25 พ.ย. 2022 เวลา 11:33 • ประวัติศาสตร์
ทำไมทหารโซเวียตถึงต้มกระสุน?
อัฟกานิสถานถือเป็นสนามรบของเหล่าชาติมหาอำนาจมาอย่างยาวนาน ในยุคสงครามเย็นอัฟกานิสถานถือเป็นสนามแข่งขันของสหภาพโซเวียต และสหรัฐอเมริกา ที่จ้องแผ่ขยายอิทธิพลทางการเมือง และแนวคิด
ในปี ค.ศ.1973 ได้มีการปฏิวัติโดยการรัฐประหารเกิดขึ้น เปลี่ยนจากสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไปเป็นระบอบสาธารณรัฐ สหภาพโซเวียตเห็นว่าเป็นโอกาสที่จะชักชวนให้อัฟกานิสถานเปลี่ยนเป็นระบอบสังคัมนิยม แต่ผู้นำอัฟกานิสถานไม่ยอม โซเวียตจึงสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์อัฟกานิสถานทำรัฐประหาร และหลังจากรัฐประหารเสร็จ พรรคคอมมิวนิสต์อัฟกานิสถานไม่มีเสถียรภาพและแตกแยกก็เกิดการรัฐประหารซ้อนภายในพรรคอีกรอบ
ด้วยสถาณการณ์ภายในประเทศที่ไม่สู้ดีนัก ทำให้สหภาพโซเวียตที่กลัวว่าอัฟกานิสถานจะขอรับความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกาตัดสินใจบุกอัฟกานิสถาน ในปี ค.ศ.1979 และบานปลายเป็นสงครามนานถึงสิบปี
เมื่อกองทัพโซเวียตเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน พวกเขาก็ต้องพบเจอกับปัญหาต่างๆนาๆ และปัญหาหลักเลยก็คือ การขนส่งลำเลียงเสบียงที่ไม่ทั่วถึง เพราะเหล่านายพลจะนำเสบียงของกองทัพไปขายให้กับพ่อค้าอัฟกัน ทหารโซเวียตจึงมีความเป็นอยู่ที่ไม่ดีนัก กินอาหารได้ไม่เต็มที่ พวกเขาจึงเริ่มนำกระสุนปืนที่มีอยู่อย่างมากมายไปขายกับพ่อค้าคนกลาง เพื่อนำเงินไปซื้อของกิน
พ่อค้าคนกลางค้าขายไม่เลือกหน้า บ่อยครั้งที่เหล่านักรบมูจาฮิดินจะมาซื้อกระสุนเพื่อต่อสู้กับกองทัพโซเวียต ทหารโซเวียตรู้เรื่องนี้ดี พวกเขาจึงต้มกระสุนปืนก่อนที่จะนำไปขายเพราะเชื่อกันว่าการต้มกระสุนปืนนานๆจะทำให้ลูกปืนด้าน มูจาฮิดินจะไม่สามารถใช้กระสุนได้ เพราะศตวรรษที่ 19 และต้น ศตวรรษที่20 กระสุนปืนจะใช้สารปรอทฟูลมิเนท(Mercury Fulminate)ในการจุดชนวนระเบิด เมื่อกระสุนได้รับความร้อนเกิน 100องศานานหลายชั่วโมงจะเกิดการละลายตัวของสารจุดชนวนระเบิดทำให้กระสุนด้าน
แต่ในต้นศตวรรษที่ 20 ได้มีการนำสารอื่นที่ทนความร้อนดีกว่าปรอทฟลูมิเนทมาใช้ในกระสุน ซึ่งต่อให้ต้มกระสุนนานเป็นชั่วโมงก็ไม่กระทบกับประสิทธิภาพของกระสุน และกระสุนปืนของสหภาพโซเวียตทนต่อความร้อนเป็นอย่างดี ทำให้ความพยายามของเหล่าทหารโซเวียตไม่เป็นผล
***Resources***
>Russian Beyond: NIKOLAY SHEVCHENKO: JUNE 30 2022:Why did Soviet soldiers in Afghanistan BOIL their ammo?:
>History: SUZANNE MCGEE :MAR 4, 2022: Why the Soviet Union Invaded Afghanistan:
>Global Domain News: Daniel Johnson : 8 February 2020: Boiled cartridges: why they sold to the Soviet soldiers in Afghanistan:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา