12 ธ.ค. 2022 เวลา 14:38 • สุขภาพ
#ยาหยอดตาต้องแช่เย็น#ไหมนะ
ขอบคุณภาพจาก FDA ไทย
เป็นคำถามที่ Minny เจอเกือบทุกครั้งเวลาที่จ่ายยาหยอดตา โดยทั่วไปยาหยอดตาไม่ต้องเก็บในตู้เย็นนะคะ หลังเปิดใช้แล้วจะอยู่ได้แค่ 1 เดือน เพราะสารกันเสีย(preservative) จะทำงาน เต็มที่ได้ประมาณ 1 เดือนบวกลบนิดหน่อย ถ้าเก็บไว้นานอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคได้ การแช่เย็นไม่ได้ยืดอายุยาให้ยาวขึ้นนะจ๊ะ และเวลาต้องการจะใช้ยาจริงๆ เอายาออกมาจากตู้เย็น ต้องเสียเวลามาปรับอุณหภูมิของยาก่อนใช้อีก
ยกเว้น ยาหยอดตาบางชนิดเท่านั้น ที่ต้องแช่เย็น เช่น ยาหยอดตาที่มียาฆ่าเชื้อ chloramphenocol ( คลอแรมฟินิคอล)หรือยาหยอดตาที่เป็นยาขยายม่านตา (phenylephrine)
แถมยา หยอดตาบางตัวก็แปลกกว่านั้นอีก ยังไม่เปิดใช้เก็บในตู้เย็น แต่ถ้าเปิดใช้แล้วให้อยู่ที่อุณหภูมิห้อง เช่น Xalatan 0.05% (Latanoprost ) ยารักษาต้อหิน และแนะนำให้ เก็บไม่เกิน 6 สัปดาห์
ตัวอย่างยาที่ตัองเก็บในตู้เย็น และระบุว่าเก็บได้นานแค่ไหน
ขอบคุณภาพจาก MIMs
และอาจเจอตัวยาชนิดเดียวกันแต่คนละยี่ห้อก็อาจจะเก็บรักษาไม่เหมือนกันก็ได้ เพราะฉะนั้นที่ถูกต้องคือให้ดูที่ข้างกล่องค่ะว่าให้เก็บอย่างไร ให้เก็บตามนั้นจะดีที่สุดนะคะ
แต่ตอนนี้ ก็มีทางเลือกมากขึ้น เพราะมีรูปแบบยาหยอดตา ที่ไม่มีสารกันเสีย ที่แต่ละหลอดเมื่อเปิดใช้แล้วอยู่ได้แค่ 1 วันก็จะสะดวกขึ้น เพราะว่าถ้ายังไม่เปิดใช้ ก็จะยังอยู่ได้ตามอายุข้างหลอดหรือข้างกล่องนะคะ แต่ราคาก็จะแพงขึ้น
หลังจากอ่านจบแล้ว อย่าลืมไปเปิดในตู้เย็นดูว่า ยังมียาหยอดตาที่เก็บไว้นานๆไหม ถ้ามีทิ้งไปได้เลยนะคะ อย่าเสียดายจ๊ะ จะหาว่าMinny ไม่เตือน
และก่อนเก็บยาทุกครั้ง ให้อ่านรายละเอียดข้างกล่องดีที่สุดนะคะ🌼
ฝาก link ยาควรเก็บในตู้เย็นไหม ที่เคย post ไว้ด้านล่างนะคะ
มีคำถามอะไร ฝากไว้ได้นะคะ ยินดีคะ😀😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา