4 พ.ย. 2022 เวลา 23:00 • ประวัติศาสตร์
จัสติเนียนมหาราช (Justinian I) ค.ศ.482-565
กษัตริย์
จักรพรรดิยุสตินิอานุสที่ 1 จัสติเนียนมหาราช ภาพโมเสกในBasilica of San Vitale
อาณาจักรไบแซนไทน์ได้เจริญรุ่งเรืองขีดสุดในรัชกาลของจักรพรรดิ จัสติเนียน (Justinian I) ครองราชย์ระหว่างปี ค.ศ.527-565 จักรบพรรดิจัสติเนียนที่ 1 หรือจัสดิเนียนมหาราช
เป็นจักรพรรดิองค์ที่ 2 แห่งราชวงศ์จัสติเนียน ทรงเป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมัน ตะวันออก ทรงครองราชย์สืบต่อจาก จักรพรรดิจัสตินที่ 1 พระปิตุลา ตั้งแต่ปี ค.ศ.527-565
ทรงโปรดให้ชำระกฏหมายที่เรียกว่า “ประชุมกฏหมายจัสติเนียน” และพระนามของพระองค์กลายเป็น ราชศัพท์ ของคำว่า Justice ที่แปลว่า ความยุติธรรม พระมเหสีของพระองค์คือ จักรพรรดินีโอโดรา เพิ่งได้การสถาปนาให้เป็นนักบุญของอีสเทิร์นออร์โธด็อกเมื่อวันที่ 4 พฤจิกายน ค.ศ.2008
งาช้าง Barberini สันนิษฐานคนขี่ม้าเป็น จัสติเนียน
พระองค์ทรงมีความทะเยอทะยานสูง ต้องการเอาดินแดนทุกตารางนิ้วของอาณาจักรโรมันตะวันตกที่สูญเสียไปหมดกลับคืนมา ทรงปกครองดินแดนที่ขยายกว้างใหญ่ออกไปกว้างกว่าจักรวรรดิโรมันตะวันออกเดิม
พระองค์ทรงสร้างโครงการใหญ่โตให้กับประชาชน ตกแต่งนครคอนสแตนติโนเปิลด้วยการสร้างพระราชวังสวยงามน่าอัศจรรย์ สร้างห้องสมุด และที่อาบน้ำสาธารณะ สร้างวิหารใหญ่โต ฮอลี่ วิสดัม(Holy Wisdom) ที่เซนโซเฟีย
ใช้ทองคำทำเป็นเพดานและใช้ช่าง 10,000 คน สร้างนาน 5 ปี นอกจากนี้พระองค์ยังได้ทรงสร้าง หรือบูรณะเมืองต่างๆ ทั่วแอนติอ็อค (Antioch) เมืองเบรุต (Beirut) และเมืองอเล็กซานเดรีย (Alexandria) มีศิลปกรรมที่สวยงามและเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ของโลกในปัจจุบัน
มหาวิหารฮาเจียโซเฟีย หรือ Holy Wisdom ที่อิสตันบูล, ตุรกี
ผลงานที่สำคัญอีกประการหนึ่งของจักรพรรดิจัสติเนียน นั้นก็คือประมวลกฏหมายจัสติเนียน กล่าวคือ ก่อนหน้าสมัยของพระองค์นั้นกฏหมายโรมันก็ได้มีอยู่ก่อนแล้ว นับแต่กฏหมายสิบสองโต๊ะ
ที่ถือว่าเป็นกฏหมายของเผ่า และมีกฏหมายอื่นๆ อีกมากที่ยากจะค้นคว้าหรือเข้าใจได้ ดังนั้นพระองค์จึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาคณะหนึ่งโดยมีนักกฏหมายชื่อ นายตริโบเนียน เป็นประธานพิจารณาชำระสะสางและร่างประมวลกฏหมายขึ้น โดยจักรพรรดิจัสติเนียนเองก็มีส่วนในการวินิจฉัยแก้ประมวลกฏหมายนั้นด้วย เมื่อเสร็จแล้วได้ตราขึ้นเป็นกฏหมายเมื่อปี ค.ศ.529 และแก้ไขเพิ่มเติมให้สมบูรณ์อีกครั้งในอีก 5 ปีต่อมา
ว่ากันว่ากฏหมายของจัสติเนียนฉบับนี้ แสดงออกถึงความคิดเห็นในการป้องกันทรัพย์สินของปัจเจกบุคคล ดำรงไว้ซึ้งอภิสิทธิ์ของชนชั้นสูง และมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนระบอบสมบูรณาญาสิทธิ์
กฏหมายฉบับนี้ก็มีอิทธิพลทั้งในสมัยนั้นและสมัยต่อมา โดยเฉพาะประเทศต่างๆ ได้นำเอากฏหมายฉบันนี้มาเป็นแบบมาปรับใช้เป็นทั้งพื้นฐานของกฏหมายในประเทศต่างๆมากมาย
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference :
จัสติเนียนมหาราช : https://cutt.ly/iNLIS8C
งาช้าง Barberini : https://cutt.ly/8NLI4gv
ฮาเกียโซเฟีย (Holy Wisdom) : https://cutt.ly/0NLOtpf

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา