6 พ.ย. 2022 เวลา 13:38 • ประวัติศาสตร์
จักรพรรดิคังซี (Kangxi Emperor)ค.ศ.1654-1722
จักรพรรดิผู้ทรงพระปรีชาของราวงศ์ชิง
จักรพรรดิคังซี หรือพระนามเต็ม อ้ายซินเจว๋หลัวเสวียนเย่ จักรพรรดิองค์ที่ 4 แห่งราชวงศ์ชิง แต่เป็นจักรพรรดิพระองค์ที่ 2 ที่ปกครองจักรวรรดิจีน เป็นพระโอรสของจักรพรรดิซุ่นจื้อ
จักรพรรดิคังซี
ขึ้นครองราชย์ตั้งแต่พระชนมายุเพียง 8 พรรษา ในปี ค.ศ.1662 ภายหลังการสวรรคตของพระราชบิดา รัชสมัยของจักรพรรดิคังซีตรงกับรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชและราชวงศ์บ้านพลูหลวงของอาณาจักรอยุธยา
จักรพรรดิคังซีทรงปรีชาสามารถตั้งแต่พระเยาว์ ทรงฉายแววความเป็นผู้นำมาตั้งแต่เด็ก โดยโปรดการเรียนรู้ศิลปะ วิทยาการต่างๆทั้งของในพระเทศและนอกประเทศ โดยพระองค์อยู่ภายใต้การอุปการะดูแลของไท่หวงไทเฮา ผู้เป็นพระอัยยิกาของพระองค์
อ่าวไป๋อ่าวไป๋พระองค์ทรงออกว่าราชการเองเมื่อพระชนมายุได้ 13 พรรษา เมื่อพระชนมายุได้ 19 พรรษา มีขุนนางคนสำคัญผู้หนึ่งชื่อ อ่าวไป๋ ซึ่งเป็นขุนนางที่รับราชการมาตั้งแต่ครั้งจักรพรรดิไท่จงราชการก่อน
กวาเอ่อร์เจีย อ่าวไป๋
อ่าวไป๋ เป็นขุนนางทีสำคัญตัวว่าเป็นคนสำคัญ และมีผู้ให้การยอมรับนับถือจำนวนมาก จึงกระทำการอย่างไม่เหมาะสมทั้งต่อหน้าและลับหลังพระองค์หลายครั้ง จนในที่สุดก็ก่อกบฏขึ้น แต่แผนการทั้งหมดได้ถูกทำลายลงโดยกลุ่มขุนนางที่ซื่อสัตย์จงรักภักดี
รัชสมัยของจักรพรรดิคังซีนับเป็นระยะเวลาวิกฤตของราชวงศ์ชิง เพราะมีการต่อสู้ระหว่างชาวฮั่นที่ต้องการกู้ราชวงศ์หมิง รวมถึงชนเผ่าอื่นๆที่ต้องการก่อกบฏ จักรพรรดิคังซีทำสงครามภายในประเทศยาวนานถึง 8 ปี
ภาพการรบของจีนกับรัสเซีย
หนึ่งในนโยบายสร้างความมั่นคงก็คือ สร้างสัมพันธ์กับชาวแมนจูที่อาศัยทางเหนือเดิมให้แข็งแกร่ง ส่งอาวุธและกำลังพลไปรักษาชายแดนแถบนี้บ่อยครั้งเพื่อป้องกันการรุกรานจากชนเผ่าอื่น
อีกทั้งยังทรงออกทัพเอง และได้ทำสงครามกับรัสเซียในยุคสมัยของพระเจ้าปีเตอร์มหาราช และได้รับชัยชนะด้วย ซึ่งสงครามได้จบลงที่การสร้างสัมพันธไมตรีต่อกัน รวมถึงการยกทัพบุกพม่า ทำให้จีนในยุคนี้เข้มแข็งและยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์
ขณะเดียวกันเสด็จประพาสดินแดนทางใต้ถึง 8 ครั้ง เพื่อทอดพระเนตรความเจริญรุ่งเรีองด้านศิลปะและวิชาการของแดนใต้ และสำรวจปัญหาน้ำท่วมไร่น่าของชาวนา ซึ่งต่อมาทรงส่งเสริมการสร้างเขื่อนและให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตรกับชาวนา
ภาพจักรพรรดิคังซีขณะทรงม้า
จักรพรรดิคังซีนับเป็นอัจฉริยบุคคล ทรงศึกษาความผิดพลาดของพวกมองโกล ช่วงที่ปกครองชาวฮั่น จึงเปลี่ยนจากวิธีการใช้ไม้แข็งเป็นไม้อ่อนเกลี้ยกล่อมให้เหล่าปราชญ์ราชบัญฑิตที่หนีภัยยุคต้นราชวงศ์สิ้นอำนาจกลับมารับราชการใหม่ ทรงสถาปนากรมจิตรกรรมที่รู้จักในนาม สถาบันจิตรกรรมหัวหยวนคล้ายที่เคยมีในสมัยราชวงศ์ซ่ง
นอกจากนี้ทรงดูแลเหล่าปราชญ์และศิลปินอย่างเกษมสำราญ มอบหมายงานให้ทำอย่างเต็มที่ ไว้ว่าด้านสถาปัตยกรรมหรือประวัติศาสตร์ โดยชิ้นที่สำคัญที่สุด คือการจัดทำ พจนานุกรรมรวบรวมภาษาจีน ที่เรียกกันว่า พจนานุกรมคังซี
ชีวิตส่วนพระองค์ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นจักรพรรดินักรักพระองค์หนึ้ง ทรงมีพระสนมราว 35 คน พระโอรสและพระธิดาราว 55 องค์ จนปลายรัชสมัยเกิดการชิงบัลลังก็เป็นที่วุ่นวาย ผลสุดท้ายองศ์ชาย 4 ได้ขึ้นครองบัลลังก์เป็นจักรพรรดิหย่งเจิ้งในเวลาต่อมา
องศ์ชาย 4 หรือ จักรพรรดิยงเจิ้ง
จักรพรรดิคังซีสวรรคตในปี ค.ศ.1722 รวมระยะเวลาครองราชย์ยาวนานถึง 61 ปี นับเป็นจักรพรรดิที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดพระองค์หนึ่งในประวัติศาสตร์จีน ในยุคสมัยของพระองค์มีเรื่องการเกิดขึ้นต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น นิยาย ละคร โทรทัศน์ หรือภาพยนตร์ ที่มีการจัดสร้างหลายต่อหลายครั้งแม้ในปัจจุบัน
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference :
จักรพรรดิคังซี : https://cutt.ly/pNMPFCv
กวาเอ่อร์เจีย อ่าวไป๋ : https://cutt.ly/XNMP3WV
จักรพรรดิยงเจิ้ง : https://cutt.ly/yNMP5g4
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา