21 พ.ย. 2022 เวลา 14:06 • กีฬา
ขวัญใจมหาชน ปะทะ ขาประจำบอลโลกตัวแทนเอเชีย
🏴󠁧󠁢󠁥󠁮󠁧󠁿 England vs Iran 🇮🇷
ฟุตบอลคู่ที่น่าจะมีคนรอดูมากที่สุดในวันนี้คงไม่พ้นการฟาดแข้งกันระหว่าง ขวัญใจมหาชน สิงโตคำราม ทีมชาติอังกฤษ และ ตัวแทนจากเอเชียอย่าง ทีมชาติอิหร่าน
🇮🇷🇮🇷🇮🇷
ขอพูดถึงอิหร่านก่อน เพราะต้องเค้นหาข้อมูลเพิ่มหน่อย
ทีมชาติอิหร่านภายใต้การนำทัพของ Carlos Queiroz เข้ามาสู่บอลโลกรอบสุดท้าย 3 สมัยติดต่อกัน ด้วยการใช้กุนซือชาวโปรตุกีสคนนี้คนเดียวทั้ง 3 สมัยล่าสุด โดยอิหร่านผ่านรอบคัดเลือกรอบที่สามโซนเอเชีย โดยการเป็นที่หนึ่งของกลุ่มA และ มีคะแนนเหนือกว่าทีมชาติเกาหลีใต้ 2 คะแนน สถิติชนะ 8 เสมอ 1 แพ้ 1
สตาร์ประจำทีมที่น่าสนใจก็คือแนวรุกสามคน ได้แก่ Mehdi Taremi , Alireza Jahanbakhsh และ Sardar Azmoun
Mehdi Taremi กองหน้าวัย 30 ปี ที่ตอนนี้กำลังร้อนแรงกับทีม FC Porto ที่ยิงไป 4 ประตูในช่วงคัดบอลโลก และยิงไป 6 ประตูจาก 13 นัด ในการแข่งขันฟุตบอลลีคโปรตุเกส ดูน่าจะเป็นความหวังเบอร์ต้นๆของอิหร่านเลยทีเดียว โดยเจ้าตัวเล่นให้กับปอร์โต้เป็นซีซั่นที่สาม ลงเล่น 79 นัด ซัดไป 42 ประตู ส่วนการอุ่นแข้งก่อนเริ่มบอลโลก Taremi ก็ยิงใส่อุรุกวัยไปเมื่อเดือนกันยาที่ผ่านมานี่เอง
ส่วนผู้เล่นที่น่าสนใจอีกรายคือมิดฟิลด์ตัวรุกที่ยิงไป 4 ประตูในรอบคัดเลือกเท่ากันอย่าง Alireza Jahanbakhsh ตั้งแต่ออกมาโลดแล่นในยุโรปส่วนใหญ่จะใช้ชีวิตค้าแข้งในลีคฮอลแลนด์เป็นส่วนใหญ่โดย Feyenoord เป็นทีมฮอลแลนด์ทีมที่ 3 ของเจ้าตัวต่อจาก NEC และ AZ Alkmaar และ ยังเคยลงเล่นใน Premier League ของอังกฤษกับทีมนกนางนวล และเคยสร้างปัญหาให้กับทีใหญ่ทั้ง เชลซี และ แมนซิตี้ มาแล้ว
ส่วน Sardar Azmoun กองหน้าทีมห้างยา Bayer Leverkusen นั้นยังไม่ได้รับโอกาสมากนักในลีคเยอรมัน สองฤดูกาลที่ผ่านมามีโอกาสเพียง 17 นัดเท่านั้น เทียบกับฟอร์มสมัยอยู่ Zenit แล้วถือว่าดรอปไปมากเลยทีเดียว แต่สำหรับทีมชาติแล้วกองหน้าวัย 27 ปี กดไปแล้ว 41 ประตูเป็นรองเพียง Karim Bagheri และ Ali Daei เท่านั้น
ปัญหาหลักของอิหร่านคือพวกเค้าไม่เคยผ่านรอบแบ่งกลุ่มของฟุตบอลโลกได้เลยสักครั้ง ผลงานที่ดีที่สุดของพวกเค้าคือ บอลโลกที่รัสเซีย 2018 ที่ทำผลงานชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 1 และความคาดหวังในครั้งนี้คงเป็นแค่การผ่านรอบแรกให้ได้ โดยโอกาสก็ไม่ได้แย่เลย เพราะส่วนตัวก็มองว่า อิหร่าน อยู่ในเกรดบอลที่ใกล้เคียงกับ สหรัฐอเมริกา และ เวลส์ ทำให้ยังพอมีลุ้นได้บ้าง
🏴󠁧󠁢󠁥󠁮󠁧󠁿🏴󠁧󠁢󠁥󠁮󠁧󠁿🏴󠁧󠁢󠁥󠁮󠁧󠁿
มาฝั่งทีมมหาชนกันบ้าง
ทีมชาติอังกฤษ ที่ทำผลงานได้ทะลุเป้ามากในสองทัวร์นาเมนต์ล่าสุด ทั้งการทะลุถึงรอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลก 2018 และ การได้รองแชมป์ยูโร 2020 ขาดอีกนิดเดียวจริงๆคือการเป็นแชมป์มันยังขาดอะไรอีกเล็กๆน้อยๆ ทั้งดวง ทั้งเวรกรรม ทั้งความสามารถในการพลิกเกม
อังกฤษชุดนี้มีจุดเด่นที่ทีมเวิร์คและการเล่นเซตพีซ นักเตะแต่ละคนเป็น Team Player ทั้งนั้น ส่วนนักเตะตัวจิ๊ดๆ อย่าง Sterling หรือ Saka ก็เล่นในทีมที่เน้นทีมเวิร์คและการต่อบอลทั้งนั้น เรียกได้ว่าไม่มีปัญหา
ส่วนลูกเซตพีซนี่คืออาวุธหนักเลย แค่ตัวเปิดบอลก็มีทั้ง Trippier , Maddison , Mount ส่วนตัวรอเก็บก็มีทั้ง Maguire , Stone , Rice และ กองหน้าเบอร์หนึ่ง เจ้าของรางวัลดาวซัลโวอย่าง Harry Kane นอกจากเครื่องมือพร้อมแล้ว วิธีการเล่น ลูกทริคต่างๆ ถ้าจำกันได้ก็ในบอลโลกครั้งที่แล้วเรียกว่างัดมาทุกกลเม็ดกันเลย และคิดว่าคงมีอะไรแปลกๆมาให้ดูอีกแน่ๆ
สตาร์ของทีมจริงๆแล้วก็น่าจะเลือกมาได้หลายคน เรียกได้ว่าเป็นที่รู้จักกันมากๆอยู่แล้ว แต่ถ้าจะเลือกตัวตึงสามรายก็ต้องเลือก กองหน้าเบอร์หนึ่ง Harry Kane , มิดฟิลด์ดาวรุ่ง Jude Bellingham และ แบ๊คขวาอย่าง Kieran Trippier
Kane นั้นไม่ต้องบรรยายสรรพคุณแล้ว เค้าคือกองหน้าเบอร์หนึ่งในเวลานี้ มีทั้งความคมและความสามารถเชื่อมเกม ถ้ามีจังหวะจบคือไม่พลาดแน่ๆ ขอแค่บอลไปถึงเท้าเค้าเท่านั้นก็พอจะเปลี่ยนเป็นประตูได้
ส่วนดาวรุ่งมาแรงอย่าง Jude Bellingham เป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวที่ไม่ได้เล่นในลีคอังกฤษ และกำลังโลดแล่นกับ Dortmund ในบุนเดสลีกาของเยอรมัน ฟอร์มล่าสุดคือเป็นตัวหลักในทีมที่ขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว ส่วนในบอลโลกครั้งแรกของเค้าจะได้ยืนคู่กับกองกลางที่แข็งแกร่งและมีสกิลรอบด้านอย่าง Declan Rice ซึ่งจะทำให้ Bellingham เล่นได้ง่ายขึ้นด้วย
สุดท้ายที่เลือก Trippier มาก็เพราะว่าฟอร์มล่าสุดในลีคของเค้านั้นมาแรงจริงๆ มีส่วนทั้งเกมรุกและรับ ยิ่งในสถานการณ์ที่แบ๊คขวาอังกฤษมีตัวเลือกให้ลงสนามอยู่ล้นทีมเค้าก็ยังยึดตัวจริงได้ ส่วนนึงคือความสามารถ และอีกเรื่องคือความนิ่งพร้อมประสบการ์ณที่ต้องเป็นพี่ใหญ่ในทีมคอยคุมสถานการณ์ต่างๆของทีมด้วย
อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทีมชาตือังกฤษขาดไปถ้าไม่ใช่เรื่องดวงก็มีอยู่สองข้อหลักๆที่จะทำให้ไปไม่ถึงฝัน
อย่างแรกฟอร์มล่าสุดของทีมนั้นจัดว่าแย่และหยาบมาก พวกเค้าทำผลงานได้ย่ำแย่ใน Nation League จนต้องตกไปในลีครอง ทั้งเกมแพ้ฮังการี แพ้อิตาลี และถึงแม้จะเสมอกับเยอรมันได้ก็ตามแต่เยอรมันตอนนี้ก็อยู่ในช่วงเปลี่ยนใบซึ่งก็ควรทำได้ดีกว่านี้
และเรื่องสุดท้ายคือทีมนี้มีนักเตะ Team Player เยอะก็จริง แต่คนที่จะมีพลังมหัศจรรย์ที่คอยพลิกเกมยามคับขันนั้นนึกหน้าไม่ค่อยออกเลย นักเตะประเภทที่พร้อมจะสร้างปาฏิหารย์ทุกเมื่อ Sterling ก็ไม่ใช่นักเตะประเภทนั้น Rashford ก็ดูหวังพึ่งได้บ้างไม่ได้บ้าง ถ้าจะบอกว่าทีมนี้ขาดอะไรไปก็คงเป็นนักเตะประเภทที่ว่านี่แหละ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา