8 พ.ย. 2022 เวลา 15:00 • ประวัติศาสตร์
• 10 Facts สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #177
1) วลาดิเมียร์ เลนิน สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ โดยพูดแบบสำเนียงคนไอริช ที่สำคัญเลนินยังเป็นคนที่รักแมวอีกด้วย
2
2) ตามมารยาทของชาวกรีกโบราณ เมื่อมีแขกมาเยือนที่บ้าน พวกเขาจะต้องให้แขกอาบน้ำ และสวมใส่เสื้อผ้าใหม่ที่สะอาด
3) ก่อนหน้าปี 1616 กาแฟจะมีการซื้อขายกันภายในเยเมนเท่านั้น โดยพ่อค้าท้องถิ่นจะไม่ยอมให้คนชาติอื่นนำกาแฟไปขายได้อย่างเด็ดขาด
1
แต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เมื่อมีพ่อค้าชาวดัตช์คนหนึ่งได้แอบขโมยเมล็ดพันธุ์กาแฟกลับไปเพาะปลูกในฮอลแลนด์ ก่อนที่ในอีก 40 ปีต่อมา ฮอลแลนด์จะนำกาแฟไปปลูกในศรีลังกา
4
4) เดิมทีหนังสือนวนิยายชื่อดังอย่าง The Lord of the Rings ไม่ได้ตั้งใจที่จะแยกออกมาเป็น 3 ภาค แต่เป็นเพราะสำนักพิมพ์ในตอนนั้น ไม่อยากทำหนังสือเล่มเดียวที่ทั้งหนาและใหญ่ เลยตัดสินใจแยกออกมาเป็น 3 เล่มแทน เพื่อประหยัดต้นทุน
3
5) ในปี 1910 เคยมีนักข่าวถามกับประธานาธิบดีวิลเลียม ฮาวเวิร์ด แทฟต์ ของสหรัฐฯ ว่า คนงานควรจะหยุดพักอย่างน้อยเท่าไหร่ แทฟต์ก็ได้ตอบว่า 'อย่างน้อยสามเดือน'
3
6) ต้นแบบของกางเกงยีนส์ มีที่มาจากกางเกง 'Blue de Genes' กางเกงที่ชาวประมงและกะลาสีเรือนิยมสวมใส่ในเมืองเจนัว ประเทศอิตาลี ตั้งแต่เมื่อ 500 ปีก่อน
1
7) เมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลีย เคยเกือบใช้ชื่อว่า 'แบทมาเนีย' (Batmania) โดยมาจากชื่อของ จอห์น แบทแมน (John Batman) หนึ่งในผู้ก่อตั้งเมือง
1
8) 40-50% ของทองคำทั้งหมดบนโลกนี้ มาจากเหมืองวิตวอเตอร์สแรนด์ (Witwatersrand Basin) ในแอฟริกาใต้ โดยเหมืองดังกล่าวถูกขุดครั้งแรกตั้งแต่ปี 1886
3
9) ในช่วงปี 1913 ถึง 1915 พ่อแม่ในสหรัฐฯ สามารถขนส่งลูก ๆ ของพวกเขาไปยังที่สถานต่าง ๆ ผ่านทางไปรษณีย์ได้
3
10) คำในภาษาอังกฤษที่สัญนิษฐานว่าเก่าแก่ที่สุด คือคำว่า 'Town' ที่แปลว่า เมือง
1
*** References
#HistofunDeluxe
โฆษณา