10 พ.ย. 2022 เวลา 11:37 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Vanilla Sky Studio

Behind the Sound I ปฏิบัติการกู้หวย [The Lost Lotteries]

คนแปลกหน้าดวงซวย 5 คนต้องหันมาร่วมมือกันหาทางชิงลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่งมูลค่าหลายล้านคืนมาจากเจ้าพ่อแก๊งมาเฟียสุดโหด
ปฏิบัติการกู้หวย l The Lost Lotteries
จากเรื่องย่อนั้น ก็พอจะเดากันได้ไม่ยากแล้วใช่ไหม? ว่าหนังมาแนว Comedy ซึ่งในเรื่องของการออกแบบเสียงให้สนับสนุนไปกับหนังเรื่องนี้ จะเป็นการอ้างอิงบนพื้นฐานของเสียงที่มีอยู่จริง ซึ่งมันจะเป็นเสียงที่เราสามารถได้ยิน โดยทั่วไปในชีวิตประจำวันของเรา แต่มันก็จะมีเสียงที่ไม่มีอยู่จริง เข้ามาช่วยส่งเสริมการเล่าเรื่องด้วย เช่น เสียงจำพวกเอฟเฟกต์ตลกต่างๆ ที่เข้ามาช่วยในการรับส่งมุขของตัวละครภายในเรื่องให้มีความโบ๊ะบ๊ะ อะโลฮ่ามากยิ่งขึ้น
การได้ทำงานร่วมกับทาง Netflix นับได้ว่าเป็นการทำงานครั้งที่ 2 ซึ่งครั้งแรกเป็น Netflix Original ซีรีส์เรื่องแรกของไทย เคว้ง (The Stranded)
การจะได้ทำงานร่วมกับสตรีมมิ่งระดับโลกอย่าง Netflix ไม่ใช่เรื่องง่าย ทางเราต้องขอขอบคุณทางคุณเอก (เอกชัย เอื้อครองธรรม) ที่ไว้วางใจ และมอบโอกาสให้ทางเราได้เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานทางด้านเสียงอีกครั้ง
สำหรับการทำ ซีรีส์เรื่อง เคว้ง (The Stranded) กล่าวได้ว่าเป็นบทเรียน ที่ได้นำมาปรับใช้ในการทำงานครั้งถัดไป เพราะเป็นครั้งแรกที่ทางเราได้เรียนรู้ถึงมาตรฐานการส่งงาน และการออกไฟล์ต่างๆ ซึ่ง QC ทาง Netflix ค่อนข้างเข้มงวดและละเอียดเลยทีเดียว
มันจึงเป็นเหตุผลให้การทำงานในครั้งนี้กับภาพยนตร์ ปฏิบัติการกู้หวย (The Lost Lotteries) มีการเตรียมงานต่างๆ เป็นอย่างดี ทั้งยังมีการปรึกษาและพูดคุยกับทาง Sound Technologist ของทาง Netflix อยู่ตลอด เช่น เรื่องของมาตรฐานความดังของเสียง (Loudness) และมาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับทางด้านเสียงโดยเฉพาะ ทั้งนี้เพื่อให้ไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดหรือถ้าเกิดก็ต้องเกิดขึ้นน้อยที่สุด
SOUND POST PRODUCTION
ในส่วนนี้จะเป็นการอธิบายถึงการทำงานฉบับเข้าใจง่าย
Note: การทำงานในครั้งนี้ทางเราไม่ได้รับผิดชอบในส่วนของ Music Score แต่จะเป็นทางคุณโหน่ง (วิชญ วัฒนศัพท์) หัวลำโพงริดดิม (Hualampong Riddim)
Sound Post-Production Supervisor
เป็นคนที่พูดคุยกับทางโปรดิวเซอร์ และผู้กำกับ ในเรื่องของการกำหนดแนวทางการออกแบบเสียงต่างๆ รวมถึงเป็นคนที่ป้อนงานให้แก่คนในทีม ตามบรีฟที่ได้รับมา ด้วยภาษาของการทำเสียง
  • ผู้รับผิดชอบหลัก: พี่นคร
MIXING
PRE-MIX
  • ขั้นตอนการจัดเตรียมองค์ประกอบเสียง (Sound Elements)
  • ไม่ใช่แค่การปรับระดับความดังเบา (Volume Balance) กับการกำหนดทิศทางของเสียง (Pan)
  • แต่ยังรวมถึงการจัดการย่านความถี่เสียง (Frequency)
  • การสร้างไดนามิกเร้นจ์ (Dynamic Range)
  • การตกแต่ง สร้างมิติเสียงโดยใช้ปลั๊กอินเอฟเฟ็กต์ (Plugins Effect)
  • Sound Element = วัตถุดิบอาหาร เช่น หมู เห็ด เป็ด ไก่
  • Plugins Effect = ซอสปรุงรสอเอนกประสงค์
  • Pre-Mix (Mixing) = การปรุงอาหาร
นอกจากงานภาพแล้ว งานเสียงก็มีส่วนช่วยในการเล่าเรื่องด้วยเช่นกัน สำหรับงานเสียงมันไม่ใช่แค่การใช้เครื่องมือ (Tools) เป็นเพียงอย่างเดียว แต่ต้องควบคู่ไปกับความคิดสร้างสรรค์ (Creative) และสุนทรียศาสตร์ (Aesthetic) ที่จะทำให้การเล่าเรื่อง (Storytelling) สามารถตอบสนองผู้ชมให้รับรู้ และรู้สึกถึงสิ่งที่กำลังเล่าอยู่ ณ ขณะนั้นได้
เครื่องมือ (Tools) + ความคิดสร้างสรรค์ (Creative) + สุนทรียศาสตร์ (Aesthetic) = การเล่าเรื่อง (Storytelling)
SOUND ELEMENTS
องค์ประกอบเสียง (Sound Element)
DIALOGUE
เสียงบนสนทนา
🎬 Production Dialogue
👄 ADR (Automated Dialog Replacement)
💬 Voice Over
📣 Off – Scene
  • ผู้รับผิดชอบหลัก: ต๊าก
  • Dialogue Editor
  • ADR Recordist
  • ADR Editor
การเตรียมงานสำหรับเสียง Dialogue เป็นการที่เราทำงานกับเสียงของมนุษย์
  • เบื้องต้นนั้นจะเป็นการคัดเลือกเสียงที่ถูกอัดมาจากทาง Production
  • ทำการคลีนเสียง เพื่อกำจัดเสียงรบกวนต่างๆ ออกให้เสียงพูดฟังชัดเจน
  • รักษาความดังเสียง Dialogue ให้อยู่ในมาตรฐานความดังที่ถูกกำหนด
  • เสียงพูดที่ฟังไม่ชัดเจน อาจทำให้คนดูไม่เข้าใจหรือสับสนในบางประเด็นเสียงจาก Production ที่ใช้ไม่ได้ก็จะเกิดอีกขั้นตอนหนึ่งที่เราเรียกกันว่า ADR หรือ การพากย์เสียงทับลงไปใหม่
การ ADR สำหรับเรื่องนี้ ต้องขอบอกเลยว่าประทับใจทีมทำเสียง เพราะนักแสดงสามารถถ่ายทอดอารมณ์ของคำพูด และน้ำเสียง ออกมาได้เป็นอย่างดี จนทางพี่นครอยากจะ ADR ทั้งเรื่องเลยทีเดียว
ภาพเบื้องหลังการอัด ADR ปฏิบัติการกู้หวย The Lost Lotteries
SOUND EFFECTS
🚀 Sound Design
🚗 General Effect / Hard Effect
🏃🏻 Foley
🌲 Ambience
SOUND DESIGN
👽 เสียงที่ไม่มีอยู่จริงบนโลก
เช่น ไลท์เซเบอร์ จากสตาร์ วอร์ส ในอีกมุมมองหนึ่ง มันสามารถป็นเสียงอะไรก็ได้ที่เป็นตัวช่วยสนับสนุนให้ตอบโจทย์การเล่าเรื่อง
.
รวมถึงช่วยในการสร้างประสบการณ์ และอารมณ์ร่วมให้คนดู รับรู้ และรู้สึกได้ถึง Message ที่ต้องการจะสื่อสารอีกด้วย
Sound Designer
  • ผู้รับผิดชอบหลัก: คูลเลอร์
คูลเลอร์จะพูดคุยกับทางพี่นคร พร้อมกับรับบรีฟ รายละเอียดแนวทางการออกแบบเสียงของหนังเรื่องนี้ ซึ่งทางเราจะขอยกตัวอย่างมาบางส่วน โดยสำหรับหนังเรื่องนี้ จะมีการใช้ Transition ในการเชื่อม Scene ซึ่งตัว Transition มันก็มี Movement เฉพาะของตัวของมันเอง
.
ทางพี่นครเลยมีความเห็นว่า “เราไม่ควรจะใช้เสียง Whoose ฟึบฟาบนะ หรือถ้าใช้ มันก็ควรจะมี Layers หรือ Texture ของเสียง ที่ล้อไปกับ Movement ของตัว Transition”
สำหรับตัวคูลเลอร์เอง เขาก็มีแนวทาวการออกแบบเสียงของตนเองเช่นกัน ซึ่งมันก็จะเป็นการใช้เสียงที่เกี่ยวข้องกับเกมการพนันไม่ว่าจะเป็น เสียงชิปโปกเกอร์ เสียงกรีดไพ่ ที่ถึงขั้นลงทุนไปหาซื้อมาอัดเอง
.
แต่ทีเด็ดที่ต้องการนำเสนอเป็นพิเศษ ก็คงไม่พ้น เสียงไก่ยาง ลูกรักของเขา เพราะมันสามารถสร้าง Character ให้กับหนังได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังมีนัยยะแฝงไว้อีกด้วย
.
สภาพน้อนไก่ยาง ณ ปัจจุบัน จะแนบไว้ใต้ Comment
📌 Ben Burtt on Lightsaber Sound Design
FOLEY
เสียงที่ซิงค์กับอริยาบทของตัวละคร (เกิดการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ)
🚶🏼 Footsteps (เสียงฝีเท้า)
📚 Props (อุปกรณ์ประกอบฉาก)
👕 Cloth Movements (เสียงการเคลื่อนไหวของผ้า)
Foley Artist, Foley Recordist and Foley Editor
  • ผู้รับผิดชอบหลัก: เอ็มและไมค์
GENERAL EFFECT / HARD EFFECT
🚗 เสียงที่แทบจะเป็นทุกอย่างที่เราได้เห็นและได้ยินตามภาพที่ปรากฎอยู่ ไม่ว่าจะได้เห็นและได้ยินโดยตรงหรือโดยอ้อม
.
เช่น เสียงประตู เสียงยิงปืน เสียงระเบิด เสียงแตร เสียงพาหนะต่างๆ และเสียงรถวิ่งผ่าน
Sound Effects Editor
  • ผู้รับผิดชอบหลัก: จิ๋ม
  • (ปกติทำ Sound Design แต่เนื่องจากมีงานทับซ้อน)
AMBIENT
Ambient
เสียงที่กำหนดสภาพแวดล้อมของสถานที่นั้นๆ
⏰ Time (เวลา)
🏠 Place (สถานที่)
🌏 Geography (ภูมิศาสตร์)
🚨 Situation (สถานการณ์)
  • มักจะเป็นส่วนที่ถูกมองข้ามไป แต่ก็มีความสำคัญไม่ต่างกับส่วนอื่นๆ
  • เหมือนกาวที่ช่วยยึดให้เสียงต่างๆ เกิดความต่อเนื่องอย่างเป็นธรรมชาติ
  • ขณะฟัง ไม่รู้สึกว่าเสียงโดดไป โดดมา
Ambient จะไม่ได้ใช้เสียงที่ถูกอัดมาจากทาง Production แต่จะเป็นการทำขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เป็นเหตุผลที่ว่าทำไม? เราจึงต้องคลีนเสียง Dialouge ให้สะอาด นอกจากนี้ยังโยงไปถึงเรื่องของการออกไฟล์ โดยจะขอหยิบยกไว้พูดในโอกาสหน้า
ทุกสถานที่นั้น ล้วนมี Character หรือเสียงเฉพาะบางอย่างที่บ่งบอกถึงสิ่งที่เราได้กล่าวถึงไปในข้างต้น เช่น
  • 1.
    เมื่อได้ยินเสียงไก่ขันหรือนกร้อง เราจะรับรู้ได้ว่ายามเช้ามาถึงแล้ว กลับกันในยามค่ำคืน เราก็จะได้ยินเสียงจิ้งหรีดร้อง
  • 2.
    เมื่อได้ยินเสียงพาหนะต่างๆ ร่วมไปกับเสียงแตร และเสียงผู้คน เราจะรับรู้ได้ถึงการมีอยู่ของตัวเมืองที่วุ่นวาย ซึ่งเต็มไปด้วยการสัญจรของเหล่าผู้คน
  • 3.
    เมื่อได้ยินเสียงเรือสัญจรไปมา เราจะรับรู้ได้ว่าลักษณะของสถานที่ที่เรากำลังอยู่นั้น จะต้องอยู่ติดหรืออยู่ใกล้กับแหล่งน้ำ
  • 4.
    เมื่อได้ยินไซเรนรถ เราจะทราบได้ทันทีว่าสถานการณ์ ณ ขณะนั้น จะต้องมีอุบัติเหตุหรืออะไรบางอย่างเกิดขึ้น
จากข้างบนที่กล่าวไป มันก็ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ เพราะมันก็เป็นเสียงที่เราได้ยินทั่วไปแต่ทางเราจะเน้นไปที่การลงรายละเอียดกับเสียงต่างๆ เช่น เสียงการเปิด-ปิดประตูรถยนตร์ จะต้องมีเสียงลั่นเอี๊ยดๆ (Squeak)
.
หรือการสร้างมิติของเสียง โดยการกำหนดทิศทางของเสียง (Pan) ให้รับรู้ได้ถึงแหล่งที่มา ระยะความใกล้ ไกล ก็ช่วยทำให้หนังดูมีชีวิต และสมจริงมากขึ้นเนื่องจากทำในระบบเสียง 5.1 ทางพี่นคร จึงอยากให้ทีมงานทุกคนใช้ลำโพงอย่างคุ้มค่า
  • Stereo : Left and Right
  • Surround 5.1 : Left, Center,Right, Left surround, Right surround, L.F.E.
MUSIC
Music
🎤 เสียงเพลง (Songs) ที่มีเสียงร้อง+ทำนอง รวมถึงเพลงที่มีแค่ทำนอง (Music Instrument)
  • Musicians
  • Artists
  • Bands
Music Score
🎼 เสียงดนตรีที่คอยบรรเลงประกอบเป็นพื้นหลัง ขณะที่หนังกำลังดำเนินเรื่องราว
  • Music Composer
  • ช่วยส่งเสริมและสื่อสารอารมณ์ (Mood & Tone) ในแต่ละ Scene ให้สอดคล้องกับองค์ประกอบต่างๆ บนภาพ ซึ่งรวมถึงบทสนทนาที่เกิดขึ้น
Soundtrack
💿 อัลบั้มยำๆ ที่รวมทุกสิ่งอย่างไม่ว่าจะเป็น เพลง (Songs), ทำนองเพลง (Music Instrument) ดนตรีบรรเลง (Music Score) หรือแม้แต่เสียง SFX และเสียง Dialouge ก็สามารถรวมอยู่ในอัลบั้มได้เช่นกัน
FINAL MIX
  • มีวิธีการเหมือนตอน Pre-Mix แต่จะเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จัดการองค์ประกอบเสียงโดยรวมทั้งหมด ให้ออกมาสมบูรณ์และมีคุณภาพพร้อมที่จะส่งออกไปตามช่องทางต่างๆ โดยที่สามารถฟังได้ดีบนอุปกรณ์ (Device) ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์หรือทีวี
  • โดยมีการจัดความดังของเสียง (Loudness) ทั้งหมดให้เหมาะสม ตามที่แต่ละ Platform Streaming กำหนดขึ้นมา
  • เพื่อให้ระดับเสียงโดยรวมอยู่ในมาตรฐาน ซึ่งเมื่อเผยแพร่ออกไป เสียงใน แต่ละ Platform Streaming นั้นๆ จะมีคุณภาพและระดับเสียงที่ใกล้เคียงกัน
  • Final Mix = การจัดจานอาหาร ให้พร้อมรับประทาน
Re-Recording Mixer
  • ผู้รับผิดชอบหลัก: พี่นคร
Concept ของการ Mix ของพี่นคร มีความตั้งใจที่อยากจะ Mix ให้สามารถได้ยินทุกเสียง ฟังโดยรวมแล้วเคลียร์ โดยที่ไม่มีอะไรเด่นไปกว่ากัน มีเพียงแค่ เสียง Dialogue ที่ต้องนำเด่น เพราะมันเป็นหัวใจสำคัญในการเล่าเรื่องแต่มันก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละ Scene ว่ากำลังเล่าอะไรอยู่ และเสียงอะไร ต้องนำขึ้นมาบ้าง ทั้งนี้เพื่อให้ตอบโจทย์การเล่าเรื่อง ณ ขณะนั้นให้ได้มากที่สุด
🔊 สำหรับการเช็คมาตราฐานความดัง (Loudness)
ทางเราใช้ Izotope Insight Minnetonka Audio AudioTools Server ควบคู่ไปกับ Youlean Loudness Meter ซึ่งเป็นโปรแกรม plug-in ที่ผ่านการทดสอบว่ามีประสิทธิภาพในการทำให้ไฟล์มีคุณสมบัติเป็นไปตามที่ Netflix กำหนด
โปรแกรม plug-in Insight 2 จากทาง Izotope
โปรแกรม plug-in Youlean Loudness Meter
🚚 Mix & Delivery
สุดท้ายก็มาถึงขั้นตอนการส่งไฟล์ให้ทาง Netflix ดำเนินการตรวจสอบ QC ต่างๆ (รายละเอียดตรงนี้จะขอข้ามไป)
.
ผลการตรวจสอบ พบข้อผิดพลาด 4 จุด ซึ่งทางพี่นครมองว่ามีเพียง 1 จุด โดย 3 จุด ที่เหลือนั้นเกิดจากความเข้าใจผิดของทางทีมเรา ที่มองว่าเสียงเหล่านั้น เป็นเสียง SFX ซึ่งทางทีม QC มองว่ามันเป็นเสียง Dialogue
.
อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างนั้น สามารถจบลงได้ด้วยดีและทาง Netflix ก็ขอบคุณทางทีมเราที่ทำให้การ QC นั้นเร็วขึ้น
งวดหน้าที่จะถึงนี้ อยากให้ทุกคนเตรียมรับชมภาพยนตร์ เรื่อง ปฏิบัติการกู้หวย The Lost Lotteries พร้อมกันได้ทั่วโลก 16 พฤศจิกายนนี้ ที่ Netflix เท่านั้น!
#ปฏิบัติการกู้หวย #TheLostLotteriesNetflix #NetflixTH
📝 Writers: Palika Prasansombat
ติดตามและติดต่อร่วมงาน
Facebook
Line Official Account: @vanilla Sky Studio
Mobile: 089-131-6745 (Nakorn)
References:
ปฏิบัติการกู้หวย The Lost Lotteries:
Ben Burtt on Lightsaber Sound Design:
โปรแกรม plug-in Insight 2 จากทาง Izotope:
โปรแกรม plug-in Youlean Loudness Meter:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา