18 มิ.ย. เวลา 08:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Vanilla Sky Studio

Behind the Sound I ปุจฉาพาเสียว [Doctor Climax] - PART1

ย้อนกลับไปปลายยุค 70 (พ.ศ.2521) สมัยที่เรื่องเซ็กส์ยังเป็นเรื่องบัดสีบัดเถลิง ชีวิตของนายแพทย์ผิวหนังและกามโรคที่อยู่ในกรอบศีลธรรมมาตลอดต้องพลิกผัน เมื่อเขาจับพลัดจับผลูไปเป็นคอลัมนิสต์ตอบปัญหาเซ็กซ์
ปุจฉาพาเสียว I Doctor Climax
📺 ภาพรวมของซีรีส์และบทบาทของการทำเสียงประกอบ
  • การร่วมงานกับทาง Netflix และคุณเอก (เอกชัย เอื้อครองธรรม)
  • การร่วมงานกับสองผู้กำกับมากฝีมือทั้ง 2 ท่าน ได้แก่ คุณคงเดช (คงเดช จาตุรันต์รัศมี) และคุณปกป้อง (ไพรัช คุ้มวัน)
Doctor Climax (ปุจฉาพาเสียว) นับว่าเป็นโปรเจคลำดับที่ 3 ที่ทางเราได้มีโอกาสทำงานร่วมกับทาง Netflix และทางคุณเอก (เอกชัย เอื้อครองธรรม) อีกครั้งหนึ่ง
ซึ่งต่อจากโปรเจคก่อนหน้านี้ ได้แก่ Netflix Original ซีรีส์เรื่องแรกของไทย "The Stranded" (เคว้ง) และ Netflix Original ภาพยนตร์เรื่องแรกจากไลน์อัพทีไทย ทีมันส์ "The Lost Lotteries" (ปฏิบัติการกู้หวย)
โดยเฉพาะซีรีส์ "The Stranded" (เคว้ง) นั้นถือได้ว่าเป็นการทำงานที่ค่อนข้างเครียดอยู่ในระดับหนึ่ง เนื่องจากเป็นโปรเจคที่ทางเราได้ทำงานร่วมกับทาง Netflix เป็นครั้งแรก จึงมีหลายสิ่งที่เป็นสิ่งใหม่ที่ต้องเรียนรู้
หนึ่งในนั้นก็จะมีเรื่องของ Netflix Workflows ที่เกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพ (QC) และมาตรฐานการส่งงานต่างๆ ที่เรียกได้ว่ามีความเข้มงวด ดังนั้นสามารถมั่นใจได้เลยว่าตัวคอนเทนต์ที่ออกมา จะมีคุณภาพและมาตรฐานที่ดีอย่างแน่นอน
ทางเราต้องขอขอบคุณทางคุณเอก (เอกชัย เอื้อครองธรรม) ที่ไว้วางใจ และมอบโอกาสให้ทางเราได้เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานทางด้านเสียงอีกครั้ง
Doctor Climax (ปุจฉาพาเสียว), The Lost Lotteries (ปฏิบัติการกู้หวย) และ The Stranded (เคว้ง)
📝 การเตรียมตัวและการวางแผน
  • การสร้างบรรยากาศเสียงให้ตรงกับยุคที่ซีรีส์กำลังดำเนินอยู่
  • ความแตกต่างของบรรยากาศเสียงในยุคปัจจุบันและยุคอดีต
  • เอกลักษณ์ของเสียงที่มีอยู่ในยุค 70
บทสัมภาษณ์
คำถาม: เล่าให้ฟังหน่อยค่ะว่าการจัดเตรียมเสียงสำหรับซีรีส์ในยุค 70 เนี่ยต้องเตรียมตัวและวางแผนยังไงบ้างคะ?
  • พี่นคร: ได้ครับ เรื่องนี้เกิดขึ้นในปลายยุค 70 (พ.ศ. 2521) ซึ่งในแง่ของเสียง เราต้องเตรียมเสียงให้ตรงกับยุคและปีนั้นจริง ๆ วางแผนทั้งซาวด์ดีไซน์, ซาวด์เอฟเฟค, แอมเบี้ยน และโฟลีย์ ว่าช่วงนั้นเราจะได้ยินอะไรบ้างครับ ปัจจุบันตอนที่เราทำอยู่คือปี 2023 มันก็ผ่านมาประมาณ 45 ปีได้แล้ว จึงทำให้เราต้องทำการบ้านอยู่พอสมควร เพื่อให้บรรยากาศของซีรีส์และเสียงในตอนนั้นสมจริงที่สุด
คำถาม: แล้วแบบนี้มีวิธีการรวบรวมข้อมูลเสียงที่เกิดขึ้นในยุคนั้นยังไงบ้างคะ?
  • พี่นคร: ผมเองเกิดปี 74 ตอนนี้ก็อายุ 50 ปีแล้ว พอจะมีความทรงจำอยู่บ้าง แต่บางทีก็ต้องไปถามคนรุ่นพ่อหรือรุ่นพี่ที่เกิดทันในยุคนั้น ว่าตอนนั้นกรุงเทพฯ มีเสียงอะไรเกิดขึ้นบ้างและบรรยากาศช่วงนั้นเป็นแบบไหน
  • พี่นคร: ส่วนเสียงที่เกิดขึ้นตามภาพไม่ค่อยมีปัญหาอะไรครับ เพราะพร็อพมันก็เล่าเรื่องในตัวมันเองอยู่แล้ว เช่น เสียงรถออลโว่ของพระเอก เสียงรถโฟล์คเต่า เสียงรถตู้ และเสียงโทรศัพท์ในยุคนั้นครับ
คำถาม: มีรายละเอียดส่วนไหนที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษบ้างไหมคะ?
  • พี่นคร: ก็มีหลายอย่างครับ เช่น เครื่องพิมพ์ดีดในยุคนั้นต้องเป็นแบบไหน เครื่องปริ้นเตอร์ก็ยังไม่มี ทีวีในยุคนั้นมีเสียงแบบไหน การออนแอร์เป็นอย่างไร เสียงมอเตอร์ไซค์ และบรรยากาศในกรุงเทพฯ ตอนนั้นวุ่นวายเท่าสมัยนี้ไหม
  • พี่นคร: ตอนนี้ตัวผมคุ้นเคยกับเสียงและบรรยากาศในยุคปัจจุบัน ทำให้ผมก็ต้องพยายามนึกย้อนกลับไปในอดีตว่า ตัวผมในตอนนั้นเคยคุ้นเคยกับเสียงและบรรยากาศตอนนั้นยังไงบ้างครับ
คำถาม: ฟังดูไม่ง่ายเลยนะคะ แล้วแบบนี้คิดว่าการเตรียมเสียงสำหรับซีรีส์เรื่องนี้ มีความยากยังไงบ้างคะ?
  • พี่นคร: มันยากตรงที่ต้องสร้างบรรยากาศให้สมจริงครับ เราต้องเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เครื่องพิมพ์ดีด โทรศัพท์ วิทยุ สิ่งของในยุคนั้นครับ
  • พี่นคร: นอกจากนี้ผมก็บรีฟทีมงานว่าควรใช้เสียงประเภทไหน อะไรยังไงบ้าง เพราะทีมงานแต่ละคนอายุค่อนข้างอ่อนกว่าผมเยอะครับ (หัวเราะ) พวกเขาเกิดไม่ทันในยุคนั้น ทำให้บางทีก็อาจจะไม่คุ้นเคยหรือไม่รู้ว่าต้องใช้เสียงแบบไหน อันนี้ผมก็คอยช่วยอธิบายให้พวกเขาเข้าใจ เพื่อที่จะเตรียมงานให้ผมมิกซ์ได้อย่างครบถ้วนและถูกต้องครับ
🎬การทำงานร่วมกันระหว่างผู้กำกับและมิ๊กเซอร์
  • ผู้กำกับ: คุณคงเดช (คงเดช จาตุรันต์รัศมี) และคุณปกป้อง (ไพรัช คุ้มวัน)
คำถาม: การทำงานกับผู้กำกับทั้งสองท่านเป็นยังไงบ้างคะ?
  • พี่นคร: เอาจริงๆ นะครับ ผมก็ค่อนข้างกังวลอยู่เหมือนกัน เพราะงานนี้ได้ทำงานร่วมกันกับพี่คงเดช (คงเดช จาตุรันต์รัศมี) และปกป้อง (ไพรัช คุ้มวัน)
  • พี่นคร: พี่คงเดชผมเคยได้ทำงานร่วมกันนานมากแล้วครับ ตั้งแต่สมัยทำหนังเรื่อง "Last Summer" (พ.ศ. 2556) ตอนนั้นพี่คงเดชคุมการเขียนบท หลังจากนั้นเราก็ไม่ได้เจอกันอีก จนมาทำงานโฆษณาตัวหนึ่งด้วยกันอีกครั้งเมื่อ 3 ปีที่แล้วครับ (พ.ศ. 2564)
  • พี่นคร: ส่วนปกป้อง เราเคยทำงานด้วยกันในโปรเจกต์หนึ่ง แต่ผมจำชื่อเรื่องไม่ได้ ที่ผมจำได้คือเป็นเรื่องที่กำกับยู (ษรัณยู จิราลักษม์) ครับ
  • พี่นคร: การทำงานกับผู้กำกับทั้งสองคนนี้ทำให้ผมรู้สึกเกร็งมาก (หัวเราะ) เพราะเรายังไม่ค่อยคุ้นเคยกับวิธีการทำงานร่วมกันเท่าไหร่ครับ ซึ่งผมก็พยายามทำให้พวกเขาเห็นว่าเราสามารถจัดการและควบคุมงานได้นะ ทั้งหมดนี้ เพื่อให้ภาพรวมการทำงานนั้นราบรื่นครับ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาเรื่องเสียงหรือปัญหาอื่นๆ
🎛️ การมิกซ์เสียงในระบบแอทมอส (Atmos)
คำถาม: การมิกซ์เสียงในโปรเจกต์นี้เป็นยังไงบ้างคะ?
  • พี่นคร: เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ท้าทายครับ ผมต้องนำสกอร์จากพี่โหน่ง (วิชญ วัฒนศัพท์) หัวลำโพงริดหัวลำโพงริดดิม มาวางและจัดระเบียบใหม่ มันเป็นครั้งแรกด้วยที่ผมได้มิกซ์เสียงในระบบแอทมอส 7.1.4 ซึ่งมันแตกต่างจาก 5.1 ที่ผมถนัดครับ
  • พี่นคร: การมิกซ์ในระบบแอทมอสนี่มันซับซ้อนกว่ามาก ผมต้องเรียนรู้ทุกอย่างใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเตรียมห้อง การตั้งค่า และการส่งไฟล์ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ผมสามารถจบงานได้ โดยไม่เกิดปัญหาครับ ซึ่งผมได้คุยกับทีมที่เขาดูแลแอทมอสของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สิงคโปร์ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นพี่อู่ (ไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์) จากกันตนา หรือปั้น (ณพวัฒน์ ลิขิตวงศ์) จากวันคูล หรือแม้แต่เด็กฝึกงานที่เขาเคยไปอบรมเรื่องแอทมอสมา ผมยังไปถามเขาเลยครับ (หัวเราะ)
  • พี่นคร: ผมใช้เวลาประมาณเดือนถึงสองเดือน ในการทดสอบและเรียนรู้ระบบแอทมอสครับ ระหว่างทางที่เรียนรู้ ผมก็คอยปรึกษากับทางคุณซินดี้ ที่เป็น ซาวด์เทคโนโลจิสต์ (Sound Technologist) ของทาง Netflix ในแง่ของการส่งงานด้วยครับ โดยผมก็มีการทดลองส่งไฟล์ให้เขาตรวจสอบเบื้องต้นก่อน
  • พี่นคร: ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อให้ผมมีความพร้อมในการทำงานและสามารถส่งมอบงานที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าได้ครับ
คำถาม: สุดท้ายแล้วมีอะไรอยากฝากกับผู้ชมทางบ้านไหมคะ?
  • พี่นคร: ผมขอฝากชีรีส์ปุจฉาพาเสียว หรือ Doctor Climax ไว้ในอ้อมอกของทุกๆ คนด้วยนะครับ ทีมของเราตั้งใจกับผลงานชิ้นนี้กันมากๆ และพวกเราก็หวังว่าจะได้กระแสตอบรับที่ดีครับ
Netflix Workflows
  • ระบบการทำงานที่ Netflix ใช้ในการจัดการและส่งมอบเนื้อหา รวมถึงการผลิต การบันทึก การจัดเก็บ การแปลงไฟล์ และการกระจายเนื้อหาให้ผู้ชมทั่วโลก
ซาวด์เทคโนโลจิสต์ (Sound Technologist)
  • ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และทักษะในด้านของเทคโนโลยีเสียง
แอทมอส (Atmos)
  • เทคโนโลยีเสียงเซอร์ราวด์ที่ออกแบบมา เพื่อสร้างประสบการณ์เสียงที่สมจริงและมีมิติ
  • เทคโนโลยีนี้ใช้หลักการวางเสียงแบบ “วัตถุ” (Object-based Audio) ซึ่งหมายถึงการจัดวางเสียงให้เป็นวัตถุที่สามารถเคลื่อนที่ได้อิสระในพื้นที่ 3 มิติ แทนการใช้ช่องสัญญาณเสียงแบบเดิมที่เป็นช่องคงที่ เช่น ช่องสัญญาณซ้ายและขวา
  • ลักษณะเด่นของแอทมอสคือ การเพิ่มมิติของเสียงในแนวตั้ง (Height) ซึ่งทำให้สามารถวางเสียงที่อยู่เหนือศีรษะของผู้ฟังได้ นั่นหมายความว่าเสียงสามารถเคลื่อนที่ได้จากทุกทิศทาง ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง และด้านบน
  • ผู้ฟังจะสามารถรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวของเสียงที่มีความสมจริงและมีมิติครบทุกด้าน เหมือนกับว่าเสียงกำลังเคลื่อนที่อยู่รอบตัวผู้ฟังจริง ๆ
ติดตามและติดต่อร่วมงาน
Line Official Account: @vanilla Sky Studio
Mobile: 089-131-6745 (Nakorn)
References:
ปุจฉาพาเสียว Doctor Climax:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา