10 พ.ย. 2022 เวลา 13:49 • ประวัติศาสตร์
[Arabian Nights] อาหรับราตรี ตอนที่ 2 เรื่องเล่าในคืนที่1 พ่อค้ากับอิฟริต
เชห์ราซาด จึงเล่าเรื่องของพ่อค้ากับอิฟริตให้กับชาห์รีอาร์ฟัง
มีพ่อค้าผู้ร่ำรวยอยู่คนหนึ่งได้ออกเดินทางไปค้าขายตามดินแดนต่างๆพร้อมกับม้าของเขา อยู่มาวันหนึ่งพ่อค้าได้ควบม้าของเขาเพื่อออกไปค้าขายตามเคย แต่วันนั้นอากาศร้อนจัดจนพ่อค้าต้องพักใต้ร่มต้นไม้ และนำอินทผลัมกับขนมปังออกมากิน เมื่อเขากินอินทผลัมจนหมดแล้วเขาได้โยนเมล็ดของมันทิ้งไป
เมื่อเขาทิ้งเมล็ดอินผลัม ทันใดนั้นเองก็ปรากฏเป็นปีศาจจินร่างกายใหญ่โตพร้อมกับดาบในมือ จินตนนั้นได้ชี้ดาบไปที่พ่อค้าพร้อมกับบอกว่าเขาเป็นคนฆ่าลูกของจิน
พ่อค้าผู้ตกใจด้วยความกลัวจึงถามกลับไปว่าเขาจะฆ่าลูกของจินได้อย่างไร
จินจึงบอกว่าเมล็ดอินทผลัมที่พ่อค้าโยนทิ้งได้ไปกระแทกอกลูกของจินและทำให้ลูกของมันตาย
พ่อค้าได้ยินดังนั้นก็ของร้องให้ไว้ชีวิตเขาก่อน เพราะเขามีครอบครัวที่ต้องเลี้ยงดู และมีธุระที่ต้องสะสางเหลืออยู่ พร้อมให้คำสัญญาว่าเมื่อเขาจัดการทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้ว เขาจะกลับมาหาจินและพร้อมทำทุกอย่างที่จินต้องการ เมื่อได้ยินดังนั้น จินจึงปล่อยพ่อค้ากลับไป
เมื่อพ่อค้ากลับบ้านไป เขาบอกเรื่องที่เกิดขึ้นกับเขาให้กับครอบครัวฟัง ลูกๆและภรรยาต่างพากันร้องไห้เมื่อได้ยิน เขาใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและสะสางธุระต่างๆของเขาอยู่สักพัก เมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้นเขาก็ได้ออกเดินทางไปหาจินอีกครั้ง เขาเดินทางมาเรื่อยๆจนถึงที่ๆเขาเคยพบกับจินและนั่งรออยู่ตรงนั้นพร้อมกับร้องไห้อย่างเศร้าโศก
มีชายชราพร้อมกับตัวกาเซล ได้เดินมาเจอเขาและถามว่าเขามาทำอะไรที่นี่ พ่อค้าจึงอธิบายเรื่องทั้งหมดให้ฟัง ชายชราได้ฟังก็สนใจขึ้นมาและบอกว่าจะอยู่กับพ่อค้าจนกว่าจินจะปรากฏ ไม่นานหลังจากนั้นชายชราคนที่สองพร้อมกับสุนัขล่าเนื้อสองตัวก็ได้ผ่านมาเจอพวกเขา ชายชราคนที่สองจึงถามพวกเขาว่ามาทำอะไรที่นี่ พ่อค้าจึงเล่าให้ฟัง ชายชราคนที่สองจึงนั่งกับพวกเขาเพื่อรอดูจินปรากฏตัว
ชายชราคนที่สามพร้อมกับล่อได้เดินมาเจอกับพวกเขาและถามว่าทำไมถึงมาอยู่ที่นี่กัน เมื่อพ่อค้าเล่าเรื่องทั้งหมดให้ชายชราคนที่สามฟังทันใดนั้นได้มีพายุทรายปรากฏกขึ้นและภายในพายุนั้นปรากฏเป็นจินร่างมหึมาพร้อมกับดาบยาวเฟื้อย
จินตันนั้นได้กล่าวว่า มันจะฆ่าพ่อค้าให้เหมือนที่พ่อค้าฆ่าลูกของมัน เมื่อพ่อค้าและชายชราทั้งสามเห็นจินก็ต่างหวาดกลัวและสติแตก
แต่ชายขรากับตัวกาเซลได้รวบรวมสติและเข้าไปจูบมือของจินและบอกว่าจะเล่าเรื่องราวของเขาให้ฟัง หากจินชอบใจให้จินมอบเลือดหนึ่งในสามของพ่อค้าให้กับตัวกาเซลของเขา จินจึงตกลงและฟังเรื่องเล่าจากชายชรา
ชายชราเริ่มเล่าเรื่องราวของเขา เขาบอกว่าตัวกาเซลที่มากับเขานั้นคือลูกสาวของลุงเขา เขาแต่งงานกับเธอ30ปีแต่ไม่มีลูกด้วยกัน เขาจึงซื้อนางบำเรอมาและมีลูกกับเธอหนึ่งคนเป็นผู้ชายหน้าตาหล่อเหลา อยู่มาวันหนึ่งเขาต้องเดินทางไปเมืองอื่น เมื่อเขาออกจากบ้านไป ลูกสาวของลุงที่เป็นตัวกาเซลได้เสกนางบำเรอของเขาให้กลายเป็นวัว
และเสกลูกชายเขาให้กลายเป็นลูกวัวและส่งไปให้คนเลี้ยงวัว เมื่อเขากลับมาถึงเขาตามหาทั้งสองคนแต่หาไม่เจอ และเทศการกุรบาน(การเชือดสัตว์พลีทาน)เขาได้นำวัวและลูกวัวมาเตรียมเชือด แต่เมื่อเขาเห็นน้ำตาของวัวทั้งสอง เขาก็เชือดไม่ลงเขาจึงยืดมีดให้คนเลี้ยงวัวเชือด เมื่อถึงตาของลูกวัว ลูกวัวสะบัดดิ้นจนหลุดจากเชือกและวิ่งเข้ามาหาเขา พร้อมกับร้องไห้และดิ้นทุรนทุรายอยู่บนพื้น
เพื่อเอาชีวิตรอด เชห์ราซาท หยุดเล่าเมื่อฟ้าสาง และบอกกับชาห์รีอาร์ว่าจะเล่านิทานต่อในกลางคืนถัดไป ชาห์รีอาร์ที่ชอบใจกับเรื่องเล่าก็ไม่ว่าอะไร และชาห์ราซาทจึงมีชีวิตรอดมาเล่าเรื่องต่อในคืนที่สอง ..........
***Source***
Ekrem Demirli,Sümeyra Özkan, Yusuf İnanç,Hacı Bayram Başer,Ali Aslan,Serap Kılıç,Kübra Şenel, BİNBİR GECE MASALLARI,Kasım 2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา