12 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
4 เคล็ดลับสร้างฐานแฟนให้กับแบรนด์ของคุณ
ในปัจจุบัน ไม่ว่าสินค้าหรือบริการจะเป็นอะไร การสร้างฐานแฟนคลับ คือหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจของเราโตแบบก้าวกระโดด
ไม่เพียงแต่ในแง่ของการซื้อง่าย ขายคล่องแล้ว การมี Royalty หรือลูกค้าที่ภักดี ยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยที่ปกป้องแบรนด์ของเราได้อีกด้วย
แล้วเราจะสร้างฐานแฟนได้ยังไงบ้าง ลองเอา 4 เคล็ดลับง่ายๆ นี้ไปปรับใช้กันดูครับ
1. หา Core Value ของแบรนด์ให้เจอ
การหา Core Value คือ สิ่งแรกที่ต้องทำ อะไรคือแก่นแท้ หรือจิตวิทยาของแบรนด์ มันคือสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวเรา อะไรคือสิ่งที่เราแตกต่างและเจ๋งกว่าแบรนด์อื่นๆ ยิ่งผลักดันและบอกลูกค้า แสดงจุดยืนและทำให้ลูกค้ารับรู้ถึง Core Value ของแบรนด์ได้มากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นการเปิดโอกาสให้กับลูกค้าใหม่ และสร้างฐานแฟนให้แข็งมากขึ้นเท่านั้น
2. แวะไปหาแฟนคลับของเราให้บ่อยที่สุด
การจะทำให้คนชอบ คนรัก คนสนใจ มันคือการไปหาเขาบ่อยๆ และวิธีการง่ายที่สุดของยุคนี้ มันก็คือ การไลฟ์ ต้องยอมรับถึงพลังของการไลฟ์เลยครับ การไลฟ์หนึ่งครั้ง ทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างเร็วรวด แถมยังเข้าถึงคนได้มากกว่าแบบอื่นๆ การไลฟ์ที่ดีคือ อย่างน้อยๆ ก็ต้องมีสัปดาห์ละครั้ง การแวะเวียนไปหาลูกค้าบ่อยๆ จะทำให้ลูกค้าจดจำและนึกถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
3. พูดในสิ่งที่พวกเขาอยากรู้
อย่าพูดในสิ่งที่ลูกค้าไม่รู้เรื่อง นี่คือ ข้อผิดพลาดของแบรนด์ส่วนใหญ่ หลายคนไปโฟกัสกับการบอกลูกค้าว่า สินค้าหรือบริการของเรามีข้อดีอะไร สเป็กเป็นแบบไหน 1,2,3,4 แต่นั่นคือ สิ่งสุดท้ายที่ลูกค้าสนใจ
เพราะความจริงแล้ว เรื่องที่ลูกค้าสนใจมากที่สุดคือ สินค้าและบริการของคุณจะแก้ปัญหาหรือช่วยให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้นอย่างไรต่างหาก พูดในสิ่งที่เขาอยากรู้ เขาก็จะอยากฟังคุณมากขึ้นนั่นเอง
4. สร้างส่วนรวมกับแบรนด์ให้ได้มากที่สุด
คนส่วนใหญ่ขี้เบื่อ ดังนั้น คุณจำเป็นจะต้องสร้างสรรค์ content รูปแบบใหม่ๆ เสมอ ไม่ว่าจะเป็น การสร้างแคมเปญ ทำชาเลนจ์ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่า พวกเขาสามารถเป็นส่วนนึงกับแบรนด์ที่ตัวชื่นชอบได้
ไม่ใช่แค่แบรนด์เท่านั้นที่จะต้องฝ่ายสร้างคอนเทนต์อยู่ฝ่ายเดียว เพราะสมัยนี้ใครๆ ก็สามารถสร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเองได้ นอกจากว่าเราจะได้คอนเทนต์ใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น ได้รู้ข้อมูลจากฝั่งลูกค้า ยังเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของเราได้อีกด้วย
ถึงตรงนี้ การจะทำให้ธุรกิจของคุณโตแบบก้าวกระโดด ไม่ใช่การวิ่งหาแต่ลูกค้าใหม่ๆ แต่มันคือกลับมาใส่ใจฐานลูกค้าเดิม ทำให้พวกเขารัก แล้วพวกเขาจะก็ไม่เปลี่ยนใจจากแบรนด์เราไปง่ายๆ ครับ
ข้อมูลจาก Entrepreneur

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา