8 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
[Arabian Nights] อาหรับราตรี ตอนที่ 1 กำเนิดอาหรับราตรี
มีพี่น้องสองคนเป็นกษัตริย์ปกครองอยู่สองดินแดน พี่คนโตชื่อ ชาห์รีอาร์ ผู้ปกครองด้วยความเป็นธรรมและความเมตตา และเป็นที่รักของปวงประชา ส่วนคนน้องชื่อ ชาห์ซามาน ผู้ปกครองเมือง ซามาร์คานด์ อัล-เอเจ็ม เมืองของทั้งสองสงบสุขและรุ่งเรืองอยู่เรื่อยมา
จนกระทั่งเวลาผ่านไปถึง20 ปี ชาห์รีอาร์คิดถึงน้อง เขาจึงสั่งขุนนางไปเชิญน้องเขามา เมื่อชาห์ซามานได้รับคำเชิญก็ดีใจอยากพบพี่ชายจึงเตรียมขบวนออกเดินทาง แต่ระหว่างทางเขาได้ลืมของขวัญสำหรับพี่เขา เขาจึงกลับไปยังปราสาทเพื่อเอาของขวัญ
เมื่อเขากลับไปยังปราสาท เขาได้เห็นชายาของเขานอนกอดนัวเนียอยู่กับทาสรับใช้ ด้วยความโมโห เขาชักดาบฟันทั้งสองจนสิ้นใจเสียตรงนั้น แล้วจึงออกเดินทางต่อ
1
เมื่อถึงปราสาท ทั้งสองต่างดีใจที่ได้เจอกันอีกครั้ง แต่ชาห์ซามานดูเศร้าหมอง ชาห์รีอาร์จึงถามว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เขาไม่ตอบ
มีอยู่วันหนึ่งชาห์รีอาร์จะออกไปล่าสัตว์จึงชวนชาห์ซามานไปด้วย แต่ชาห์ซามานปฏิเสธ เมื่อขบวนของชาห์รีอาร์เดินทางออกไปนอกเมืองแล้ว ชาห์ซามานอยู่ในเมืองเห็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น
เขาเห็นชายาของพี่ชายเขาพร้อมกับนางบำเรอ 20กว่าคนร่วมรักกับทาสรับใช้จนเช้า เขาจึงคิดในใจว่ายังมีคนที่โดนหนักยิ่งกว่าเขาเสียอีก หลังจากนั้นเขาเริ่มร่าเริงขึ้น
เมื่อชาห์รีอาร์กลับมายังปราสาทและเห็นน้องชายของเขาที่ร่าเริงขึ้นก็สงสัย จึงถามว่าเกิดอะไรขึ้นทั้งที่ก่อนหน้านี้ดูเศร้าหมองแต่ตอนนี้กลับร่าเริง น้องชายของเขาจึงบอกว่ามี 2สาเหตุที่ทำให้เขาเศร้างหมองและร่าเริง อย่างแรกเลยเขาถูกเมียของเขาเล่นชู้ แต่อย่างที่สองเขาไม่สามารถบอกได้ เมื่อได้ยินดังนั้นชาห์รีอาร์จึงรบเร้าให้น้องชายเขาเล่าให้ฟัง เมื่อชาห์ซามานถูกรบเร้ามากเข้า เขาก็จึงบอกให้พี่ชายของเขาจัดขบวนล่าสัตว์และกลับมาโดยไม่บอกให้ใครรู้ ชาห์รีอาร์จึงทำอย่างที่น้องชายบอก
เขาและน้องชายเขาย่องเข้าไปในปราสาทเพื่อไม่ให้ใครรู้ และเห็นชายาของเขาพร้อมกับนางบำเรอร่วมรักกับทาสรับใช้จนเช้า วันต่อมาเขาจึงประหารชายา นางบำเรอ ทาสรับใช้ พร้อมเสียบหัวประจาน
เขาไม่ไว้ใจผู้หญิงอีกต่อไป เขาจึงหลับนอนกับหญิงที่เป็นพรหมจรรย์เพียงแค่คืนเดียวและฆ่าเธอเสีย เขาทำอย่างนี้อยู่เป็นเวลาสามปีจึงไม่มีหญิงใดอยู่ในเมืองอีกต่อไป เขาจึงสั่งให้ขุนนางไปหาหญิงพรหมจรรย์มาให้เขา แต่เขาไม่สามารถหาจากที่ไหนได้แล้ว เพราะทุกๆคนต่างกลัวตายทั้งนั้น ขุนนางจึงกลับบ้านไปด้วยความกังวล
ขุนนางมีลูกสาวที่สวยอยู่สองคน คนโตชื่อ เชห์ราซาท ผู้ที่มีสติปัญญาเป็นเลิศ อ่านหนังสือเป็นพันๆหมื่นๆเล่ม มีความรู้เรื่องอดีตต่างๆเป็นเลิศ และคนเล็กชื่อดุนยาซาต ลูกสาวคนโตได้เห็นว่าพ่อของเขาดูเป็นกังวลจึงถามว่าเกิดอะไรขึ้น ขุนนางจึงเล่าให้ฟัง เชห์ราซาทจึงบอกขุนนางว่าให้นำเธอไป เพื่อจะได้ไม่ต้องมีหญิงสาวคนใดต้องตายอีก ขุนนางได้ยินดังนั้นก็เป็นกังวลอย่างยิ่งและห้ามปรามลูกสาวของเขา แต่เชห์ราซาทบอกกับพ่อของเธอว่าไม่ต้องห่วง เธอมีแผนอยู่ ขุนนางจึงเชื่อในความฉลาดของเธอจึงพาเธอไปหา ชาห์รีอาร์
เมื่อชาห์รีอาร์เห็น เชห์ราซาทก็ถูกใจ แต่เชห์ราซาทดูเศร้าหมองร้องไห้ ชาห์รีอาร์จึงถามว่าเกิดอะไรขึ้น เชห์ราซาทจึงตอบกลับไปว่าเธอคิดถึงน้องสาว ขอให้พาตัวน้องสาวมาด้วยได้ไหม ชาห์รีอาร์ไม่ได้ห้ามอะไรจึงสั่งให้พาตัวน้องสาวเธอมา
เมื่อเชห์ราซาทและดุนยาซาทอยู่ด้วยกัน ทั้งสองพากันวางแผน โดยเมื่อเชห์ราซาทได้หลับนอนกับชาห์รีอาห์แล้ว เพื่อไม่ให้ถูกฆ่า ดุนยาซาทจะต้องเอ่ยชวนให้พี่สาวเล่านิทานให้ฟัง เพราะเชห์ราซาทรู้เรื่องเกี่ยวกับนิทานนับพัน
เมื่อชาห์รีอาร์เสร็จกิจกับเชห์ราซาทแล้ว น้องสาวของเธอจึงได้เอ่ยขึ้นว่า ช่วยเล่านิทานก่อนนอนให้ฟังหน่อย เพื่อทำให้พวกเราฝันดี เชห์ราซาทจึงขออนุญาตชาห์รีอาร์ และชาห์รีอาร์ไม่ปฏิเสธ เรื่องราวของอาหรับราตรีจึงเริ่มขึ้น...........
***Source***
Ekrem Demirli,Sümeyra Özkan, Yusuf İnanç,Hacı Bayram Başer,Ali Aslan,Serap Kılıç,Kübra Şenel, BİNBİR GECE MASALLARI,Kasım 2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา