8 ม.ค. 2023 เวลา 11:27 • อาหาร

Q : ทำไมคนไทยกินกาแฟดริปในเมืองไทยอร่อยกว่า?

จากประสบการณ์เดินทางเท่าที่มีโอกาสไปเมืองกาแฟประเทศต่างๆ ตลอดจนได้ยินได้ฟังประสบการณ์จากเพื่อนๆที่ทำงานร้านกาแฟและลูกค้าที่ไปเยือนเมืองกาแฟในหลายประเทศ มีความเห็นสอดคล้องทางเดียวกันว่า “ถูกใจ” รสชาติกาแฟดริปในเมืองไทยมากกว่า ดูเหมือนว่า ร้านกาแฟดริปในเมืองไทย ส่วนใหญ่คนทำตั้งใจและให้ความสำคัญกับคุณภาพรสชาติเป็นเรื่องใหญ่
ได้ยินได้ฟังแล้วก็ใจฟู เพราะโดยรวมๆแล้ว มันอาจบ่งบอกถึงการพัฒนากาแฟไทยในส่วนของปลายน้ำ (ใช่หรือไม่) น่าสังเกตว่าช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ ร้านต่างๆที่เปิดมานานรวมถึงเพิ่งเปิดมา ล้วนตั้งใจและให้ความสำคัญกับ “คุณภาพรสชาติ” ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดี
นอกเหนือไปจากเหตุผลที่อยากเข้าข้างตัวเองแล้ว อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่คนกินกาแฟดริปในเมืองไทย ส่วนใหญ่รู้สึกว่ากาแฟถูกปากมากกว่าร้านกาแฟในหลายเมืองใหญ่ๆทั่วโลก คือ “วัฒนธรรมทางด้านรสชาติ”
คนไทยเราคุ้นเคยกับรสชาติอาหารรสจัด คัลเจอร์รสกาแฟก็ไม่แตกต่างกันกับคัลเจอร์รสชาติอาหาร ซึ่งอาหารไทยเรามีมากกว่า เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม เผ็ด อูมามิ ฯลฯ ยังมีความซับซ้อน รสเนื้อต่างๆ รสผักต่างๆ กลิ่นหอมกะทะผัด กลิ่นและรสอันซับซ้อนที่เกิดจากกรรมวิธีการทำ ฯลฯ รสโดยรวมจึงฉูดฉาด Vibrant
ด้วยคัลเจอร์ทางรสชาตินี้เอง เมื่อเทียบกับคัลเจอร์การกินกาแฟของหลายๆเมืองกาแฟโลก โตเกียว เมลเบิร์น ซานฟราน จึงมักจะพบว่า ความนิยมทางรสชาติสำหรับการกินกาแฟของไทย เน้นจัดจ้าน ฉูดฉาด เปรี้ยวชัด หวานชัด ร้อนอุ่นเย็นเปลี่ยนแปลงมากกว่า
เป็นสาเหตุให้ brewer เองส่วนใหญ่แล้วก็พยายามชงออกมาให้รสชาติออกมาแนวทางนี้ แม้แต่ร้านที่ชงรสกลมในบ้านเรา เทียบกับต่างประเทศแล้วก็ยังถือว่า “แซ่บกว่า” นั่นเพราะคนทำ ตั้งใจทำแบบที่คนอยากกิน
สังเกตว่า แต่ละประเทศมีคัลเจอร์ทางรสชาติเป็นของตัวเอง ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลกับคาแรกเตอร์เมล็ดกาแฟที่มาจากเมืองนั้นๆ ตลอดจนร้านต่างๆที่ได้รับอิทธิพลจากเมืองนั้นๆ การคั่ว การชงทั้งหมดก็จะมีสไตล์ร่วมคล้ายๆกัน
วิเคราะห์จากประสบการณ์เท่าที่ผ่านมา “ญี่ปุ่น” เรียกได้ว่าสุดโต่งมาก เพราะมีทั้ง Kissaten old style Japanese Coffee shop เมล็ดกาแฟคั่วลึก เปรี้ยวน้อยเพื่อให้กลม นุ่ม สุภาพแต่ทุ้ม ลึก กับอีกขั้วหนึ่งคือร้านกาแฟญี่ปุ่นยุคใหม่ที่คั่วอ่อนจัดๆ แอซิดนำ ~ ร้านกาแฟในญี่ปุ่นจึงหาตรงกลางยาก แต่โดยรวมแล้ว รสกลมๆ เน้นไม่เปรี้ยว
“เมลเบิร์น” สไตล์รสชาติที่ยอมรับความเปรี้ยว ยอมรับความเขียว แต่ไม่ยอมรับความขม ซึ่งโดยรวมน่าจะชอบโทนเลม่อน กาแฟส่วนมากคั่วออกมาเป็นผลไม้สีเหลือง ผลไม้สีเขียว grape lime green apple lemon etc. การคั่วและการชงก็มักจะออกมาโทนนี้ ส่วน “นอร์ดิก”​ กลุ่มเมืองกาแฟทางยุโรปเหนือ เช่น นอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฯลฯ สังเกตว่าส่วนมากชอบเทสโน้ตชัดๆ ไม่เน้นคอมเพล็กซ์มาก กินลื่น กินง่าย
กับคำถามที่ว่า ทำไมคนไทยกินกาแฟดริปในเมืองไทยอร่อยกว่า?
คำตอบที่น่าจะตรงสุด คงจะเป็นคัลเจอร์รสชาติที่มันตรงกัน คนทำกับคนกิน รสชาติที่ชื่นชอบกับสไตล์การทำกาแฟที่เน้นฉูดฉาด ชอบแซ่บก็คั่วให้แซ่บ ชงให้ออกมาแซ่บ โดยรวมจึงได้ออกมารสชาติถูกปากมากกว่า
แม้แต่อุปกรณ์การชงยังถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับสไตล์รสชาติที่คนชื่นชอบ
อย่าง ดริปเปอร์แกลลอรี V3 ร้านของเราตั้งใจออกแบบมากเพื่อให้ถูกจริตรสชาติที่คนไทยชอบ ส่วนใหญ่ที่ร้านชงกาแฟไทยเป็นหลัก เพราะอยากขับเน้นรสชาติ ดอกไม้และรายละเอียดย่อยๆจึงออกแบบให้มี “ร่อง” และ “รู” อย่างชัดเจน เป็นดริปเปอร์ที่เน้น High Flow Rate ขนาดที่มีความใหญ่มีความหนามีความหนักก็เพื่อปรับสมดุลให้รสชาติบาลานซ์จากการอมความร้อนและคายความร้อน
สำหรับ Gallery Dripper V3 ใช้ในการชงกาแฟที่มีดอกไม้ มีความเปรี้ยวอยู่แล้ว ~ได้แน่ไม่ต้องกังวล ดริปเปอร์จะช่วยโชว์ความฉูดฉาด รสชาติ Vibrant เรื่องที่ควรระวังคือ คนชงต้องพยายามทำให้มันออกมานุ่ม โดยไม่ต้องเค้น ไม่ต้องรีดมากเพื่อเลี่ยงดีเฟกต์ต่างๆ คุมน้ำให้สมูท ตลอดการชงหากทำให้มันราบรื่น ความเปล่งปลั่งทางรสชาติก็สามารถชงและเผยออกมาเองได้ไม่ยาก.
📌Gallery Dripper V3
Available Colors : สีดำ Cast Iron Black / สีขาว White Pearl / สีน้ำเงิน Blue Sapphire / สีเขียวมัทฉะ Matcha Green
กดการจัดส่ง Kerry : Dripper ค่าส่งเคอรี่แบบเหมา 100 บาท
เพื่อความสะดวกรวดเร็ว สามารถกดสั่งซื้อผ่านลิงก์ https://gallerydripcoffee.page365.net
โฆษณา