3 ธ.ค. 2022 เวลา 01:20 • ดนตรี เพลง
“บรรยากาศดี ๆ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง“
หลายบทเพลงที่เกิดจากการเดินทางไปพบวิวทิวทัศน์ดี ๆ มีบรรยากาศดี ๆ ทำให้เกิดอารมณ์ที่ดีในการแต่งเพลง ลองหามุมสงบ และใช้สมาธิอยู่กับการร่างเนื้อเพลงประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง
3
ก็จะได้เนื้อเพลงจำนวนหนึ่งหน้ากระดาษ ที่เหลือก็อยู่ที่การนำกลับไปขัดเกลาตกแต่งให้เข้าที่เข้าทางอีกหลายรอบ แล้วแต่เทคนิคแต่ละคน แต่สิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจได้ ตลอดเวลา ก็คือ บรรยากาศรอบตัวที่เปลี่ยนแปลงไป
2
วิวทิวทัศน์ดี ๆ มีบรรยากาศดี ๆ ทำให้เกิดอารมณ์ที่ดีในการแต่งเพลง
ถ้าเราได้ไปเที่ยว หรือไปเห็นสถานที่ที่แตกต่างกันหลายแบบ สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้เกิดบทเพลงที่หลากหลายแตกต่างกันไปได้ หรือมีวิธีลัดอีกวิธีหนึ่งก็คือ การดูภาพยนตร์หลายหลากแนว ก็จะทำให้เราจินตนาการไปกับทิวทัศน์ในหนังเรื่องนั้นได้
ใครที่สามารถดึงดูดจินตนาการของฉากในหนังได้มาก ก็จะช่วยนำไปสร้างแรงบันดาลใจให้บทเพลงได้มีความหลากหลายในเรื่องราวที่เล่าสู่กันฟังได้มากกว่าเดิม
ส่วนใครเป็นคนรักการเดินทาง หากได้ผ่านเส้นทางที่สวยงาม ก็ขอแนะนำให้ลองหาพื้นที่สงบกางสมุดหนังสือจรดปากกาหรือดินสอ ขีดเขียนอะไรจากใจ ในช่วงเวลานั้นลงไปในหนังสือสักนิดสักหน่อย อย่างน้อยก็ได้บันทึกช่วงเวลาดี ๆ พกกลับบ้าน
บรรยากาศในการแต่งเพลงก็สำคัญกับอารมณ์ของบทเพลง
ครั้งหนึ่ง.. พี่ต้าเคยแต่งเพลง“ฤดูฝน” ในระหว่างที่กำลังซ้อมเพลง”ฤดูร้อน” เพื่อเตรียมไปเล่นโชว์ ในตอนนั้นเกิดพายุเข้า ฝนตกฟ้าผ่าเสียงดังคำราม ก็เลยได้ไอเดียคำว่า”ฟ้าคำราม” มาแต่งเพลง”ฤดูฝน”
1
บรรยากาศรอบตัวจึงมีผลต่อไอเดียของบทเพลงเป็นอย่างมาก ใครที่มีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวหลายสภาพแวดล้อมก็จะได้เปรียบ แต่ถ้าใครไม่มีเวลา ก็สามารถแก้ได้ด้วยการดูภาพยนตร์แทนครับ
1
ฤดูฝน / ฤดูร้อน
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา