1 ก.พ. 2023 เวลา 10:27 • หนังสือ

[Podcasts #W2Day2]

1โครนิกา บทที่ 16 ข้อ 8 จงขอบพระคุณพระยะโฮวา จงร้องออกพระนามพระองค์ จงประกาศบรรดาพระราชกิจของพระองค์แก่ชนชาติทั้งหลาย.
เอ็กโซโด บทที่ 3 ข้อ 14 พระเจ้าจึงตรัสแก่โมเซว่า เราเป็นซึ่งเราเป็น และตรัสอีกว่า เจ้าจงไปบอกชนชาติอิสราเอลว่า พระองค์ผู้ทรงพระนามว่า เราเป็นนั้น ได้ใช้ข้าพเจ้ามาหาท่านทั้งหลาย.
“พระเจ้า” เป็นชื่อสามัญ ส่วน “พระยะโฮวา” เป็นชื่อที่ใกล้ชิดสนิทสนม. “พระเจ้า” ชี้ถึงฤทธิ์เดชของพระองค์ ส่วน “พระยะโฮวา” ชี้ถึงความรักของพระองค์. “พระเจ้า” ชี้ถึงการเนรมิตสร้าง ส่วน “พระยะโฮวา” ชี้ถึงความใกล้ชิดสนิทสนมของพระองค์. เยเนซิศบทที่ 1 ไม่ได้เอ่ยถึง “พระยะโฮวา” เพราะบทนี้กล่าวถึงการเนรมิตสร้าง. กระทั่งในเวลาที่เอ่ยถึงมนุษย์ บทนี้ก็เอ่ยถึงมนุษย์ในลักษณะที่เกี่ยวข้องกับการเนรมิตสร้างและฤทธิ์เดช.
เยเนซิศบทที่ 2 กล่าวถึงความใกล้ชิดสนิทสนมที่พระเจ้าทรงมีต่อมนุษย์และความสัมพันธ์ระหว่างพระองค์กับมนุษย์ ดังนั้นบทนี้จึงเอ่ยถึง “พระยะโฮวา พระเจ้า.” การกล่าวว่า “พระยะโฮวาพระเจ้า” … แทนที่จะเป็น “พระยะโฮวา” เท่านั้น … ย่อมพิสูจน์ว่า พระยะโฮวาในบทที่ 2 ก็คือพระเจ้าในบทที่ 1. พระยะโฮวา พระเจ้าไม่เพียงเป็นผู้ที่เปี่ยมด้วยฤทธิ์เดชเท่านั้น แต่ยังทรงเป็นผู้ที่มาใกล้ชิดกับมนุษย์อีกด้วย. (CWWN, vol. 9, p. 265)
อ่านแสวงหาเพิ่มเติม สัปดาห์ที่ 2 วันอังคาร http://gbrtbooks.com/MorningRevival/Detail?PG=MRN&MR_ID=17&W_NO=2
เลือกรับชม ▶️ วีดีโอข่าวสาร ประชุมผพิเศษภาคอีสาน เมื่อ 21-22 มกราคม 2023 รอบที่ 1 ตอนที่ 1-2 https://youtu.be/6DHR_2jHtII
โฆษณา