23 ธ.ค. 2022 เวลา 12:05 • ท่องเที่ยว
EP.3 "เดินทางไกลคนเดียวครั้งแรก ขึ้นเหนือสุดคลาสสิค"
เวลาอากาศดีๆแบบนี้ ทำให้นึกถึงการเดินทางไปเที่ยวเชียงใหม่ครั้งแรกของเรา แต่ตอนนั้นเราไปช่วงเดือนตุลาคม ถือว่าเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว
เราเลือกการเดินทางด้วยรถไฟตู้นอน เป็นความต้องการเล็กๆที่อยากนอนบนรถไฟ ไปเชียงใหม่ซักครั้งนึง อยากเห็นวิวหมอกจากหน้าต่างข้างทาง อยากแบกเป้ไปเที่ยว หาของกินอร่อยๆ ไปดูพระอาทิตย์ขึ้นตอนอากาศหนาวๆ อยากสัมผัสอากาศดีของช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้
ทริปนี้ เราตั้งใจเดินทางไป "แม่กำปอง" เป็นทริปการท่องเที่ยวแบบไม่มีรถส่วนตัว ใช้วิธีการเดิน และรถสาธารณะ เป็นการท่องเที่ยวสั้นๆ แต่ก็ถือว่าได้ชาร์จแบตเตอรี่จิตใจ ถ้าพร้อมแล้ว มาเดินทางไปพร้อมกับเรากันค่ะ
แพลนเที่ยวแม่กำปอง 2 วัน 1 คืน
แปะแพลนง่ายๆ เผื่อมีใครอยากลองเที่ยวตามบ้าง
*รายละเอียดต่างๆ จะแนบไว้ช่วงท้ายนะคะ
#Day 1
• นั่งรถไฟจากสถานีหัวลำโพง มาสถานีเชียงใหม่
• ต่อรถตู้ที่จองไว้ เดินทางไปแม่กำปอง
• เดินเที่ยว กิน ถ่ายรูป ตามสถานที่ต่างๆ ตามลำดับ ข้าวซอยกลอยใจ บ้านอิงดาวคาเฟ่ น้ำตกแม่กำปอง แวะทานไข่ป่าม ข้าวปุกงา นั่งพักกินชาเขียวที่เทดดูคาเฟ่ ซื้อของที่ระลึกที่ร้านแม่ดอยแกลอรี่
• เข้าที่พัก
Day 2
• ตีห้าครึ่ง ไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่กิ่วฝิ่น
• กลับมาใส่บาตรที่ที่พัก
• แวะกินกาแฟ ร้านชมนกชมไม้ และทานไส้อั่วที่ร้าน ไส้อั่วแม่นิ่ม
• นั่งรถกลับเข้าเมืองเชียงใหม่
• เดินเล่นในเมืองก่อนกลับตามสถานที่ต่างๆ ประตูท่าแพ อ่างแก้ว ตลาดนัดคนเดินวันอาทิตย์
• ขึ้นรถทัวร์กลับกรุงเทพฯ
“ เดินทางด้วยรถไฟตู้นอนครั้งแรก ตื่นเต้นนน“
ภาพถ่าย โดยเพื่อนร่วมขบวน 🚞
เราออกจากสถานีหัวลำโพง ด้วยรถไฟด่วนพิเศษ CNR ในเวลา 18.10 น. เราเลือกขบวนพิเศษสำหรับสตรีและเด็ก เพราะเราเดินทางคนเดียว ความปลอดภัยต้องสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ความรู้สึกของเราในตอนนั้น มีความตื่นเต้น ผสมกับความกังวลเล็กน้อย แต่เราเชื่อว่า เราเตรียมตัวทุกอย่างมาเป็นอย่างดี ผลก็ต้องออกมาดี แต่ถ้าเกิดปัญหาอะไร ก็มีสติคิดแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าให้ได้อย่างรวดเร็ว
วันนั้นรถไฟออกจากสถานีล่าช้า เนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้เราแอบกังวลนิดหน่อยว่าเราจะไปถึงเชียงใหม่ช้ากว่ากำหนด และจะทำให้เราพลาดรถตู้ที่จองไว้ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ รถไฟออกจากสถานีมาสักพัก ก็มีเจ้าหน้าที่มาตรวจตั๋ว และเจ้าหน้าที่ก็ทำการปูที่นอนให้ เราจองมาเตียงล่าง ฝั่งด้านขวา
วิวจากตัวเมืองที่มีแสงสว่างจากตึก จากท้องถนน ก็ค่อยๆมืดลงเมื่อรถไฟเดินทางออกต่างจังหวัด ระหว่างเดินทาง เราก็พกหนังสือมาเป็นเพื่อนด้วย หนังสือ : ความสุขฉบับพกพา ของคุณนิ้วกลม ช่างเข้ากลับการเดินทางครั้งนี้เสียจริง
เราวางแผนไว้ว่า เราจะตื่นมาก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาปลุก เพื่อไม่ต้องไปแย่งใช้ห้องน้ำ เราเลยตื่นเมื่อถึงนครลำปาง วิวด้านนอกยังคงมืดอยู่ เราสัมผัสได้ถึงความสุขของตัวเองที่ได้เดินทางในครั้งนี้ เรามักมองไปนอกหน้าต่างเสมอ มองต้นไม้ มองแม่น้ำ มองหมอกสีขาว สัญญานโทรศัพท์ก็มีบ้าง ไม่มีบ้าง เดินทางมาเรื่อยๆ จนถึงสถานี เชียงใหม่
การทดสอบแรกเริ่มขึ้น เรามาถึงสถานีรถไฟเชียงใหม่ช้ากว่ากำหนดค่ะ ซึ่งเวลานี้จะต้องไปขึ้นรถตู้แล้ว เราได้ทำการติดต่อกับทางรถตู้ว่าจะเลื่อนรอบได้ไหม แต่ด้วยความโชคดี พี่รถตู้บอกไม่เป็นไร ยังทันอยู่ เดี๋ยวไปรับที่สถานีเลย เย้!
“สวัสดีแม่กำปอง”
รถตู้เดินทางมาถึงแม่กำปอง อย่างแรกที่เราทำก็คือ…เราสูดหายใจเข้าลึกๆ อากาศดีมากกกกกกก ทำไมที่นี่เย็นสบายได้ขนาดนี้นะ ทริปนี้ เราแพลนมาเที่ยวแม่กำปอง และมากินของอร่อยๆค่ะ หยุดทั้งที ต้องเอาให้คุ้มมมสิ!
เราแทบจะไม่ดูเวลาเลยเมื่อมาอยู่ที่นี่ ปล่อยตัวปล่อยใจสุดๆ ไม่ผิดเลยที่เค้าเรียกว่า สโลวไลฟ์ การเดินทางไปสถานที่ต่างๆ เราใช้วิธีการเดินค่ะ เหนื่อยนิดหน่อย เพราะทางเดินส่วนใหญ่จะเป็นเนินขึ้นไปเรื่อยๆ เราก็แวะทานอาหารต่างๆ แวะสถานที่ต่างๆ ดื่มด่ำกับบรรยากาศรอบข้าง
เราขอเล่าแบบไม่เรียงตามลำดับการเที่ยวนะคะ จะพูดถึงความประทับใจของสถานที่ อาหาร และบรรยากาศต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดการท่องเที่ยวของเราค่ะ
ก่อนอื่นเลย ขอเริ่มด้วยสถานที่ก่อนแล้วกัน เราเดินเล่นเที่ยวชมในเมือง ตรงนี้จะมีอาหารขายอยู่หลากหลาย มีบรรยากาศของผู้คนที่ยืนถ่ายรูปบริเวณกำแพงของบ้านฮิมห้วย ลุงปุ๊ด & ป้าเป็ง ด้วยความที่เรามาเช้า ผู้คนเลยยังไม่มากเท่าไหร่ และเมื่อเดินเข้าไปในหมู่บ้านเรื่อยๆ จะเจอกับศาลากลางน้ำที่วัดแม่กำปอง
มุมมหาชน บ้านฮิมห้วย ลุงปุ๊ด & ป้าเป็ง
ลักษณะของหมู่บ้านแม่กำปองจะเป็นทางที่ค่อยๆ ขึ้นเนินสูงไปเรื่อยๆ เดินขึ้นไปจะพบกับร้านกาแฟ ที่เราสามารถมองเห็นวิวของทั้งหมู่บ้านได้ หมู่บ้านที่โอบล้อมไปด้วยภูเขาสีเขียว และหมอกสีขาว ขณะที่เราอยู่ในหมู่บ้าน เราจะได้ยินเสียงของน้ำตกตลอดเวลาเลย ซึ่งเสียงนี้ก็มาจากน้ำตกแม่กำปองที่ไหลผ่านหมู่บ้านนั่นเอง
หมู่บ้านแม่กำปองจากมุมสูง 🏠
เมื่อถึงตอนเช้ามืด เราได้นั่งรถกระบะของทางที่พัก ขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่กิ่วฝิ่น เป็นจุดเส้นแบ่งระหว่าง เชียงใหม่ และ ลำปาง บรรยากาศดีมากๆ อากาศเย็นสบาย ประกอบกับได้จิบชาร้อนๆ ยอดเยี่ยมไปเลยว่าไหมคะ
กิ่วฝิ่น อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน
การเที่ยวครั้งนี้เราเจริญอาหารมาก ส่วนใหญ่เราก็หาข้อมูลมาก่อนว่ามีอะไรน่าทานบ้าง เช่น ไส้อั่วแม่นิ่ม ไข่ป่าม ข้าวปุกงา ข้าวซอยกลอยใจ เครื่องดื่มก็เป็นกาแฟ เพราะที่แม่กำปองก็ขึ้นชื่อเรื่องกาแฟเช่นกันค่ะ
Happy meal
ถือว่าการมาเที่ยวแม่กำปองครั้งนี้ เราประทับใจมาก สถานที่น่าอยู่ อากาศดี มีฝนตกบ้าง สลับกันไป เราว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งเลย สำหรับการเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ ผู้คนเป็นมิตร แถมเรายังได้ส่งโปสการ์ดให้ตัวเองด้วยนะคะ คลาสสิคไหม เพราะเวลาคิดถึงเชียงใหม่ เราจะคิดถึงภาพยนต์เรื่องหนึ่งด้วย เป็นเรื่องที่เราทั้งดู และอ่านหนังสือ คือ เรื่องเพื่อนสนิทค่ะ ในเรื่องพระเอกเขียนโปสการ์ดถึงนางเอก ซึ่งเราก็อยากเขียนบ้าง ส่งจากสถานที่ไกลๆที่เราได้เดินทางไป แต่ต่างกันตรงที่ เราเขียนมาทักทายกับตัวเองในอนาคตค่ะ
ส่งโปสการ์ดถึงตัวเอง 📮
ถึงแม้ว่าการเดินทางครั้งนี้เราจะไปคนเดียว แต่ก็ไม่ได้รู้สึกหว้าเหว่อะไรนะ เราอยากให้ทุกคนได้ลองเที่ยวคนเดียวซักครั้งในชีวิต เพื่อเป็นการค้นหาตัวเองว่า เราชอบไหม อย่างเราถือว่าชอบนะ เหมือนได้อยู่กับตัวเอง ได้ไปสถานที่แปลกใหม่ เรารู้สึกว่าจิตใจข้างในเราสงบขึ้น ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาแค่แป๊ปเดียว แต่ก็เหมือนกับเราได้ให้ของขวัญตัวเอง เราได้กลับมาดูแลใจตัวเอง ได้ใจดีกลับตัวเองอีกครั้ง .
#เที่ยวคนเดียว
#ค้นหาตัวเอง
#แม่กำปอง
รายละเอียดต่างๆ ที่ให้ เป็นการเดินทางของเราเอง
เผื่อเป็นแนวทางให้เพื่อนๆได้ค่ะ
• การเดินทาง •
1. รถไฟด่วนพิเศษ อุตราวิถี กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ขาไป (จองล่วงหน้า 1 เดือน)
ขบวนที่ 9 ประเภท ด่วนพิเศษ CNR เวลา 18.10 - 07.15 น.
บนท.ป.40.CN : รถโบกี้นั่งและนอน ชั้น 2 ปรับอากาศ - สตรีและเด็ก
ค่าโดยสาร : เตียงล่าง 1,041 บาท และเตียงบน 941 บาท
2. รถตู้ ไป-กลับ แม่กำปอง (จองล่วงหน้า)
ต่อรถแดงจากสถานีรถไฟเชียงใหม่ ไปลงตลาดวโรรส บอกรถแดง ว่าจะไปขึ้นรถตู้ไปแม่กำปอง เขาจะจอดให้ลงและบอกทาง เดินออกจากตลาดไม่ไกลก็จะเจอท่ารถ รถแดงจะมีจอดอยู่หน้าสถานีรถไฟเลย
- รถตู้น้ำพุร้อนสันกำแพง https://www.facebook.com/Van.Hotsprings
เชียงใหม่ - แม่กำปอง (ไป) : 07.40 09.30 11.40 14.30
แม่กำปอง - เชียงใหม่ (กลับ) : 09.20 11.20 13.20 16.00
3. รถทัวร์ สมบัติทัวร์ เชียงใหม่-กรุงเทพฯ ขากลับ (จองล่วงหน้า)
รถโดยสารปรับอากาศ 1 ชั้น เวลา 21.30 - 07.30 น.
ค่าโดยสาร : 924 บาท
4. รถไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่กิ่วฝิ่น
สามารถจองได้ที่จุดขึ้นรถตู้แม่กำปองเลย (ศูนย์การเรียนรู้แม่กำปอง)
• สถานที่ต่างๆในแม่กำปอง •
1. บ้านอิงดาว
2. ร้านชมนกชมไม้
3. เทดดู้ คอฟฟี่
4. บ้านฮิมห้วย ลุงปุ๊ด & ป้าเป็ง