11 พ.ย. 2022 เวลา 15:44 • ประวัติศาสตร์
[Arabian Nights] อาหรับราตรี ตอนที่ 3 เรื่องเล่าในคืนที่2 เรื่องราวของชายชราคนที่สอง และชายชราคนที่สาม
ชายชราเล่าต่อว่า เขาไว้ชีวิตลูกวัวตัวนั้นและให้กับคนเลี้ยงวัว ลูกสาวของคนเลี้ยงวัวผู้ที่มีเวทมนต์บอกกับคนเลี้ยงวัวว่าลูกวัวตัวนั้นคือลูกชายที่หายไปของชายชรา คนเลี้ยงวัวจึงนำเรื่องนี้ไปเล่าให้ชายชราฟัง เมื่อชายชรารู้ เขาก็ขอให้ลูกสาวคนเลี้ยงวัวคืนร่างลูกชายของเขาให้กลับมาเป็นมนุษย์เหมือนเดิม ลูกสาวคนเลี้ยงวัวจึงเสกวัวตัวนั้นให้กลับมาเป็นลูกชายของเขาอีกครั้ง
ชายชราจึงถามว่าเมียของเขาได้ทำอะไรกับนางบำเรอและลูกชายของเขาบ้าง ลูกชายของเขาจึงเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้ชายชราฟัง ชายชราฟังดังนั้นก็โกรธและขอให้ลูกสาวคนเลี้ยงวัวเสกเมียของเขาให้กลายเป็นตัวกาเซล และเขาจัดงานแต่งให้ลูกชายของเขากับลูกสาวคนเลี้ยงวัว
เมื่ออิฟริตได้ฟังเรื่องเล่าทั้งหมดก็ชอบใจและแบ่งเลือดหนึ่งในสามให้กับชายชรา
ชายชราคนที่สองจึงได้เล่าเรื่องของเขาและสุนัขทั้งสองตัวของเขา
เขาเล่าว่า เขาและพี่น้องของเขาอีกสองคนได้รับเงินจากมรดกที่พ่อของพวกเขาทิ้งไว้ให้ ชายชราได้นำเงินที่ได้ไปเปิดร้านขายของและเริ่มมีเงินทองเพิ่มมากขึ้น สวนพี่น้องที่เหลือของเขาได้ทำการค้าขายและเดินทางไปกับขบวนคาราวาน และได้ชวนชายชราไปด้วย แต่ชายชราไม่ไปและเตือนพวกเขาถึงความเสี่ยงในการสูญเสียเงิน แต่พี่น้องของเขาไม่ฟังและยังคงเดินทางไปกับขบวนคาราวาน
เมื่อพี่น้องของเขากลับมา พวกเขาสูญเสียเงินทองและของไปทั้งหมด ชายชราที่เห็นดังนั้นก็สงสารจึงนำกำไรจากการขายของให้กับพี่น้องของเขาและให้เสื้อผ้าแก่พวกเขา พี่น้องเขาชายชรายังต้องการที่จะออกเดินทางอีกครั้งจึงมาชวนชายชราแต่ชายชราปฏิเสธเพราะรู้ว่าจะไม่ได้อะไรกลับมา แต่พี่น้องของเขาก็ยังชวนเขาอยู่เรื่อยๆ จนเวลาผ่านไปหกปี ชายชราที่เริ่มมีเงินทองมากมายก็ได้ตัดสินใจออกเดินทางไปกับพี่น้องของเขา
เมื่อชายชราออกเดินทางเขาได้เจอกับหญิงคนหนึ่งที่สวมเสื้อผ้าขาดรุ่งริ่ง เธอเดินเข้ามาหาเขาและขอความช่วยเหลือพร้อมสัญญาว่าจะตอบแทนบุญคุณของชายชรา แต่ชายชราบอกว่าเขายินดีช่วยโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน หญิงคนนี้จึงเดินทางไปกับชายชราด้วย และทั้งคู่ก็เกิดรักกันและกลายเป็นสามี ภรรยา
พี่น้องของชายชราที่อยู่ไปอยู่มาเริ่มอิจฉาเขาก็ได้วางแผนฆ่าชายชราและจะแบ่งสมบัติกัน เมื่อภรรยาของชายชรารู้เข้า เธอได้กลายร่างเป็นจินและนำตัวเขาไปไว้บนเกาะแห่งหนึ่ง และอธิบายว่าเธอคือจินที่แปลงกลายมา และชายชราได้ยอมรับในสิ่งที่เธอเป็นเธอจึงรักเขา และบอกอีกว่าเธอจะฆ่าพี่น้องของเขา
แต่ชายชราขอร้องไม่ให้ฆ่าพวกเขา เธอจึงตกลง และพาชายชรากลับบ้าน เมื่อกลับบ้านมาชายชราได้กลับไปร้านเพื่อขายของและเมื่อเขากลับบ้านมาในตอนเย็น เขาเห็นสุนัขสองตัวอยู่ในบ้าน เขาจึงถามภรรยาเขาว่าสุนัขของใคร ภรรยาเขาจึงบอกว่านี่คือพี่น้องของเขา
เมื่อ อิฟริตได้ยินเรื่องราวของชายชราคนที่สองก็พอใจอย่างยิ่ง และให้เลือดหนึ่งในสามของพ่อค้ากับเขา
ชายชราคนที่สามจึงเริ่มเล่าเรื่องราวของเขา
ชายชราคนทีสามได้ออกเดินทางจากบ้านไปหนึ่งปีเต็มและเขากลับบ้านมาเจอ ภรรยาของเขานอนกอดนัวเนียกับทาสรับใช้และจูบกันอย่างดูดดื่ม เมื่อภรรยาเห็นเขา เธอจึงร่ายมนต์และพร้อมน้ำใส่เขาให้กลายเป็นสุนัขและไล่เขาออกจากบ้าน
เขาร่อนเร่ไปเรื่อยพร้อมกับคิดว่าจะทำอย่างไรดี และเขาได้ไปยังร้านขายเนื้อและแทะกินเศษเนื้อที่คนขายเนื้อโยนทิ้ง เมื่อคนขายเนื้อเห็นก็นำเขากลับไปยังบ้าน
คนขายเนื้อมีลูกสาวอยู่หนึ่งคน เมื่อลูกสาวของเขาเห็นเข้าก็บอกกับคนขายเนื้อว่าสุนัขตัวนี้เป็นคนที่ถูกสาปให้กลายเป็นสุนัข เธอจึงเสกให้เขากลับมาเป็นคนอีกครั้ง
เมื่อกลับมาเป็นคนชายชราได้ขอให้ลูกสาวของคนขายเนื้อสาปภรรยาของเขา เธอจึงร่ายมนท์ใส่เหยือกพร้อมกับน้ำข้างในและให้กับชายชรา พร้อมกำชับว่าให้พรมน้ำใส่ภรรยาของเขาตอนหลับจากนั้นจึงบอกว่าอยากให้เธอกลายเป็นอะไร ชายชราจึงพรมน้ำใส่ภรรยาของและสาปให้เธอเป็นตัวล่อ
เมื่อเล่าจบชายชราก็หันไปหาล่อ และบอกว่าหากเขาพูดความจริงให้พยักหน้า ตัวล่อจึงพยักหน้า
เมื่ออิฟริตได้ยินก็ชอบใจเป็นอย่างยิ่งและให้เลือดหนึ่งในสามของพ่อค้ากับเชา
เมื่อเล่าเสร็จก็เช้าเสียแล้ว เชห์ราซาดจึงกล่าวว่าจะเล่าต่อหากตนเองได้มีชีวิตรอดในคืนต่อไป ชาห์รีอาร์จึงไว้ชีวิตเธอและตั้งหน้าตั้งตาฟังเรื่องเล่าของแธอในคืนต่อไป………….
***Source***
Ekrem Demirli,Sümeyra Özkan, Yusuf İnanç,Hacı Bayram Başer,Ali Aslan,Serap Kılıç,Kübra Şenel, BİNBİR GECE MASALLARI,Kasım 2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา