30 ม.ค. 2023 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว

EP.2 "ขอขุนเขาโอบกอดเราให้อบอุ่น - จ. น่าน"

สวัสดีค่ะทุกคน เรื่องเล่าการเดินทางครั้งนี้อาจจะยาวหน่อย เราเดินทางไปเที่ยว "น่าน" ทั้งหมด 5 วัน และความพิเศษในครั้งนี้ เราไม่ได้ไปคนเดียวว 👭🏻
เราขอแบ่งการบันทึกการเดินทางของเราเป็นจำนวน 4 ตอน
  • 1.
    ตลุยเมืองน่าน - สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์
  • 2.
    ดอยเสมอดาว - คนหลักร้อย วิวหลักล้าน
  • 3.
    หมู่บ้านสะปัน - หมู่บ้านเล็กๆที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขา
  • 4.
    อาหาร - ลำขนาด
ทริปนี้ต้องขอขอบคุณเพื่อนๆทั้งสองคนมากๆเลยย ที่พาเราไปเที่ยว เพื่อนๆ จัดการทุกอย่างให้หมดเลย ทั้งหาที่พัก ทั้งวางแพลน ทั้งขับรถพาไปเที่ยว เป็นทุกอย่างให้เธอแล้วว
แพลนเที่ยวของพวกเรา คือ เที่ยวตัวเมืองน่าน - ดอยเสมอดาว - สะปัน - บ่อเกลือ - ปัว - กลับเข้าตัวเมือง
เป็นโปรแกรม Road Trip ที่สนุกมาก เดินทางไปบนถนนของจังหวัดน่าน ทั้งโค้งหมายเลข 3 ,โค้งพับผ้า และถนนลอยฟ้า ที่มีความคดเคี้ยวบ้าง ชันบ้าง ขึ้นเขาลงเขาบ้าง สลับๆกันไป
แต่วิวทิวทัศน์ระหว่างทางนี่คือสวยมากมีทั้งภูเขาสีเขียวเข้ม เขียวอ่อน สีเหลือง วางสลับซ้อนกันเป็นทิวเขาเรียงราย ตัดกับท้องฟ้า ก้อนเมฆ แสงแดด
วิวดี อากาศดีแบบนี้ ก็ต้องเปิดกระจกรับลมเย็นๆ ซะหน่อย
จุดชมวิว 1715
ดูในรูปถ่ายก็ยังไม่เท่ากับของจริง ของจริงคือ อลังการมาก และเมื่อไปเจอกับที่พักสวยๆ บรรยากาศดีๆ อาหารอร่อยๆ ก็รู้สึกหายเหนื่อยเลย ถือว่าเป็นการขอบคุณและให้รางวัลกับตัวเองต้อนรับปีใหม่เลยก็ว่าได้
สถานที่เที่ยว “น่าน” ในทริปนี้ 🚙
*เส้นทางที่เราทำไว้ค่ะ เพื่อนๆสามารถเอาไปปรับใช้ เป็นของตัวเองได้เลยค่ะ
#Day 1
1. ร้าน เฮือนฮอม
2. ถนนคนเดิน กาดข่วงเมืองน่าน ทุกศุกร์- เสาร์-อาทิตย์
3. น่านศรีปันนา รีสอร์ท
#Day 2
4. วัดพระธาตุแช่แห้ง
5. วัดภูมินทร์
6. อุโมงค์ลีลาวดี หน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ
7. เอราบิก้า คอฟฟี่ น่าน
8. ร้านวันดาข้าวแกง
9. จุดชมวิววัดคือเวียง
10. ดาดฟ้า คาเฟ่
11. เสาดินนาน้อย
12. ดอยเสมอดาวและผาหัวสิงห์ - อุทยานแห่งชาติศรีน่าน
#Day 3
13. ผาชู้ - อุทยานแห่งชาติศรีน่าน
14. เดอะวิว@กิ่วม่วง
15. ร้าน Bamboo ซี๊ด
16. เมาะก่า - MOHKA Coffee & Space
17. ถนนหมายเลข 3
18. ถนนพับผ้า
19. หมู่บ้านสะปัน
20. สะปันดีวิว
#Day 4
21. ปั่นจักรยานเล่นยามเช้าในหมู่บ้านสะปัน
22. หยุดเวลา คาเฟ่
23. น้ำตกสะปัน
24. บ่อเกลือ
25. จุดชมวิว 1715 ดอยภูคา
26. ถนนลอยฟ้า
27. อุทยานดอยภูคา
28. ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ
29. HOMU Villa
#Day 5
30. เดินทางกลับ (เรากลับไฟล์ทเช้า ไม่ได้เที่ยวที่ไหนค่ะ)
👋🏻 ลาแล้วปีเก่า 2022
🙏🏻 ต้อนรับปีใหม่ 2023
ปีนี้สำหรับเรา เป็นปีที่แตกต่างจากทั่วไปของทุกๆปี ปกติแล้วขึ้นปีใหม่ เราจะไม่มีกิจกรรมอะไรมาก จะอยู่กับบ้าน แต่ปีนี้ เราได้ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ไปนอนเต๊นท์บนดอยเสมอดาวข้ามปี ขับรถเที่ยว และเราก็ยังไม่เคยไปเที่ยวเหนือในหน้าหนาวแบบนี้เลย ทุกอย่างเป็นกิจกรรมที่แปลกใหม่ และน่าตื่นเต้นไปเสียทุกอย่าง
สถานที่ต่างๆที่เราไป เราอาจจะไม่ได้เล่าประวัติความเป็นมาของแต่ละสถานที่ แต่ถ้าหากใครไปเที่ยว เราแนะนำเลยว่า ถ้าได้รู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ประวัติความเป็นมา ซักเล็กน้อย ก็จะยิ่งเพิ่มความสนุกของการท่องเที่ยวขึ้นไปอีกค่ะ
• สวัสดีเมืองน่าน •
ยินดียิ่งแล้ว แขกแก้วมาเยือน
ครั้งนี้เราเดินทางกันด้วยเครื่องบิน เราไปถึงกันค่อนข้างเย็นแล้ว เลยไม่ได้มีกิจกรรมอะไรมาก เราไปทานอาหารเย็นกันที่ร้าน ‘เฮือนฮอม’ และเดินเล่น หาของกินกันต่อที่ ‘ถนนคนเดิน กาดข่วงเมืองน่าน’ ที่นี่มีลานโต๊ะขันโตกไว้สำหรับมาทั้งรับประทานอาหารที่ซื้อมาได้ แถมยังมีดนตรีอะคูสติกเล่นเพลงเพราะๆ ให้ฟังกันอีกด้วย บริเวณที่นั่งทานอาหารนี้ ยังมองเห็นวัดภูมินทร์ที่สวยงามโดดเด่นในยามค่ำคืน ทุกอย่างช่างผสมผสานกันได้อย่างลงตัวจริงๆ
ถนนคนเดิน กาดข่วงเมืองน่าน 🚶🏻‍♂️🚶🏻🚶🏻‍♀️
• ตอนที่ 1 •
ทริปนี้เราไปเที่ยวกันทั้งหมด 2 วัด คือ วัดพระธาตุแช่แห้ง และวัดภูมินทร์ และบริเวณใกล้ๆก็วัดยังซุ้มดอกลีลาวดี ซึ่งช่วงนี้ดอกร่วงหมดแล้ว เห็นแต่กิ่งก้าน แต่ก็ให้ความสวยงามไปอีกแบบ
• วัดพระธาตุแช่แห้ง
สถานที่แรกที่เราไปคือ วัดพระธาตุแช่แห้ง เป็นวัดประจำคนเกิดปีเถาะ หรือปีกระต่าย เรามากันวันสิ้นปี เลยได้เห็นกิจกรรมที่ทางวัดจัดเตรียมไว้สำหรับวันขึ้นปีใหม่ การสวดมนต์ข้ามปี และมีการประดับโคมไฟแขวนหลากสี ในบริเวณลานวัด มีลมพัดเบาๆตลอดเวลา ทำให้โคมปลิวไปมา เป็นภาพที่สวยงามมากๆ ในส่วนของพระธาตุแช่แห้งนั้น กำลังมีการบูรณะพระธาตุใหม่ เราเลยไม่ได้เห็นพระธาตุ เป็นอะไรที่น่าเสียดายมากๆเลย
ภายในวัดพระธาตุแช่แห้ง 🎐
• วัดภูมินทร์ - กระซิบรัก บรรลือโลก
สถานที่ต่อมา เราไปกันที่วัดภูมินทร์ เป็นวัดที่ไม่เหมือนกับที่อื่นๆ เพราะเป็นวัดเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่สร้างทรงจัตุรมุข ภายในพระอุโบสถจัตุรมุข มีจิตรกรรมฝาผนังบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของชาวน่าน และมีภาพที่มีชื่อเสียง ที่ใครมาถึงก็ต้องมาชมความงามให้ได้ อย่างเช่น ‘ภาพกระซิบรัก บรรลือโลก’ หรือ ‘ปู่ม่าน-ย่าม่าน’
ภายในวัดภูมินทร์ 👫🏻
ใครที่ไปเที่ยวน่าน ก็สามารถไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองน่าน เพื่อเป็นมงคลกับชีวิต ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง และวัดภูมินทร์ และแวะไปชมความสวยงามของจิตรกรรมฝาผนังกันได้ค่ะ
• ตอนที่ 2 •
จุดหมายต่อไปของเราคือ เราจะไปนอนเต๊นท์กันที่ดอยเสมอดาวกัน!! เราไม่เคยนอนเต๊นท์มาก่อนเลย ตื่นเต้นมากๆ จะหนาวไหม จะอาบน้ำยังไง จะนอนยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง เลยต้องเตรียมตัวมากเป็นพิเศษ เพื่อต้อนรับลมหนาวโดยเฉพาะ
ดูท้องฟ้าที่นี่สิ 🏕️
วันนั้น ถือว่าเป็นวันสิ้นปีที่ดีมากๆเลย เราไปถึงดอยเสมอดาวในช่วงเวลาเย็นๆ แพลนวันนี้ตั้งใจว่าจะดูพระอาทิตย์ตก กินหมูกระทะ นอนดูดาว และเคาว์ดาวน์สู่ปีถัดไป และพรุ่งนี้เช้าตื่นไปดูพระอาทิตย์ขึ้น รับแสงแรกของปี ทุกๆอย่างส่งให้เป็นความทรงจำส่งท้ายปีที่ดีมากๆเลย
ในช่วงใกล้ๆเที่ยงคืน พวกเราก็มีการพูดคุยหัวเราะกัน นอนดูดาวบนท้องฟ้า เพื่อนของเราชอบดาวมากๆ บอกว่าเดี๋ยวจะมาอีกครั้ง ในช่วงที่เห็นทางช้างเผือก
ดวงดาววันสิ้นปี 🌌
เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนสู่ปีใหม่ ที่นี่ก็เงียบสงบ ไม่มีเสียงพลุ เสียงสังสรรค์ เหมือนกับในกรุงเทพฯ เราได้ยินแค่เสียงลมที่ปะทะเต๊นท์ อาจจะมีเสียงคุยกันบ้างจากเต๊นท์ข้างๆ เสียงคนนอนหลับ พวกเราต่างกล่าวสวัสดีปีใหม่ซึ่งกันและกัน คืนนั้นเรานอนไม่ค่อยหลับเท่าไหร่ หลับๆตื่นๆ อาจเพราะด้วยอากาศที่หนาวประมาณ 12-13 องศา และนอนแปลกที่ แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับการตื่นไปดูทะเลหมอกพร้อมกับชมพระอาทิตย์ขึ้นเลย บอกได้คำเดียวว่า สวยมากกกกกก!
แสงแรกของปี 2023 ขอให้เป็นปีที่ดี ปีแห่งการเริ่มต้นใหม่ ชีวิตส่องสว่างเหมือนแสงแรกของปี 🌄
• ตอนที่ 3 •
มาถึงตอนที่เราอยากเล่ามากที่สุด เรามาพักกันที่ ‘หมู่บ้านสะปัน’ หมู่บ้านเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา เป็นหมู่บ้านที่สวยมากกก เต็มเปี่ยมไปด้วยธรรมชาติ
ยามบ่าย และยามเช้า ณ หมู่บ้านสะปัน ☁️
มีภูเขาโอบล้อมรอบ มีน้ำตกสะปัน มีลำธารเล็กๆไหลผ่านหมู่บ้าน ได้สัมผัสอากาศเย็นๆ สูดอากาศที่บริสุทธิ์ ปั่นจักรยานเที่ยวชมหมู่บ้านยามเช้า ท่ามกลางสายหมอกในบรรยากาศอันเงียบสงบ เหมาะกับการพักผ่อนที่สุดเลย
ปั่นจักรยาน สัมผัสบรรยากาศยามเช้าที่หมอกหนาๆ อากาศเย็นๆ สดชื่นที่สุดเลย 🚴🏻‍♂️☁️
น้ำตกสะปัน 💦🌈
แถมยังได้จิบกาแฟดริปร้อนๆยามเช้า ท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงามแบบนี้ เป็นอะไรที่หาไม่ได้จากที่ไหนเลยค่ะ อย่างน้อยต้องลองมาเที่ยวสักครั้งหนึ่งนะคะ จะประทับใจไม่ต่างจากเราแน่นอน
น้องแมวประจำที่พัก น่ารักมากๆ เห็นแล้วอดกอดไม่ได้ ชื่อน้องไข่ขาว กับ ไข่แดง 🐈🐈‍⬛
• ตอน 4 •
อาหารเหนือ - ลำขนาด
• ร้านอาหาร - มาเหนือ ก็ต้องทานอาหารเหนือสิ!
เรามาถึงน่านทั้งที จะพลาดอาหารพื้นเมืองได้ยังไง ร้านแรกที่เราไปทาน ชื่อว่าร้าน ‘เฮือนฮอม’ ทุกอย่างที่สั่งมา อร่อยมาก โดยเฉพาะน้ำพริกหนุ่ม (ชื่นชอบส่วนตัวล้วนๆเลยค่ะ) และเมนูที่เห็นแทบจะมีทุกร้านคือ ต้มแซ่บปลาคัง ลำขนาดดด
‘ร้านเฮือนฮอม’ และข้าวซอยไก่ ‘ร้านวันดา’
และเมื่อเราได้ไปเที่ยวในตัวเมือง เราก็ถือโอกาสตามหาร้านขายซอยรสเด็ดซะเลย จริงๆแล้วที่นี่ มีข้าวซอยหลายร้านมาก ในครั้งนี้เราเลือกมาที่ร้าน ‘วันดาข้าวแกง’ เราสั่งข้าวซอยไก่ และหมูสะเต๊ะไป บอกเลยว่าเด็ด!
และเรายังแวะทานข้าวกันที่ร้าน ‘Bamboo ซี๊ด’ เป็นร้านที่เจอโดยบังเอิญ อยู่แถวๆ อ.สันติสุข รสชาติจัดจ้านมาก เราไปทานยำอะโวคาโด ใครสายอะโวคาโด น่าจะชื่นชอบกับเมนูนี้กันค่ะ
‘ร้าน Bamboo ซี๊ด’
ปิดท้ายอาหารคาวที่ร้าน ‘ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ’ ที่นี่คือฟาร์มเพาะเห็ด อยู่ที่ อ.ปัว อาหารที่นี่ก็อร่อยมาก เราแนะนำเป็นพิซซ่าเห็ด มีเห็ดหลากหลายชนิด และบรรยากาศในร้านดีมากๆเลย เราได้ที่นั่งบริเวณชั้น 2 ของบ้านไม้ ได้ทานอาหารอร่อยๆ รับลมเย็นๆ พร้อมกับชมวิวพระอาทิตย์หายลับไปหลังภูเขาเบื้องหน้า อิ่มท้อง แล้วยังอิ่มเอมอีกด้วย
พิซซ่าเห็ด กับวิวสวยๆ 🍕
• กาแฟน่าน - คอกาแฟอย่างเรา เป็นปลื้ม

และที่ที่คอกาแฟอย่างเรา ไปถึงน่านแล้ว ก็ได้แวะชิมกาแฟหลายร้านเลย เอนจอยกับเครื่องดื่มของทริปนี้มากๆ กาแฟหอม อร่อย เราไปคาเฟ่กันหลายที่เลย กาแฟอร่อยแถมบรรยากาศของร้านก็ดีมากๆ เรื่องกาแฟเราขอเล่ารวมๆเท่านี้แล้วกันนะคะ เดี๋ยวบทความนี้จะยาวจนเกินไป
จิบกาแฟ ไปพร้อมกับบรรยากาศดีดี ☕️
จริงๆแล้วที่น่าน ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย ที่เรายังไม่ได้ไป ต้องมีครั้งต่อไปแน่นอนค่ะ น่านเป็นจังหวัดที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามมาก และยังอากาศดีอีกด้วย รู้สึกติดใจการเที่ยวภาคเหนือซะแล้วสิเนี่ย ถ้าเพื่อนๆ มีสถานที่ไหนสวยๆ แนะนำเรามาได้เลยนะคะ
และในปีที่ผ่านมา เราก็ได้ค้นพบอะไรใหม่ๆให้กับตัวเอง ได้ทดลองทำโน่นทำนี้ คิดอีกที เราเองก็ชอบท่องเที่ยวนะเนี่ย เพราะเวลาเราไปเที่ยว เหมือนมาเพิ่มพลังงานชีวิต เราไม่รู้สึกเหนื่อยเลย พร้อมเจอสิ่งใหม่ๆตลอดเวลา เรารู้สึกชอบที่ตัวเองเป็นแบบนี้จัง และเพื่อนๆ รอบข้างก็สัมผัสได้ถึงความสุขที่เกิดมาจากตัวของเรา
ขอบคุณเพื่อนผู้น่ารักทั้งสองคนมากเลยที่พาเราไปเที่ยว 🚙
ขอบคุณมิตรภาพดีๆ จากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนที่เป็นกำลังใจให้เราในทุกๆเรื่องนะ เป็นสายซัพพอร์ตที่น่ารัก ปีใหม่ก็เริ่มต้นใหม่ กับสิ่งใหม่ๆ ออกค้นหาความสุขให้ตัวเองไปเรื่อยๆ ทำความรู้จักกับตัวเอง อย่าหยุดค้นหา ใช้ชีวิตให้ตรงกับชื่อเพจว่า Life Hack : ชีวิตนี้มีอะไรบ้าง.
เด็กหญิงไอซ์ 👧🏻
สุดท้าย ขอบคุณตัวเองที่ก้าวเดินต่อไปข้างหน้าได้เป็นอย่างดี ภูมิใจในตัวเองมากๆ เก่งมากเลย .