3 พ.ย. 2022 เวลา 15:25 • ประวัติศาสตร์
ญะลาลุดดีน มุฮัมมัด รูมี(Jalal ad-Din Muhammad Rumi) ค.ศ.1207-1273
กวี
ญะลาลุดดีน มุฮัมมัด รูมี
ญะลาลุดดีน มุฮัมมัด รูมี เป็นมหากวีของโลกอาหรับที่มีชื่อเสียงยิ่งใหญ่ที่สุดอีกคนหนึ่ง เกิดที่เมืองบัลค์ หรืออัฟกานิสถานปัจจุบัน เมื่อปี ค.ศ.1207 บิดาของเขาคือ บะฮาอุดดีน บะลัด เป็นนักกฏหมาย นักรหัสนัย (ซูฟี) ทางศาสนาอิสลามและยังเป็นกวีผู้มีชื่อเสียง
ผลงานประพันธ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของรูมีคือ “มัษนาวี” ชีวิตในวัยเด็กของรูมี เป็นช่วงเวลาแห่งความสับสนวุ่นวายทางการเมืองและสังคม ซึ่งนั่นเป็นยุคสมัยของสงครามครูเสด อีกทั้งบริเวณที่รูมีอาศัยอยู่ก็ตกอยู่ในการคุกคามอย่างต่อเนื่องจากการบุกรุกของชาวมองโกล
เรียกได้ว่าเขาเติบโตมาภายใต้ความวุ่นวายของบ้านเมือง กระนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นก็มีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อการเขียนบทกวีของเขาในเวลาต่อมา
หน้าจากดิวานชัมส์ตับรีช ฉบับคัดลอก พ.ศ. 2046
รูมีและครอบครัวของเขาเดินทางไปทั่วดินแดนมุสลิม บิดาของเขาละทิ้งบัลค์ซึ่งเป็นบ้านเกิดเมืองนอนไปอยู่ที่แบกแดด มักกะฮุ ดามัสกัส และมาลาเทียทางตะวันตกของตุรกี และในที่สุด บิดาของเขาได้ย้ายไปปักหลักยังคอนยา ซึ่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี ตามคำเชิญของสุลต่านเซลจุก
ที่คอนยานี้ บิดาของรูมีได้กลายเป็นครูใหญ่ของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง และเมื่อเขาเสียชีวิตลง รูมีจึงได้สืบทอดตำแหน่งต่อมา ในตอนนั้นรูมีเป็นนักธรรมเทศนาในมัสยิดต่างๆของคอนยา และสอนผู้ติดตามของเขาที่โรงเรียนสอนศาสนา และระหว่างช่วงเวลานี้เอง
รูมีได้เดินทางไปยังดามัสกัส และใช้เวลาอยู่ที่นั้นสี่ปี ที่ดามัสกัสนี้เองเขาได้พบกับชัมส์ ตับรีช นักรหัสนัยในศาสนาอิสลามที่ดามัสกัส การพบกันนี้ได้เปลี่ยนชีวิตของรูมีไปโดยสิ้นเชิง
รหัสยะนัยแบบลัทธิซูฟี :ว่าด้วยเรื่องมนุษย์ ความรัก และพระเจ้า
ทั้งการพบกันของทั้งสองคนนี้เป็นเรื่องราวที่ลึกลับ คืนหนึ่งในขณะที่เขากำลังคุยกันนั้น มีเสียงเรียกชัมส์มาจากทางประตูด้านหลัง เมื่อเขาออกไป ก็ไม่มีใครพบเห็นเขาอีกเลย รูมีได้ออกตามหาเขาไปทั่วดามัสกัส แต่ก็ไม่พบ
หลังจากการได้พบกับชัมส์นั้น รูมีสามารถประพันธ์บทกวีได้อย่างเป็นธรรมชาติเป็นเวลาสิบปี และบทกวีของเขาถูกตั้งชื่อว่าชัมส์ เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่เขา
แม้นกบินจากโลกไปไม่ถึงสวรรค์ แต่อย่างไรก็ตาม มันได้รับประโยชน์ของการอยู่ห่างไกลจากตาข่าย ฉะนั้น มนุษย์ผู้เป็น ดัรวีช (Dervish: ผู้จาริกแสวงบุญ) แม้มิอาจเข้าถึงความสมบูรณ์พร้อม แต่ก็อยู่เหนือฝูงชนทั่วไป และหลุดพ้นจากความยุ่งยากของโลก
ญะลาลุดดีน มุฮัมมัด รูมี
รูมีอาศัยอยู่ในคอนยาตลอดชีวิตที่เหลือของเขาโดยยังคงสอนและประพันธ์ทบกวี จนกระทั่งเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1273 กษัตริย์เซลจุกได้สร้างสถานที่ฝังศพเพื่อเป็นเกียรติให้แก่เขา และตั้งอยู่ใกล้กับมัสยิดหลังหนึ่งที่สร้างโดยเจ้าชายออตโตมันผู้มีความชื่นชมยกย่องรูมีอย่างแรงกล้า
กล่าวกันว่า ญะลาลุดดีน มุฮัมมัด รูมี คือ กวีในแนวเร้นลับที่น่ายกย่องที่สุดในโลกท่านหนึ่ง เขายังเป็นนักปรัชญา นักกฏหมาย และนักรหัสนัย ตลอดชีวิตของเขาได้ประพันธ์บทกวีเพื่อการอุทิศตนและกระตุ้นจิตวิญญาณอย่างมากมาย
เป็นการกล่าวถึงการหลอมรวมกันของมนุษย์กับพระผู้เป็นเจ้าด้วยถ้วยคำที่ไพเราะจินตกวีเหล่านี้ได้รับการฟื้นฟูกลับมาอีกครั้งเมื่อเร็วๆนี้ เมื่อรูมีได้รับการยกย่องว่าเป็นนักกวีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งของตะวันตก
3
ถึงแม้รูมีจะเป็นซูฟีและเป็นผู้รู้อัล-กุรอานที่ยิ่งใหญ่ แต่คำสอนในบทกวีของเขาข้ามพ้นมิติของศาสนาและสังคม
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference :
ญะลาลุดดีน มุฮัมมัด รูมี : https://cutt.ly/1NJsk6x
ลัทธิซูฟี : https://cutt.ly/DNJsSTQ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา