9 พ.ย. 2022 เวลา 03:35 • ไลฟ์สไตล์
"ชายที่ติดในปอดเหล็กมากกว่า 70 ปี"
มีช่วงเวลาหนึ่งผมเคยรู้สึกท้อมากๆในชีวิต ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ผมสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์ปริญญาโทเเละก็ดูเหมือนว่าผมจะกลับไปโรคซึมเศร้าซ้ำอีกครั้งนึง
เผอิญไม่รู้ว่าโชคชะตาเข้าข้างหรืออย่างไร เเต่ผมเลื่อนฟีดใน facebook ไปเจอกับบทความเรื่อง "ชายที่ติดในปอดเหล็กมากกว่า 70 ปี"
พอล อเล็กซานเดอร์ ป่วยเป็นโรคโปลิโอ ตั้งเเต่อายุ 6 ขวบ ซึ่งทำให้เขาต้องเป็นอัมพาตไปเกือบทั้งตัว ยกเว้นหัว,คอเเละปากของเขาที่ขยับได้ นั้นส่งผลให้เขาต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ (iron lunge) ซึ่งในปี 1950s เครื่องช่วยหายใจยังมีลักษณะที่เทอะทะมากๆ เเละก็ไม่สามารถที่จะขยับหรือเคลื่อนไหวไปได้ง่ายๆ
นั่นทำให้พอลต้องใช้ชีวิตเเทบจะทั้งชีวิตอยู่ใน "ปอดเหล็ก"
ภาพพอล อเล็กซานเดอร์เเละปอดเหล้กของเขา
เเต่นั่นไม่ได้หยุดเขาไม่ให้ทำในสิ่งที่รักหรอกครับ
พอลใช้เวลาในปอดเหล็กเพื่อฝึกวิธีหายใจที่จะช่วยให้เขาออกมาข้างนอกได้เป็นระยะเวลาสั้นๆ เเละนั่นทำให้เขาตั้งใจที่จะสอบเข้าคณะนิติศาสตร์ให้ได้
การสอบเข้าไม่ใช่เรื่องง่ายหรอกครับ เพราะว่าเขาต้องออกจากปอดเหล็กเพื่อมาเรียนเเละนอกเหนือจากนั้นเองมหาวิทยาลัยที่เขาจะสอบเข้าครั้งเเรกก็ปฏิเสธเขา ด้วยเหตุผลที่ว่า "เขาพิการเเละก็ไม่ได้รับวัคซีนโปลีโอ"
เเต่ในท้ายที่สุด เขาก็ได้เรียนต่อที่มหาวิทยาลัย University of Texas at Austin จนเขาจบปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์ในปี 1978 เเละจบปริญญาเอกในปี 1984
ภายหลังจากนั้นเขาทำอาชีพเป็น "เจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์" (court reporter) ซึ่งทำหน้าที่บันทึกคำให้การในศาล เเละสุดท้ายด้วยความพยายามของเขาเอง เขาก็ได้เป็นทนายในปี 1986 ซึ่งตอนนั้นเขาอายุ 40 ปีพอดี
พอลไม่ได้หยุดอยู่เเค่นั้นครับ เขาพยายามตั้งใจจะเขียนหนังสือบอกเล่าชีวิตของเขาที่อยู่ปอดเหล็กร่วม 60 ปี ซึ่งการพิมพ์หนังสือนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะว่าพอลไม่สามารถขยับเเขนได้เลย เขาสามารถขยับได้เเค่ปาก
ดังนั้นเขาจึงขอความช่วยเหลือจากเพื่อนของเขาให้ช่วยเเละด้วยความตั้งใจ พอลใช้ปากของเขาคีบกับปากกาเเล้วกดลงไปบนคีย์บอร์ดทีละตัวอักษรครับ
ถ้าเป็นคนธรรมดา ปกติอย่างพวกเราการพิมพ์หนังสือด้วยมือนับว่ายากมากๆเเล้ว เพราะไหนจะเรื่องของการวางเนื้อหาหนังสือ,การเเก้ไขเเละก็ตรวจคำอีก ซึ่งกระบวนการพวกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เเม้เเต่การเขียนยทความสั้นๆก็ยังต้องใช้เวลาหาข้อมูลเเละก็คิดคอนเทนต์
เเต่เชื่อไหมครับว่า พอลทำได้ เขาใช้เวลา 8 ปี ในการเขียนหนังสือจนสำเร็จ หนังสือเล่มนี้ชื่อว่า "Three Minutes for a Dog: My Life in an Iron Lung" ความยาวกว่า 156 หน้าครับ
ภาพพอล อเล็กซานเดอร์เขียนหนังสือในวัย 74 ปี
นี่เเหละครับ คือ เรื่องราวของพอล อเล็กซานเดอร์ชายผู้ไม่เคยยอมเเพ้ ตลอดเวลากว่า 70 ปี เขาฝันว่าอยากจะใช้ชีวิตให้เต็มเปี่ยมเเบบที่มนุษย์ธรรมดาๆจะทำได้
เเละเขาก็ประสบความสำเร็จครับ การติดอยู่ในปอดเหล็ก ไม่ได้ทำให้ชายผู้มีใจที่เข้มเเข็งเช่นนี้ ท้อถอยเอาได้เลย เเละเรื่องราวของเขาก็จะเป็นตำนานที่จะสร้างเเรงบันดาลใจให้กับทุกๆคนต่อไปอีกในอีกหลายปีข้างหน้า
เวลาที่ผมท้อถอยกับปัญหาอะไร ผมก็มักจะนึกถึงเรื่องนี้ เเละก็ได้ข้อคิดว่ามนุษย์สามารถทนกับอุปสรรคเเละปัญหาอะไรต่างๆ ได้มากมาย เเม้ว่าชีวิตจะย่ำเเย่ถึงที่สุด
ที่ผมเล่าเรื่องของคุณพอล อเล็กซานเดอร์ให้ฟัง เพราะว่าผมอยากให้กำลังใจกับทุกท่านที่กำลังเจอกับเรื่องราวเเย่ๆในชีวิตอยู่ครับเเละผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านที่อ่านจะได้กำลังใจเเละจะผ่านมันไปได้ เช่นเดียวคุณพอล อเล็กซานเดอร์
อ้างอิง :
หนังสือประวัติของคุณลุงพอล อเล็กซานเดอร์ ซื้อได้ที่ https://www.amazon.com/Three-Minutes-Dog-Life-Iron/dp/152552531X
โฆษณา