21 พ.ย. 2022 เวลา 08:44 • กีฬา
Wavin' Flag ที่ทุกคนจดจำในฐานะเพลงบอลโลก แต่ไม่ได้แต่งมาเพื่อบอลโลก
“When I get older I will be stronger
They'll call me freedom just like a wavin' flag”
แค่ได้ยินท่อนนี้แฟนบอลหลายๆคนก็รู้แล้วว่านี่คือเพลงอะไร จากบอลโลกครั้งไหน วันนี้เราจะมาพูดถึงเพลง Wavin’ Flag จากฟุตบอลโลกปี 2010
อีกหนึ่งเพลงติดหูที่ได้ยินแทบทุกครั้งเมื่อมีมหกรรมบอลโลก อย่างเมื่อคืนนี้ในช่วงพิธีเปิดฟุตบอลโลก Qatar 2022 ก็ยังมีเพลงนี้โผล่มาให้ได้ยิน พร้อมกับธงหลากหลายชาติที่โบกไปมากลางสนาม เรียกได้ว่าเป็นการ Steal Show กันเลยทีเดียว จนทุกคนอาจจะลืมไปแล้วว่าเพลง Wavin' Flag ไม่ใช่เพลงประจำบอลโลกปี 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพ แต่ภาพจำมันได้
อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าเพลง Waka Waka ของ Shakira คือเพลงยอดฮิตประจำบอลโลก 2010 และเป็นเพลงประจำบอลโลกครั้งนั้น แต่อีกเพลงที่ดังไม่แพ้กันเลยก็คือเพลง Wavin' Flag ของนักร้องเชื้อสายโซมาเลียนามว่า K’Naan (อ่านว่า เค แนน) ซึ่งเพลงนี้นั้นเป็นเพลงที่ใช้ประกอบโฆษณาของเครื่องดื่ม Coca Cola ในหลากหลายประเทศ
ที่มาของเพลงนี้นั้นไม่ได้ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อฟุตบอลโลกตั้งแต่แรก แต่เป็นเพลงที่อยู่ในอัลบั้ม Troubadour ของ K’Naan เมื่อปี 2009 และ เพลง Wavin’ Flag เป็นเพลงสร้างแรงบันดาลใจให้กับการเรียกร้องเสรีภาพในโซมาเลีย และยังเป็นเพลงที่ใช้ในแคมเปญการกุศลจากเหตุการ์ณแผ่นดินไหวในเฮติอีกด้วย
ถึงแม้ว่าเพลงนี้จะเคยไปถึงอันดับสองของชาร์ตเพลงใน Canada top 100 มาแล้วก็ตาม แต่กว่าจะดังเป็นพลุแตกก็เมื่อเพลงนี้ถูกหยิบมาใช้ในมหกรรมฟุตบอลโลก 2010 ในฐานะเพลงโปรโมตของ Coca Cola ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนเนื้อร้องและใช้ชื่อเวอร์ชั่นนี้ว่า Celebration Mix ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เข้ากับฟุตบอลมากขึ้น จากดั้งเดิมที่เนื้อหาค่อนข้างดาร์คเอาเรื่องเหมือนกัน
 
อย่างท่อนที่ร้องว่า
Let's rejoice in the beautiful game
And together at the end of the day, we all say
ซึ่งเป็นท่อนก่อนเข้าท่อนฮุคในเวอร์ชั่นดั้งเดิมนั้นจะมีเนื้อร้องว่า
So we patiently wait for that faithful day
It's not far away but for now we say
หรือแม้กระทั่งการเพิ่มท่อนที่ร้องว่า
Celebration, it surrounds us
Every nation, all around us
ก็ดูเป็นเพลงที่เข้ากับการแข่งขันฟุตบอลโลกมากขึ้นไปอีก
แน่นอนว่าหลายๆคน เรียกว่าเกือบทั้งโลกจะเข้าใจว่าเพลงที่ได้ยินในเวอร์ชั่นบอลโลกคือ original song แต่จริงๆแล้วไม่ใช่นั่นเอง
และเผื่อใครจำไม่ได้เพลงนี้ถูกแปลไปอีก 10 ภาษาเพื่อเป็นเพลงโฆษณาในแต่ละประเทศอีกด้วย และ 1 ใน 10 ภาษานั้นก็มีเวอร์ชั่นภาษาไทยที่ถูกเรียบเรียงและขับร้องโดย Tattoo Color ในชื่อเพลง โอ๊ โอ่ โอ โอ๊ โอ่ นั่นเอง
“ประตูที่สำคัญ คือรักที่ให้กัน
รางวัลที่คนผูกพัน ให้เราได้สุขใจ
ถึงโลกจะห่างไกล ให้เราได้สุขใจ
ถึงโลกจะห่างไกล โว้ โอ โอ๊”
อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเวอร์ชั่นไหนที่ดังพลุแตก แต่ทุกคนก็จำชื่อเพลง ศิลปินที่ชื่อ K’Naan รวมไปถึงทำนองเพลงที่ช่างเข้ากับการแข่งขันฟุตบอลโลกได้ไม่มีวันลืม แม้เริ่มต้นไม่ได้ถูกแต่งมาเพื่อบอลโลก แต่ผ่านมา 12 ปี ทุกคนก็ยังคงจดจำเพลง Wavin’ Flag ในฐานะเพลงบอลโลกตลอดไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา