21 พ.ย. 2022 เวลา 15:59 • กีฬา
SENEGAL vs NETHERLAND
🇸🇳แชมป์แอฟริกาที่ไม่มี Mane แบก
🇳🇱อัศวินสีส้มที่หายไปจากรายการเมเจอร์มานาน
เกมคู่ที่สองของสาย A หลังจากเอกวาดอร์ตบเจ้าภาพดับเมื่อคืนนี้ เกมของอีกคู่ก็เป็นเกมของตัวเต็งจ๋าของสายอย่าง อัศวินสีส้มฮอลแลนด์ และ ทีมแชมป์แอฟริกาทีมล่สุดอย่าง เซเนกัล
เมื่อสี่ปีที่แล้ว Netherland ไม่ผ่านเข้าบอลโลก ตามด้วยทัวร์นาเมนต์ยุโรปก็ไม่ผ่านเช่นเดียวกัน เรียกว่าแฟนบอลทีมชาติฮอลแลนด์ได้แต่อยู่เงียบๆมาหลายปี แต่ขุมกำลังชุดล่าสุดนี้ก็ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทั้งผู้เล่นประสบการณ์และผู้เ่นดาวรุ่งผสมผสานกันภายใต้การคุมทีมของกุนซื้อทิวลิปเหล็ก หลุยส์ ฟาน กาล ที่เคยพาฮอลแลนด์ไปถึงอันดับสามในฟุตบอลโลกปี 2014 ที่บราซิล
ส่วนเซเนกัลบอลโลกครั้งที่แล้วต้องกลับบ้านเร็วด้วยกฏ Fair Play ซึ่งกลายเป็นทีมแรกที่ต้องตกรอบด้วย Tie Breaker Rule ข้อนี้ โดยมีทีมชาติญี่ปุ่นที่เบียดเข้ารอบไป เซเนกัลมาบอลโลกครั้งนี้โดยไม่มี Sadio Mane ดาราคนดังของทีม หรือ เรียกว่า เดอะแบกของทีมเลยก็ได้ ส่วนผู้จัดการทีมก็ยังเป็นคนเดิม Aliou Cisse ที่ผูกทำทีมยาวมาตั้งแต่ปี 2015
🇳🇱มาว่ากันถึงทีมชาติฮอลแลนด์กันก่อน
ส่วนตัวแล้วนี่คือทีมเชียร์อันดับหนึ่งมาโดยตลอดและส่วนตัวอีกเช่นกันคือรู้สึกเหงาๆที่ไม่ได้เห็นฮอลแลนด์เลยในสองทัวร์นาเมนต์ล่าสุด ครั้งนี้ขอให้เข้ารอบลึกๆได้เช่นเดิม ซึ่งดูตามขุมกำลังแล้ว รอบ 8 ทีมสุดท้ายอาจจะไปถึงได้ ถ้าเข้ารอบสองด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม
ทีมชุดนี้มีตัวหลักผสมผสานกันหลากหลายทั้งตัวประสบการณ์อย่าง Virgil van Dijk และ Darley Blind รวมถึงตัวสตาร์ดังของทีมอย่าง Frenkie de Jong และกองหน้าฟอร์มร้อนอย่าง Cody Gakpo นอกจากนี้เหล่าสายเลือดใหม่ก็พอคาดหวังได้เช่นกัน อย่างเช่น Julien Timber , Jeremy Frimpong , Tyrell Malacia ที่แม้จะยังหยาบๆอยู่บ้างแต่ถือว่าเด็ดเดี่ยว ใจถึงทั้งนั้น
ฟอร์มการเล่นในช่วงหลังๆก็ถือว่าเอาเรื่องเลย ทั้งการชนะ Belgium ทีมแกร่งทั้งไปกลับใน Nation League รวมไปถึงการไล่เก็บทั้ง Poland และ Wales อีกสองชาติที่เข้ารอบบอลโลกเช่นกัน
ถ้าจะมีปัญหาก็คงเป็นตำแหน่งกองหน้านี่แหละ ที่อาจจะฝากความหวังไว้กับ Cody Gakpo ได้ขนาดไหนในทัวร์นาเมนต์ใหญ่แบบนี้ ส่วน Memphis Depay ก็แทบไม่ได้ลงเล่นให้บาซ่าเลยตั้งแต่มี เลวานไปแย่งตำแหน่ง ส่วน Luuk de Jong , Vincent Janssen , Steven Bergwijn ก็ไม่น่าฝากอะไรได้ขนาดนั้น
ดังนั้นสามตัวดังที่ขอพูดถึงก็เป็นกัปตัน Virgil van Dijk นี่แหละที่ดูเป็นหัวใจในเกมรับ และจะทำให้คนข้างๆทั้งสองไม่ว่าจะเป็นใครลงมาเล่นได้ดีขึ้นแน่ๆ ทั้ง Julien TImber , Nathan Ake หรือ Matthijs de Ligt เกมรับดูจะเป็นสิ่งนึงที่ทำให้ฮอลแลนด์ทะลุเข้ารอบลึกๆต่อไปได้
ส่วนเกมแดนกลางถ้าไม่พูดถึง Frenkie de Jong คงไม่ได้ เพราะเค้าคือหัวใจของทีมนี้เลยทั้งการเชื่อมเกม และ เปิดเกมรุกของทีม ถึงแม้จะมีประเด็นมากมายในช่วงเปิดฤดูกาลกับต้นสังกัดบาเซโลน่า แต่ยังไง เฟรงกี้ ก็ยังเ็น เฟรงกี้ คนเดิม คนที่ทำให้บอลง่ายๆกลายเป็นโอกาสทำประตู ถ้าไม่มีคนคนนี้ก็นึกหน้าไม่ออกเลยว่าฮอลแลนด์จะเข้ารอบบอลโลกได้ยังไง ส่วนองค์ประกอบรอบข้างนั้นจะทำให้โดดเด่นขึ้นมาได้ขนาดไหนนั่นก็เป็นหน้าที่ของ เฟรงกี้เช่นเดียวกัน
สุดท้ายก็ต้องกองหน้ากึ่งปีกฟอร์มฮอตอย่าง Cody Gakpo ที่จะอาศัยทัวร์นาเมนต์นี้เป็นบันไดต่อยอดอาชีพตัวเอง ว่าจะไปทีมไหนต่อดี ราคาเท่าไร ขึ้นอยู่กับการระเบิดฟอร์มในทัวร์นาเมนต์นี้เช่นกัน ปีนี้กองหน้าวัย 23 ปีเล่นให้ PSV ด้วยฟอร์มสุดยอดมากๆ และหวังไว้ว่าเค้าจะเอาฟอร์มนั้นตามมาบอลโลกด้วย
ไปดู Senegal ทีมแชมป์แอฟริกากันบ้าง
สำหรับ Senegal 🇸🇳
ทุกอย่างกลายเป็นงานยากไปหมดแล้วตั้งแต่ไม่มี Sadio Mane นักเตะอันดับสองบัลลงดอร์ปีล่าสุด ในทีม ส่วนผู้เล่นแนวรุกคนอื่นๆจะทำอะไรได้มากแค่ไหนน่าจะคาดหวังได้ยาก แต่ถ้ามองลงไปในไลน์ถัดมาอย่างกองกลางก็เป็นผู้เล่นชั้นดีทั้งนั้น ลามไปถึงกองหลังค่าตัวแพง และ ผู้รักษาประตูเบอร์ต้นๆของโลก
ถ้า Senegal จะไม่ได้มาแค่สร้างสีสันเหมือนเดิม สิ่งที่เค้าต้องทำคือการขันเกมแดนกลางและแนวรับให้เหนียงแน่น สไตล์บอลทัวร์นาเมนต์และอาศัยแนวรุกติดสปีดโจมตีใส่คู่แข่ง ยิ่งถ้าในเกมแรกนั้นกองหลังของ ฮอลแลนด์ไม่ใช่พวกที่เร็วมากอยู่แล้ว การใช้การสวนกลับอาจจะเป็นแทคติคที่ดีก็ได้
ซึ่งคนที่ดูไว้ใจได้มากในเกมรุกก็คือ Ismaila Saar กองหน้าจิ๊ดจ๊าดจาก Watford ที่มีความเร็วเป็นอาวุธเด็ด Saar นั้นอยู่กับ Watford มาตั้งแต่ปี 2019 ลงเล่นให้ทีมไป 100 กว่านัดแล้ว
ส่วนกองกลางพวกเค้ามีทั้ง Idrissa Gueye ของ Everton , Nampalys Mendy ของ Leicester และ Cheikhou Kouyaté ของ Nottingham Forest สามคนนี้เป็นแนวแข็งแกร่งทั้งสิ้น แม้ฟอร์มปีล่าสุดของทั้งสามคนจะไม่ค่อยดีก็ตาม แต่น่าจะพอทำอะไรคู่แข็งได้บ้างเช่นกัน
จุดที่น่าสนใจน่าจะเป็นกองหลังค่าตัวแพงอย่าง Kalidou Koulibaly กัปตันทีม และผู้เล่นจากเชลซี พร้อมทั้งผู้รักษาประตูจากทีมเดียวกันอย่าง Edouard Mendy ที่เหนียวมาตั้งแต่ทัวร์นาเมนต์แอฟริกันคัพออฟเนชั่น แต่ช่วงหลังจะเสียตัวจริงในทีมสโมสรให้กับ Kepa ไปก็ตาม แต่ Mendy ก็ยังเป็นผู้รักษาประตูเบอร์ต้นๆของโลกอยู่ดี
ถ้า Senegal อยากลุ้นเข้ารอบ นัดนี้ต้องทำผลงานให้ดี ซึ่งถ้าทำได้ ไม่ใช่แค่หวังเข้ารอบแต่อาจจะหวังถึงแชมป์กลุ่มเลยก็ได้ แต่ถึงจะพลาดไปในนัดนี้ เซเนกัลก็ไม่ได้ดูด้อยกว่า Ecuador หรือเจ้าภาพ Qatar เลย
ส่วนฮอลแลนด์มีเพียงเป้าเดียวคือชนะรวดสามนัดให้ได้ เพื่อเป้าหมายเข้ารอบลึกๆเช่นเคย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา