20 ม.ค. 2023 เวลา 01:02 • ดนตรี เพลง

ปากกาเขียนเพลง

สิ่งสำคัญในการเขียนเพลงของผมนั้น คือ “ปากกา” กับ “กระดาษ”
2
บ่อยครั้งเวลาที่เดินผ่าน ร้านเครื่องเขียนหรือไปเดินห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ผมมักใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับการเดินวนเวียนในแผนกปากกา เพื่อเลือกหาด้ามที่ถูกใจ เจตนาเอาไว้ใช้ในการแต่งเพลงนี่แหละ ถ้าหากปากกาดี เขียนได้ลื่น ก็จะทำให้การแต่งเพลงลื่นไหลตามไปด้วย
3
หลักในการเลือกปากกาของผมมีดังนี้ครับ
1. ด้ามปากกาค่อนข้างอ้วน จับถนัดมือ
ผมไม่ค่อยชอบปากกาที่ผอมบางเป็นขี้ก้าง เพราะว่าทำให้เมื่อยมือมากเวลาเขียนตัวหนังสือ โดยเฉพาะการเขียนอย่างรวดเร็ว จะทำให้เกร็งกล้ามเนื้ออุ้งมือมาก
1
2. เส้นหนาอย่างน้อย 0.1
ผมชอบปากกาที่มีลายเส้นหนา มันทำให้เห็นตัวหนังสือชัด ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังลากเส้น กำลังวาดภาพ ได้เน้นในรายละเอียดต่าง ๆ
ผมจะไม่ชอบปากกาเส้นบาง เพราะเป็นคนมือหนัก เวลากดตัวหนังสือบางครั้งทะลุไปถึงกระดาษหน้า 3 หน้า 4 ไปเลย ถ้าเป็นปากกาเส้นบาง จะกลายเป็นหัวคม เวลาเขียนมันขูดกระดาษขาดหมด ยิ่งเวลาไอเดียบรรเจิด ตวัดลายเส้นกระชากกระดาษขาดบ่อยมาก
1
3. ต้องเป็นปากกาหมึกน้ำ
ผมชอบปากกาหมึกน้ำมากกว่าปากกาลูกลื่น เพราะเวลาเขียนมันลื่นไหลกว่าเยอะ ไม่ต้องกดแรงมาก มีความนุ่มละมุน เพลิดเพลินอารมณ์เวลาขีดเขียน
1
:)
บางครั้งแค่เห็นปากกาก็มันเขี้ยว อยากเอามาเขียนอะไรสักอย่างแล้ว สิ่งที่ทำบ่อยมากและทำเป็นหลักเวลาเลือกซื้อปากกาก็คือ เอามันขึ้นมาทดลองขีดลงในกระดาษที่เค้าวางไว้ให้
1
บางทีหมดกระดาษทดลองไปเลย ก็ยังไม่เจอที่ถูกใจ ส่วนใหญ่เส้นจะบางแล้วก็ฝืดไม่ค่อยไหลลื่น ผมถึงชอบเลือกหัวใหญ่ไว้ก่อน ยิ่งถ้าหมึกมีกลิ่นหอมก็ยิ่งใจอ่อนอยากซื้อมาดม สมัยก่อนสมุดเนื้อเพลงของผมหอมหวนรัญจวนใจมากเวลาเปิดมาดูเนื้อเพลง แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว
1
เวลาเจอปากกาที่ถูกใจ ที่ทั้งจับถนัดมือและขีดเขียนลื่นไหล เมื่อไหร่ที่เจอผมจะซื้อหลายด้ามเลยทีเดียว บางครั้งเหมาหมดทั้งแผงก็มี เพราะจากประสบการณ์มักจะไม่ค่อยเจอแบบที่ชอบบ่อยนัก บางครั้งชะล่าใจกลับไปซื้อใหม่ก็สูญพันธุ์ไปซะแล้ว เวลาเจอถูกใจจึงต้องซื้อมาตุนไว้ 20 ถึง 30 แท่ง!!!
2
บอกตามตรงว่า เวลามีอุปกรณ์ที่เราเห็นแล้วมันเขี้ยว อยากจะสร้างผลงานอะไรสักอย่างขึ้นมา มันเป็นเรื่องที่มีความสุขมากเลยครับ สิ่งเหล่านี้สามารถใช้เป็นแรงกระตุ้นในการทำอะไรต่าง ๆ ที่สร้างสรรค์ได้โดยง่าย
3
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา