7 ธ.ค. 2022 เวลา 13:14 • กีฬา
งานวิ่ง AMAZING THAILAND MARATHON 2022
‘ทำได้’ มีจุดเริ่มที่ ‘ได้ทำ’ ถ้า ‘ไม่ได้ทำ’ คงไม่มีวัน ‘ทำได้’
หนังสือ Runner’s Journey #1
4เดือนที่ซ้อม เพื่อวันนี้
วิ่งผ่าเมือง 2022 ระยะ 21 กิโล
จุดสตาร์ทที่ราชมัง สู่ อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย
เสียงแตรดังลั่น เพื่อปล่อยตัวนักวิ่งนับหมื่นเป็นบล็อกๆ ตั้งแต่อีลีท นักวิ่งแนวหน้า และนักวิ่งแนวหลัง กีฬาวิ่งถือว่าเป็นกีฬาชนิดเดียวที่ทำให้คนธรรมดา นักวิ่งนอกเวลางานอย่างเราได้ออกจุดสตาร์ทและเข้าเส้นชัยเดียวกันกับนักวิ่งระดับอีลีท
ภาพจากเพจ Amazing Thailand Marathon Bangkok
คำคืนแสนมืดมิด มีเพียงแสงไฟสลัวตามท้องถนน เส้นทางถูกปิดไม่ไห้สัญจรเตรียมพร้อมสำหรับนักวิ่งนับหมื่นในคืนวันนี้ เสียงฝีเท้าของนักวิ่งนับหมื่นดังก้อง ทุกคนล้วนมุ่งสู่จุดหมายเดียวกันคือเส้นชัยที่ยังไม่เห็นได้ด้วยตา แต่เด่นชัดในจินตนาการ
“อย่าเพิ่งเร่งนะ ใช้เกียร์หนึ่ง ยังมีอีกหลายเนิน” เสียงดังมาจากด้านหลัง คล้ายกำลังจะเตือนคนวิ่งงานนี้ครั้งแรก ที่กำลังขึ้นเนินถนนพระราม9 เส้นทางที่เป็นเนินขึ้นสะพาน ลงอุโมง ทอดยาวหลายกิโลสู่อนุเสาวรีชัย รอบข้างเป็นตึกสูง ห้างสรรพสินค้า คอนโด ที่เปิดไฟบ้างประปราย รถสัญจรไปมาบางตา นอกจากนักวิ่งด้วยกันก็ไม่ค่อยเห็นผู้คนทั่วไปด้วยเป็นเวลาวิกาล
กม. ที่ 10 ในที่สุด สะพานข้ามแยกดินแดงก่อนถึงอนุสาวรีย์ชัย สายตายังคงจดจอกับทางและใจยังคงจดจ่อกับจุดน้ำที่อยู่ไม่ไกลข้างหน้า “เห้ย พี่เขาทำอะไรกันอะ … สู้ๆ นะคับ พี่ สู้ๆ นะคับ” แม้ไม่ได้หันไปมองก็รับรู้ได้ว่าเป็นเสียงวัยรุ่นขี่รถมอไซต์จากเลนถนนข้างซ้ายที่ยังเปิดให้สัญจรตามปกติ ส่งกำลังใจให้นักวิ่งที่กำลังจะขึ้นสะพาน
อนุเสาวรีชัยสมรภูมิ ยังเหลืออีกครึ่งทาง จุดนำตั้งเรียงรายรองวงเวียน มือหยิบเจลรสกาแฟที่พกมาในสายคาดเอวเพื่อกินเติมพลังงาน ทำให้มีเวลาได้หยุดพักเดินชมความสวยงามระยะใกล้ ก่อนไปต่อ เส้นทางข้างหน้าถัดมาไม่ไกลนัก… สะพานอีกแล้ว ‘คิดในแง่ดีเด๋วไปทำความเร็วช่วงลงเนิน’
กม. ที่ 15 เขาวงกต เส้นทางรอบวังสวยจิต มีจุดกลับตัวหลังจุด ทำให้เห็นนักวิ่งที่สวนกลับมา “จุดกลับตัวอีกไกลเลยนะ” ให้กำลังใจได้ดีมาก หัวใจที่ขึ้นสูง และอาการปวดฝ่าเท้า หลังจากทำความเร็วลงสะพานมา ทำให้ต้องเดินเพื่อดึงหัวใจลงมาต่ำอีกครั้งเพื่อวิ่งใหม่ และพอเดินขามันก็ชินความสบายจนเริ่มก้าววิ่งไม่ออก เพราะกล้ามเนื้อเริ่มตึง ‘หลังจากนี้ต้องไม่เดิน ให้จ็อกไปช้าๆ’
กม.ที่ 19 “ข้างหน้ามีไอติม มีผลไม้ มีเจล มีน้ำดื่ม”เสียงตะโกนจากน้องๆ สต๊าฟ เหมือนโอเอซิสให้นักวิ่งต้องแวะพัก เพราะกว่าจะผ่านเส้นทางคดเคี้ยว หลังจากวนรอบวัง กลับมาเข้าถนนศรีอยุธยาผ่านหน้าลานพระบรมรูปทรงม้าตรงไปกลับตัวใต้สะพาน เลี้ยวเข้าราชดำเนินนอกถึงจะเจอ
กม.ที่ 20 อีกไกลแค่ไหนคือใกล้ สะกดจิตในใจอีก 1 โล
ทางแยกของระยะมาราธอนจะยังไม่เข้าเส้นขึ้นไปวิ่งบนพระราม 8 ส่วนเรา ‘อีกนิดเดียว อีกนิดเดียว‘ เร่งฝีเท้าโดยไม่ชะลอ ซุ้มบอกระยะทางอีก 200 เมตร เหมือนแสงสว่างที่ปลายอุโมง เพราะทางที่วิ่งค่อนข้างมืดมีเพียงแสงไฟลอดผ่านแนวต้นไม้ ด้านหลังซุ้ม 200 เมตร พื้นถูกปูด้วยพรมแดง เส้นชัยอยู่ข้างหน้าประดับด้วยแสงไฟสปอร์ตไลท์ตระการตา สองขาก้าวไม่หยุดเวลาตีห้าครึ่งคือเวลาที่เข้าเส้น
-จบบริบูรณ์-

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา