20 พ.ย. 2022 เวลา 15:26 • กีฬา
🇶🇦 Qatar vs Ecuador 🇪🇨
คู่เปิดสนามฟุตบอลโลก 2022 เป็นการพบกันระหว่าง เจ้าภาพกาตาร์ และ เอกวาดอร์ ทีมจากโซนอเมริกาใต้ ความน่าสนใจของเกมนี้บอกตรงๆว่าหาได้ยากมากจริงๆ นอกจากจะดูว่าเจ้าภาพจะปล่อยของโชว์ความรวยในรูปแบบไหนบ้างในพิธีเปิด แล้วนึกไม่ออกเลยจริงๆ
สำหรับใครที่รอดูการฟาดแข้งกันของซุปตาร์ลูกหนังในเกมนี้อาจจะต้องผิดหวังไม่ก็เก็บแรงไปทำงานเช้าวันจันทร์ดีกว่า แต่สำหรับคอบอลที่อยากเก็บครบทุกนัด ก็มีเรื่องที่น่าติดตามอยู่บ้างนะ
🇶🇦 เริ่มที่ฝั่งเจ้าภาพก่อนเลย
นี่เป็นชาติแรกเลยที่ไม่เคยผ่านเข้ารอบมาก่อนแต่ได้สิทธิครั้งแรกจากการเป็นเจ้าภาพ ถ้าไม่นับบอลโลกครั้งแรกๆ ที่อิตาลี ในปี 1934 ฉะนั้นคำครหาต่างๆถาโถมเข้ามาใส่กาตาร์มาเป็นระยะเวลาหลายปี วันนี้จะเป็นวันพิสูจน์แล้วจริงๆว่า คู่ควรกับการมายืนบนเวทีบอลโลกหรือไม่
การเตรียมตัวของเจ้าภาพนอกจากเรื่อง Facilities ต่างๆแล้ว การเตรียมทีมฟุตบอลนั้นถูกสร้างมาต่อเนื่องเป็นเวลา 12 ปี นักเตะเยาวชนในวันนั้นถูกคัดกรอง และปลุกปั้นฝีเท้า เพื่อการแข่งขันครั้งนี้
บอกได้เลยว่าไม่เคยมีทีมไหนในโลกเตรียมการได้บ้าบอแบบนี้มาก่อน เช่น การขอไปเข้าร่วมศึก Copa America ทัวร์นาเมนต์ของทีมจากอเมริกาใต้ และ CONCACAF Gold Cup ทัวร์นาเมนต์ของทีมจากอเมริกาเหนือและกลาง ซึ่งทำผลงานได้ดีทีเดียวโดยหลุดไปถึงรอบรองชนะเลิศในบอล Gold Cup ก่อนแพ้ต่อ อเมริกา
ไหนจะขอเข้าไปแจมในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนยุโรปในกลุ่ม A โดยถือเป็นการอุ่นเครื่องและลับแข้งกับทีมจากยุโรปได้แก่ เซอร์เบีย โปรตุเกส ไอร์แลน์ ลักแซมเบิร์ก และ อาเซอร์ไบจาน
AFC ASIAN CUP 2019 Champion
ดูผลงานใกล้ตัวมาหน่อยคือ AFC Asian Cup 2019 ซึ่ฃในทัวร์นาเมนต์นั้น กาตาร์ เป็น แชมป์ครั้งแรก โดยตลอดเส้นทางสู่แชมป์นั้น กาตาร์ เก็บชัยชนะสามนัดรวดในรอบแรก ยิงได้ 10 เสีย 0 ทั้งๆที่ในกลุ่มมีทีมแข็งอย่าง ซาอุดิอารเบีย ก่อนกรุยทางสู่รอบชิงด้วยการชนะ อิรัก เกาหลีใต้ ยูเออี และ ปิดท้ายนัดชิงชนะญี่ปุ่นไป 3-1 ทั้งทัวร์นาเมนต์เสียเพียงแค่ 1 ประตูเท่านั้น
เท่านี้พอจะ ค า ด ห วั ง ได้หรือยัง?
⭐️ สำหรับดาวเด่นของทีมกาตาร์ ขอพูดถึงผู้เล่นสามคนได้แก่
ผู้รักษาประตู Al Sheeb ที่เสียไปเพียงประตูเดียวในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย นอกจากนี้ก็มีกองหน้าคู่ได้แก่ Akram Afif และ Almoez Ali โดยที่ผ่านมา Afif เป็นตัวชงให้ Ali มาโดยตลอด ทั้งคู่อายุ 25 เท่ากันเล่นคู่กันในทีมชาติมาตั้งแต่เป็นเยาวชน มีความรู้ใจกันเป็นอย่างดี
จุดอ่อนใหญ่หลวงของกาตาร์ก็คงเป็นประสบการ์ณในทัวร์นาเมนต์บอลโลกนี่แหละ คงได้แต่ต้องให้จุดแข็งที่สุดคือการเป็นเจ้าภาพมากลบจุดอ่อนไว้
ตอนนี้ได้แต่รอดูแล้วว่า ในสามนัดแรกนี้จะสามารถสร้างประวัติศาสตร์เก็บชัยชนะในบอลโลกเป็นนัดแรกได้หรือไม่ ถ้าทำได้ในวันแรกนี้เลย พรุ่งนี้คงมีการประกาศจากราชวงศ์ให้เป็นวันหยุดราชการเพื่อฉลองแน่นอน
🇪🇨 มาดูฝั่งเอกวาดอร์
หลังจากหักด่านรอบคัดเลือกสุดหินในโซน CONMEBOL มาได้ด้วยการเข้าป้ายเป็นอันดับ 4 เข้ารอบบอลโลกแบบอัตโนมัติ เบียดเปรู โคลัมเบีย ชิลี หลุดวงไป และนี่เป็นบอลโลกครั้งที่4 ของเอกวาดอร์ หลังผ่านเข้ารอบสุดท้ายครั้งแรกในปี 2002 และเคยไปไกลสุดที่รอบ 16 ทีมสุดท้ายปี 2006 ก่อนโดน Beckham ยิงประตูชัยให้อังกฤษ เขี่ยตกรอบไป
ส่วนบอลโลก 2018 นั้นเอกวาดอร์ไม่ได้ผ่านรอบคัดเลือกเข้ามารอบสุดท้าย
ต้องยอมรับว่าการแข่งขันในโซนอเมริกาใต้นั้นดุเดือดมากที่สุดแล้ว และยิ่งในยุคนี้ที่ บราซิล อาร์เจนติน่า และ อุรุกวัย ยึดหัวตารางไว้เหนียวแน่นทำให้ทีมที่เหลือต้องแย่งโควต้าที่เหลือเพียง 1 ที่ บอกได้เลยว่ากว่าจะ๋านมาได้ต้องเคี่ยวกันสุดๆจริงๆ
ส่วนผลงานล่าสุดก่อนมานัดเปิดสนามไม่ค่อยดีเท่าไร 5 นัดหลังสุด ชนะ 1 เสมอ 5 ยิงได้ 1 ลูกเสีย 0 หมายความว่า 5 นัดหลัง นัดที่ชนะนั้นจบด้วยสกอร์ 1-0 และ เสมอ 0-0 อีก 4 นัด โดยทีมที่เสมอด้วยนั้นได้แก่ อิรัก ซาอุ ญี่ปุ่น และ เม็กซิโก กองหน้าก็ฝืดสุดๆ ส่วนหลังบ้านก็เหนียวสุดๆไปเลย
⭐️ ตัวความหวังของทีมก็น่าจะไปอยู่ที่กองหน้ากึ่งปีกอย่าง Enner Valencia วัย 33 จากทีมเฟเนบาเช่ ในลีคตุรเกีย ล่าสุดลงสนาม 12 นัด กดไป 13 ประตู 4 แอสซิส ฟอร์มโหดสุดๆ ได้แต่หวังว่าจะพกฟอร์มมาบอลโลกด้วย
นอกจากนี้ยังมีผู้เล่นจากลีคอังกฤษที่ฟอร์มกำลังดีอย่าง Moises Caicedo และ Pervis Estupinan จากทีม Brighton แฟนบอลอังกฤษน่าจะเห็นความป่วนและแข็งแกร่งจากทั้งสองคนนี้ดีมากๆอยู่แล้ว เรียกว่าถ้าวัดกันที่ฟิสิคัล Caicedo น่าจะชนผู้เล่นกาตาร์ได้ทุกราย
ส่วนความคาดหวังของเอกวาดอร์ก็คงเป็นการเก็บชัยชนะนัดแรกให้ได้ ซึ่งดูมีความหวังที่สุดแล้ว ถ้าชนะได้ก็คงจะมีหวังไปถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายแบบที่เคยทำได้เมื่อปี 2006 แต่ถ้าคืนนี้จบที่การพ่ายต่อเจ้าภาพก็คิดว่าน่าจะได้กลับบ้านพักผ่อนไวแบบปี 2014 อีกนั่นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา