25 ม.ค. 2023 เวลา 14:36 • สุขภาพ

#ว่าด้วยยาที่มี para เป็นส่วนประกอบ#

เคยสงสัยไหมคะ เวลาอ่านฉลากยาแล้วเจอข้อความแบบนี้
ในวันหนึ่งมินนี่ได้รับสายจากคนไข้ถามว่า ข้อความนี้หมายความว่าอย่างไร สรุปง่ายๆค่ะว่ายาดังกล่าวมีพาราเซตามอลเป็นส่วนผสมก่อนที่คุณจะหยิบยา paracetamol มารับประทานเสริมให้คิดนิดนึงว่า ควรจะกินดีไหม เพื่อป้องกันการทานยาซ้ำซ้อนและผลต่อตับ
ในท้อง ตลาดมียา หลายชนิดที่มี paracetamol ผสม เช่น ทิฟฟี่ ดีโคลเจน นอร์เจสิค
โดยปกติการคำนวณปริมาณยา paracetamol ง่ายๆที่คุณสามารถคำนวณเองได้
📌ครั้งละ10-15 มิลลิกรัม/กิโลกรัมทุก 4-6 ชั่วโมง ไม่เกิน 8 เม็ดต่อวัน (หรือ 6 เม็ดต่อวัน จะปลอดภัยมากขึ้น)
เช่น น้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม ก็จะทานพาราเซตามอลครั้งละ 1-1.5 เม็ด
ถ้าพบยาที่มี พาราเซตามอลเป็นส่วนประกอบก่อนที่จะหยิบยาพาราเซตามอลทานเพิ่ม ให้ลอง👉👉คำนวณดูคร่าวๆว่า รวมกันไม่เกิน 8 เม็ดต่อวัน
และในผู้ใหญ่โดยปกติ ไม่ควรทานติดต่อกันเกิน 10วัน ถ้าต้องรับประทานเพื่อแก้ปวด ควรอยู่ในคำสั่งแพทย์ ยกเว้นถ้าเป็นไข้ ก็ไม่ควรติดต่อกันเกิน 3 วัน
แต่ในปัจจุบันมีรูปแบบ
พาราเซตามอลต่างออกไป เช่น 650 mg ให้รับประทานครั้งละ 2 เม็ด ทุก 8 ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นยาลักษณะออกฤทธิ์ยาวนะคะ จึง สามารถรับประทานห่างออกไปได้ แนะนำในผู้ใหญ่น้ำหนักตัวมากกว่า 44 kg รับประทานเท่านั้นนะคะ ไม่แนะนำในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ตามเอกสารกำกับยา
ที่สำคัญคือรูปแบบของยาห้ามหักแบ่ง บด เคี้ยว ต้องรับประทานทั้งเม็ดนะคะ การแบ่งหรือบดอาจทำให้ อย่าถูกปลดปล่อยออกมาทันทีทั้งหมดเสี่ยงต่อการได้รับยาเกินขนาด จึงไม่แนะนำแบ่งครึ่งในเด็กหรือให้ผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักตัวน้อย
เพราะฉะนั้นการคำนวณยาอาจจะต่างออกไปจากปกติ ถ้ามีความจำเป็นต้องกินยาที่มีส่วนผสมของ paracetamol และต้องการกินพาราเซตามอลเสริมก็ควรจะเป็นแบบ 500 mg จะง่ายกว่า
💥💥เนื่องจากยา paracetamol เป็นยาที่ถูกใช้อย่างแพร่หลาย และเป็น ยาสามัญประจำบ้านที่ทุกบ้านมีอยู่ เพราะฉะนั้นอาจจะทำให้เราขาดความระมัดระวังได้ ก่อนที่จะทานยาทุกครั้งให้อ่านฉลาก หรือดูรายละเอียดของยานิดนึงก่อนรับประทานนะคะ☺

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา