1 ม.ค. 2023 เวลา 12:52 • กีฬา

Strong start

เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการสร้างสุขภาพที่แข็งแรง
เชื้อโรคมีการพัฒนาสายพันธุ์ มนุษย์เราก็ต้องเสริมสร้างความแข็งแรงเพื่อรับมือด้วยเช่นกัน หากเรามีร่างกายที่แข็งแรง มันจะช่วยเราในตอนที่เราเจ็บไข้ได้ป่วย สิ่งนี้เราได้ฟังมาจากบทสัมภาษณ์นักวิ่งท่านนึงในช่องยูทูปวิ่งแถวบ้าน และได้ตระหนักว่ามันคือเรื่องจริง เมื่อเรามาเจอกับตัวเอง
บทเรียนจากปีก่อน เรากลับมาวิ่งตอนช่วงครึ่งปีหลัง เพราะว่าต้องซ้อมเพื่อลงงานวิ่งในระยะ haft marathon แรกของชีวิต ในงาน ATM 2022 ในช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ปล่อยตัวตีสองของวันอาทิตย์ ด้วยความที่ไม่ได้นอน วิ่งระยะทางไกลครั้งแรก และติดโควิดหลังจากนั้น โชคดีที่ไม่ได้เป็นหนักมีเพียงอาการไข้ในวันแรก และมีน้ำมูก เสมหะ ไม่มีเสียง วันที่ 5 ผลตรวจ ATK ก็ไม่พบเชื้อแล้ว เราอาจจะคิดไปเองก็ได้ว่าการที่เราออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องมันทำให้เราไม่เป็นหนัก และฟื้นตัวได้ไว
ในช่วงที่เราป่วยก็พยายามหาข้อมูลการดูแลตัวเองจนได้เจอคลิปคุณหมอท่านหนึ่ง นายแพทย์ tany ผู้เชี่ยวชาญโรคปอด เป็นตอนที่ชวนตั้งคำถามว่า คำแนะนำต่างๆในโซเชี่ยล นั้นช่วยให้หายจากโควิดจริงหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการตากแดด การออกกำลังกาย เป็นต้น ซึ่งมีประโยคนึงที่ยังคงจำได้จนถึงทุกวันนี้ คือ การออกกำลังกายในวันเดียวมันคงจะไม่มีผลอะไรมากนัก
สิ่งนี้มันทำให้เราตกผลึก “เออจริง” เป็นคำพูดที่เกิดขึ้นในหัว สุขภาพที่ดีเกิดจากการเก็บเล็กผสมน้อยจากการออกกำลังกายอย่างเป็นประจำและสม่ำเสมอ และนี้ก็คือคำตอบของเราว่า เราวิ่งไปทำไม ในอีกแง่มุมนึง
คุณอาจจะไม่ต้องเชื่อก็ได้ อยากให้ลองพิสูจน์ด้วยตัวเอง เราไม่รู้อนาคต ว่าเราจะป่วยตอนไหน อย่างน้อยหากเราเริ่มต้นทำอะไรเพื่อตัวเองสักอย่าง การออกกำลังกายเพื่อให้ตัวเราแข็งแรง ก็อาจจะเป็นคำตอบว่าทำไมเราต้องออกกำลังกายของคุณก็ได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา