13 พ.ย. 2022 เวลา 08:35 • ประวัติศาสตร์
[Arabian Nights] อาหรับราตรี ตอนที่ 4 เรื่องเล่าในคืนที่3 เรื่องราวของชาวประมงและอิฟริต
เมื่อเชห์ราซาดเล่าเรื่องของ ชายชรา พ่อค้า และอิฟริตเสร็จแล้ว เธอจึงเกริ่นนำว่าเรื่องราวของชาวประมงน่าสนใจกว่า ซึ่งทำให้ชาห์รีอาร์สนใจเป็นอย่างยิ่งและให้เธอเล่าให้ฟัง เชห์ราซาดจึงเริ่มเล่าเรื่องของชาวประมงและอิฟริต
มีชาวประมงอยู่คนหนึ่งทำที่มีภรรยาและลูกสามคน อยู่มาวันหนึ่งเขาออกไปหาปลาโดยทอดแหลงไปในน้ำและรออยู่สักพักหนึ่งจึงดึงขึ้นมา แต่ไม่ว่าอย่างไรเขาไม่สามารถดึงมันขึ้นมาได้ เขาจึงดำลงไปดูว่ามีอะไรอยู่ข้างล่าง เขาเจอกับซากลาตัวหนึ่งติดอยู่กับแห เขาจึงแกะมันออกและเก็บแหขึ้นบนบก และทอดแหอีกครั้ง
เขารอสักพักหนึ่งแล้วจึงดึงแหขึ้นมา แต่คราวนี้มันหนักกว่ารอบแรกเสียอีก เมื่อเขาลากมันขึ้นมาบนบกได้ มันคือไหใบใหญ่ที่ข้างในเต็มไปด้วยโคลน เขาโยนไหทิ้งไปและทอดแหอีกครั้ง เมื่อเขาดึงแหขึ้นมารอบนี้เขาได้กระจกและเศษไห เขาจึงขอพรจากพระเจ้าให้ได้ของดีๆ และทอดแหครั้งที่สี่
เขาเฝ้ารอสักพักก็ดึงแหขึ้น แต่ทำอย่างไรแหก็ไม่ขยับเขยื้อนเขาจึงดำลงไปใต้น้ำเพื่อดูว่ามีอะไรติดอยู่ เมื่อเขาคลี่แหออก เขาพบกับไหทองแดงมีฝาตะกั่วที่ถูกประทับตราของสุไลมาน(โซโลมอน ผู้ครองอาณาจักรอิสราเอล) เขาดีใจมากและตั้งใจจะนำไปขายที่ตลาด
เมื่อเขาะแกะฝาออกได้มีกลุ่มควันโพยพุ่งออกมาปรากฏกายเป็นอิฟริตผู้น่ากลัว เมื่อชาวประมงเห็นเข้าก็ตกใจกลัวตัวสั่น และร้องขอชีวิต
อิฟริตจึงบอกว่าผู้ได้ที่ปลดปล่อยมันจะถูกมันฆ่า และเล่าเรื่องราวของมันให้ชาวประมงฟัง
อิฟริตตนนี้เป็นอิฟริตที่ก่อกบฏต่อกษัตริย์สุไลมาน และถูกขุมขังอยู่ภายในไหใบนี้ ในตอนแรกนั้นมันบอกกับตัวเองไว้ว่าผู้ใดก็ตามที่มาปลดปล่อยมัน มันจะทำให้ผู้นั้นรวย แต่เมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งร้อยปีก็ไม่มีผู้ใดปลดปล่อย มันจึงบอกกับตัวเองอีกว่าหากมีผู้ใดมาปลดปล่อยมันมันจะให้ทรัพย์สมบัติแก่ผู้นั้นแต่เมื่อเวลาผ่านไปอีกร้อยปีก็ไม่มีใครมาปลดปล่อยมัน จนเวลาล่วงเลยไปสี่ร้อยปี มันโมโหมากจึงบอกกับตัวเองว่าผู้ใดก็ตามที่มาปลดปล่อยมันจะถูกมันฆ่า
ชาวประมงจึงบอกว่าก่อนตายอยากถามอิฟริตว่าเข้าไปอยู่ในไหใบนี้ได้อย่างไรเขาสงสัย อิฟริตเมื่อได้ยินดังนั้นจึงจะแสดงให้ชาวประมงเห็นอีกครั้ง
เมื่อเชห์ราซาด เห็นว่าถึงรุ่งเช้าแล้วก็หยุดเล่าและรอคืนต่อไป........................
***Source***
Ekrem Demirli,Sümeyra Özkan, Yusuf İnanç,Hacı Bayram Başer,Ali Aslan,Serap Kılıç,Kübra Şenel, BİNBİR GECE MASALLARI,Kasım 2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา