้องขายตัวเป็นทาสเพื่อจะได้ไม่อดตายและลดภาษีที่ดินลง ภาษีรัชชูปการก็ลดลง(ภาษีซึ่งเก็บจากราษฎร) เช่นกัน
หานสิ้น หรือ ฮั่นสิน ขุนศึกซึ่งรับใช้หลิว ปัง
ทางด้านปัญหาการปกครองอาณาจักรนั้น ในชั้นต้น หลิวปังใช้การปกครองที่ผสมผสานกันระหว่างการรวมศูนย์อำนาจไว้ที่อำนาจส่วนกลางซึ่งพระองค์จักรพรรดิฉินซีเคยใช้ กับการกระจายอำนาจโดยแต่งตั้งขุนพลที่มีความดีความชอบเป็นพิเศษในสงครามและเชื้อพระวงศ์สำคัญๆให้เป็นเจ้าหรือหวางไปครองเมืองโดยมีอำนาจปกครองดินแดนเขตแคว้น ศักดินาหรือเรียกว่า “ฟงกั๋ว”
เวลาต่อมา หลิวปังเริ่มกำจัดพวก “หวาง” ที่ไม่ใช่เชื้อพระวงศ์ไปหมดและแต่งตั้ง “หวาง” ขึ้นใหม่ 9 องค์ด้วยกัน ล้วนเป็นเชื้อพระวงศ์แซ่หลิวหรือเล่าทั้งสิ้น
หลิวปังในวัยหนุ่มเป็นผู้ที่ไม่มีพิธีรีตองและดูหมิ่นสำนักปรัชญาขงจื้อ เมื่อตั้งตนเป็นฮ่องเต้แล้ว หลิวปังรงเห็นว่า ตนเองได้พิชิตอาณาจักรมาได้ด้วยการรบบนหลังม้า จึงเห็นว่า หนังสือของสำนักปรัชญาขงจื้อไร้ประโยชน์ ลู่เจี่ยเสนาบดีจึงทูลว่า
อาณาจักรนั้น สามารถพิชิตได้ แต่จะปกครองบนหลังม้าไม่ได้
พระองค์สั่งให้ลู่เจี่ยแต่งหนังสือ เพื่อสืบหาความผิดพลาดและความล้มเหลวของจักรพรรดิราชวงศ์ฉินที่ยังผลให้ราชวงศ์ฉินต้องถูกโค่นล้มในที่สุด เพื่อให้คนรุ่นหลังถือเป็นอุทาหรณ์
หลิวปังตั้งตนเป็นฮ่องเต้ในปี ค.ศ. 202 ปีก่อนคริสตกาล และย้ายเมืองหลวงจากลั่วหยางไปยังฉางอาน แต่ศักราชของราชวงศ์ฮั่น เริ่มนับตั้งแต่ หลิวปังได้รับแต่งตั้งเป็น “ฮั่นหวาง” ในปี ค.ศ.206 ปีก่อนคริสตกาล หลังจากจักรพรรดิหลิวปังสวรรคตจักรพรรดิราชวงศ์ฮั่นในภายหลังได้ถวายพระนามในฐานะปฐมจักรพรรดิของราชวงศ์ฮั่นว่า “ฮั่นเกาจู่”
โดยสาเหตุการสวรรคตนั้นคือหลิวปังได้ยกทัพไปปราบปรามกลุ่มกบฏของอิงปู้ ถูกเกาทัณฑ์ยิงจนประชวรหนักและสวรรคต ในปี ค.ศ.195 ก่อนคริสตกาล ปิดฉากปฐมกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ของราชวงศ์ฮั่นลง
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference :
จักรพรรดิฮั่นเกาจู่ : https://cutt.ly/uNUDqnx
เซียว เหอ : https://cutt.ly/wNUDxd3
เตียวเหลียง : https://cutt.ly/tNUDYEr
ฮั่นสิน : https://cutt.ly/ANUDJna
ภาพยนตร์ : ฌ้าป้าอ๋อง ศึกแผ่นดินไม่สิ้นแค้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา