17 พ.ย. 2022 เวลา 08:45 • ดนตรี เพลง
วิธีแต่งเนื้อเพลงที่สนุกและเห็นถึงพัฒนาการ
(ร่างใส่กระดาษทีละแผ่น)
1. แต่งเนื้อโดยการร่างตามไอเดียและจินตนาการไปเรื่อยเปื่อย นึกอะไรออกก็ใส่ไปให้หมดในกระดาษ ร่างตามภาพ เริ่มจากซ้าย คือ ร่างที่ 1 ใส่คลังประโยคที่นึกออกไว้ด้านซ้าย ที่เห็นเป็นตัวพิมพ์แล้วดึงมาใช้เขียนในพื้นที่ด้านขวา วิธีนี้ช่วยในการเห็นภาพรวมได้มากขึ้น เรียกขั้นนี้ว่า เป็นขั้นแรก สเก็ตแรก
2. เริ่มคัดเลือกประโยคที่ใกล้เคียงกันมาเขียนในกระดาษแผ่นต่อไป สังเกตจากกระดาษแผ่นกลาง ลายมือจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น จะเริ่มมีเนื้อเพลงที่เห็นภาพรวมมากขึ้นตามลำดับ
3. เมื่อได้เนื้อที่ลงตัวแล้ว ก็นำมาคัดลอกในกระดาษแผ่นต่อ ๆ ไป หรืออาจจะเอาไปพิมพ์เพื่อเห็นถึงพัฒนาการที่มีความสมบูรณ์มากขึ้น วิธีนี้ช่วยได้มากในจิตวิทยา จะรู้สึกว่าใกล้จะเสร็จเต็มที่ สังเกตแผ่นด้านขวาสุด ลายมือจะสวยขึ้น เอามาอ่านแล้วลองร้องไปร้องมา นวดคำกับเมโลดี้ให้เข้าปาก
4. ขัดเกลาคำและประโยค ขั้นตอนนี้จะต้องใช้เวลาบ่มเนื้อ อาจจะต้องทิ้งไว้ แบบทิ้งลืม ล้างหูประมาณสัปดาห์หนึ่ง แล้วค่อยกลับมาร้องอีกครั้ง แต่คราวนี้ให้จับสัญชาตญาณแรก ในครั้งแรกที่ร้อง ถ้าสะดุดกับคำไหน หรือคิดอะไรออกขึ้นมาให้รีบจดไว้ในกระดาษเลย ขั้นตอนนี้สำคัญ เพราะบ่อยครั้งที่นักแต่งเพลงจมอยู่กับเนื้อเพลงมากจนมองไม่เห็นภาพรวม
การแต่งเนื้อเพลงให้สนุก ให้จินตนาการเปรียบเทียบเหมือนกับเราวาดภาพ
เริ่มจากสเก็ตดินสอไปเรื่อย ๆ จนลงสี
และเคลือบภาพใส่กรอบ
ทุกอย่างเหมือนกันครับ
สิ่งที่ช่วยได้มากที่สุด คือ ความสนุกในระหว่างทาง ความสนุกจะเป็นแรงผลักดันที่ดี ให้กับบทเพลงของคุณเสมอ
ต้า - พาราด็อกซ์
แผ่นกระดาษร่างประโยคเพลงของพี่ต้า
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา