7 พ.ย. 2022 เวลา 23:27 • ความคิดเห็น
❤️• Don’t Sweat The Small Stuff
✍🏻• Richard Carlson, Ph.D. เขียน || ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ แปล
🔖• 15 || เป็นฝ่ายแสดงความรักหรือยื่นมือออกไปก่อน
📝• บันทึกใจความแบบดิบ ๆ ที่ยังไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป พร้อม บันทึกการอ่านของ อิคิ ∙ 生き
[ Don’t Sweat The Small Stuff ]
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
15
เป็นฝ่ายแสดงความรักหรือยื่นมือออกไปก่อน
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
ดร.ริชาร์ด [ ผู้เขียน ] เริ่มต้นเนื้อหาไว้ดังนี้ค่ะ....
หลายครั้งหลายคราวที่เรามีความขุ่นข้องหมองใจ
กับใครบางคน เรามักตั้งเงื่อนไขภายในจิตใจว่า

เขาคนนั้นที่เป็นคู่กรณีของเราจะต้องแสดง
ความสำนึกก่อนที่เราจะให้อภัย
ดร.ริชาร์ดได้เล่าถึง ผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่ได้คุย
กับลูกชายเพียงคนเดียวของเธอมาแล้ว 3 ปี
เพราะ…เธอกับลูกขัดแย้งกันเรื่องภรรยของเขา
จนเธอกล่าวว่า…เธอจะไม่มีวันคุยกับลูกชาย
จนกว่าเขาจะเป็นฝ่ายโทรมาก่อน
ดร.ริชาร์ดจึงแนะนำและให้กำลังใจหญิงท่านนั้น
โดยให้เธอลองติดต่อลูกชายไปก่อน
เมื่อเธอรวบรวมความกล้า เอาชนะความโกรธ
และลงมือติดต่อลูกชายเพื่อขอโทษเขาก่อน
เธอกลับพบว่าลูกชายของเธอซาบซึ้งใจมาก
ที่แม่เต็มใจโทรหาเขาก่อนเพื่อขอโทษ
แท้จริงแล้วเมื่อใครบางคนคว้าโอกาสที่จะ
ยื่นมือออกไปเชื่อมความสัมพันธ์ก่อน
การกระทำนั้นจะกลับเป็นการทำให้ทุกฝ่าย
เป็นผู้ชนะ
เมื่อเรายึดติดกับความโกรธ เราได้เปลี่ยน
“เรื่องเล็ก” ให้เป็น “เรื่องใหญ่” ในใจเรา จนเรา
เร่ิมเชื่อว่าจุดยืนของเราสำคัญกว่าความสุข
การเป็นฝ่ายถูกแทบไม่เคยสำคัญกว่า

การอนุญาตให้ตัวเองมีความสุขเลย
ซึ่งวิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้เรามีความสุขก็คือ
ปล่อยวาง (ตัวตน) และยื่นมือออกไป
การยอมให้คนอื่นเป็นฝ่ายถูก ไม่ได้หมายความว่า
เราเป็นฝ่ายผิด แต่มันเป็นการทำให้ทุกอย่าง
ผ่านไปด้วยดี เราจะได้สัมผัสความสุขสงบจาก
การปล่อยวาง รวมทั้งความเบิกบานจากการ
ยอมให้คนอื่นเป็นฝ่ายถูกอีกด้วย
เมื่อเรายื่นมือออกไปและยอมให้คนอื่นเป็น
“ฝ่ายถูก” พวกเขาจะปกป้องตัวเองน้อยลง
และน่ารักในสายตาเรามากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น
พวกเขาอาจยื่นมือกลับมาด้วยซ้ำ
แต่ถ้าเรายื่นมือไปแล้ว และอีกฝ่ายไม่ยื่นกลับมา
ด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม ดร.ริชาร์ดก็ขอให้เรา
บอกตัวเองว่า…ไม่เป็นไร เพราะอย่างไรเราก็จะ
รู้สึกพึงพอใจอยู่ลึก ๆ ว่าเราได้ทำหน้าที่
ส่วนของเราในการสร้างโลกให้น่าอยู่ขึ้นแล้ว
ซึ่งเราจะรู้สึกสุขสงบมากขึ้นอย่างแน่นอน
[ อิคิ ∙ 生き's Memo ]
เมื่อ อิคิ ∙ 生き ได้อ่านเนื้อหาข้างต้น
ก็รู้สึกเห็นด้วยกับที่ดร.ริชาร์ดได้กล่าวไว้ค่ะ
หลายครั้งหลายคราวที่เรามีปากเสียง
กับคนที่รักและไม่ยอมเอื้อมมือออกไป
เพื่อทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเพราะเรามัวแต่
ตั้งเงื่อนไขให้กับตัวเองว่า…ถ้าลูกเรา คนรักเรา
เพื่อนเรา ไม่โทรมาง้องอนก่อน เราก็จะ
ไม่มีทางติดต่อพวกเขาอีกเป็นอันขาด
แต่ในความเป็นจริง ต่างฝ่ายก็ต่างรอให้อีกฝ่าย
งอนง้อแทบทนไม่ไหว เมื่อมีใครสักคนยอมที่จะ
ยื่นนิ้วก้อยมาคืนดีก่อน อีกฝ่ายก็รีบ
ที่จะยื่นนิ้วก้อยกลับไป จนอารมณ์ท่วมท้นต้อง
เสียน้ำตาและเสียดายเวลาที่ผ่านมากันมากมาย
เพื่อให้มีช่วงเวลาดี ๆ ดังเดิม บางคน
รอกันนานนับปี บางคู่รอกันนานเป็น 10 ปี
แต่จริง ๆ แล้ว เพียงแค่ใครสักคนยอมยื่นมือ
ออกไปก่อน ก็ทำให้เราทั้งคู่ไม่ต้องเสียเวลา
โกรธกันนานหลายปีแล้วค่ะ
เมื่อเขียนถึงจุดนี้ มันทำให้ อิคิ ∙ 生き คิดถึง
บทความ “ภาษิตจีนสอนใจ” ที่ อิคิ ∙ 生き ได้
เผยแพร่เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา
อย่างไรวันนี้เรามาลองทบทวนกันอีกซักรอบนะคะ…
โดยสุภาษิตจีนนั้นได้กล่าวไว้ว่า…
ในชีวิตคนเราไม่จำเป็นต้องทะเลาะกัน
เพื่อให้เรื่องราวกระจ่างชัดในทุกเรื่อง
เพราะน้ำที่ใสสะอาดเกินไปไร้ปลา
คนที่ใสสะอาดเกินไปไร้เพื่อน
ทะเลาะกับคนในครอบครัว ต่อให้ชนะความผูกพันก็หมดไป
ทะเลาะกับคนรัก ต่อให้ชนะความรักก็จืดจางไป
ทะเลาะกับเพื่อน ต่อให้ชนะมิตรภาพก็สูญหายไป
ทะเลาะกันเพราะเหตุผล ที่เสียหายคือความสัมพันธ์ที่เจ็บปวดของตัวเอง
สีดำก็คือสีดำ สีขาวก็คือสีขาวให้โลกเป็นผู้พิสูจน์เถอะ
วางอคติและความยึดติดของตนเองลงเสีย
คุณก็จะกลายเป็นคนที่ใจกว้างขึ้นมาในทันที
ถอยสักก้าว คลื่นลมจะสงบ
ไว้เตือนตน — สุภาษิตจีน  ที่มา : เพจ ราชบัลลังก์จักรีวงค์
การได้อ่านสุภาษิตจีนข้างต้น
ทำให้ อิคิ ∙ 生き
ได้พิจารณาตัวเองว่า…
กี่ครั้งกี่คราวแล้วที่เราหลงคิดว่าตัวตนของเรา
สำคัญกว่าความสัมพันธ์ที่มีคุณภาพ
แต่แท้จริงแล้วหลาย ๆ เรื่อง การเอาชนะคะคาน
ว่าใครผิดใครถูกนั้น มันไม่สำคัญเท่ากับ
การมีชีวิตที่สงบ เย็น และผาสุขเลยค่ะ
คุณพศิน อินทรวงศ์ได้เคยกล่าวไว้ว่า…
เวลาที่เราทะเลาะกับคนที่รัก ก็เหมือนเรา
เอามือตบหน้าตัวเอง แม้เราจะทำให้เค้าเจ็บ
แต่จริง ๆ ตัวเราก็เจ็บด้วย
การทำให้คนที่เรารักเสียใจ
มันก็เหมือนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า
“หยิกเล็บก็เจ็บเนื้อ” นะคะ แม้เราจะทำเขา
แต่สุดท้ายเราก็เจ็บปวดหัวใจตนเอง
ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่เรามีข้อโต้แย้ง
กับคนใกล้ชิดหรือกับใครก็ตาม
อิคิ ∙ 生き เชื่อว่า…
การปล่อยวางตัวตน วางความผิดถูกลง
และรักษาความสัมพันธ์อันดีต่อกันไว้
จะเป็นหนทางที่ทำให้เรา ได้ใช้ชีวิตที่
สุข สงบและเบิกบานนะคะ
หรือถ้าจะให้ อิคิ ∙ 生き พูดเป็นภาษา
ของตัวเอง อิคิ ∙ 生き ก็จะพูดว่า สิ่งนี้จะทำให้เรา
“ได้ใช้ชีวิตแบบที่อยากมีชีวิต” นะคะ
สำหรับวันนี้ อิคิ ∙ 生き ขอลาไปก่อน
แล้วพบกันใหม่กับบันทึกการอ่านหรือ
บทความต่อ ๆ ไปจาก อิคิ ∙ 生き กันนะคะ
สวัสดีค่ะ 🙏🏻😊
บันทึกโดย : ชีวิต ∙ อิคิ ∙ 生き : ใช้ชีวิตแบบที่อยากมีชีวิต
เพื่อน ๆ สามารถอ่านบทความ
“สุภาษิตจีนสอนใจ” ฉบับเต็มได้ที่…
https://www.facebook.com/iki.alive/posts/1182138809214370
หรือฟังในรูปแบบ Podcast ได้ที่…
https://youtu.be/c86MbKjgyf8
ที่มาสุภาษิตจีน : เพจ ราชบัลลังก์จักรีวงค์
#สัปดาห์ละบทสองบท #dontsweatthesmallstuff

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา