7 ก.พ. 2023 เวลา 13:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ

BBGI: สรุปธุรกิจและรายได้ในไตรมาส 3/2022

BBGI: BBGI PUBLIC COMPANY LIMITED
Biotechnology Beyond Biopower
📌Business Model
บริษัทประกอบธุรกิจ โดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจหลักคือ
1️⃣ ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพ (Bio-Based Products) ประเภทผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) ได้แก่ เอเทนอล ไบโอดีเซล และผลิตภัณฑ์พลอยได้
1️⃣ ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพ (Bio-Based Products) ประเภทผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) ได้แก่ เอเทนอล ไบโอดีเซล และผลิตภัณฑ์พลอยได้
2️⃣ ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง (High Value Bio-Based Products: HVP) ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลแบะส่งเสริมสุขภาพ (Health and Well-Being Products) ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง
โดยบริษัทถือหุ้นอยู่ในบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลักจำนวน 4 บริษัท ได้แก่
1️⃣ บริษัท บีบีจีไอ ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน): ดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่าย เอทานอล BBGI ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 100% ของทุนที่ชำระแล้วทั้งหมด
🔹 กำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้น 450,000 LPD (Liters per Day)
🔹 วัตถุดิบหลักในการผลิต: กากน้ำตาล
2️⃣ บริษัท บางจาก ไบโอ เอทานอล (ฉะเชิงเทรา): ดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่าย เอทานอล BBGI ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 85% ของทุนที่ชำระแล้วทั้งหมด
🔹 กำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้น 127,500 LPD
🔹 วัตถุดิบหลักในการผลิต: มันสำปะหลัง
สำหรับธุรกิจผลิตเอทานอลนั้น สามารถใช้น้ำตาลดิบเป็นวัตถุดิบในการผลิตเอทานอลได้ แต่ไม่ใช่วัตถุดิบหลัก โดยจะใช้เมื่อวัตถุดิบหลักมีปริมาณไม่เพียงพอหรือมีราคาสูง
3️⃣ บริษัท บีบีจีไอ ไบโอ ดีเซล จำกัด: ดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายไบโอดีเซล โดย BBGI ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 70% ของทุนที่ชำระแล้วทั้งหมด
🔹 กำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้น 700,000 LPD
🔹 วัตถุดิบหลักในการผลิต: น้ำมันปาล์มดิบ (Crude Palm Oil: CPO) ไขปาล์มสเตียริน (Refined Palm Stearin: RPS) และกรดไขมันจากการกลั่นน้ำมันปาล์ม (Palm Fatty Acid Distillate: PFAD)
4️⃣ บริษัท บีบีจีไอ ยูทิลิตี้ แอนด์ เพาเวอร์ จำกัด (“BUP”): ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านสาธารณูปโภคและพลังงาน โดย BBGI ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 100% ของทุนที่ชำระแล้วทั้งหมดของ BUP
นอกจาก 4 บริษัทข้างต้นแล้วบริษัทยังถือหุ้นอยู่ในการร่วมค้าที่ประกอบธุรกิจอื่นจำนวน 1 บริษัท คือ
5️⃣บริษัท วิน อินกรีเดียนส์ จำกัด (“WIN”): ดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูง โดย BBGI ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 51% ของทุนที่ชำระแล้วทั้งหมดของ WIN เป็นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ส่งเสริมสุขภาพ ภายใต้แบรนด์ “B nature+” ผ่านทางช่องต่างๆทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น Facebook, Line Official, Shopee, KONVY, True Shopping, Inthanin และร้านขายยาในเขตกรุงเทพ 90 สาขา เป็นต้น
📌Customer
BBGI ที่ได้จัดจำหน่ายเอทานอล และไบโอดีเซล ให้แก่ผู้ค้าน้ำมันเชื้องเพลิงรายใหญ่ของประเทศ ได้แก่ BCP, Shell, ESSO, OR เป็นต้น
📌Revenue Breakdown 9M2022
โดยมีสัดส่วนรายได้จากการขาย จำแนกตามประเภทของผลิตภัณฑ์ ดังนี้
Ethanol: 26.34%
B100: 67.99%
HVP: 0.02%
📌Financial Highlight
3Q2022
- Revenue: 2,951 MB, -14% QoQ, -7% YoY | รายได้ลดลงจากปริมาณการจำหน่ายที่ลดลงตามการหยุดซ่อมบำรุงประจำปี และการปรับสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันจาก B7 เป็น B5 จนสิ้นสุด 3Q22 ทำให้ปริมาณการจำหน่าย B100 ลดลง และเกิดจากการราคาน้ำมันปรับลดลง ตามราคาต้นทุนปาล์มดิบที่ปรับลดลง
- Gross Profit: -5 MB, -112% QoQ, -102% YoY
- GPM: -0.1% จาก 2Q22 ที่ 1.0% และจาก 3Q21 ที่ 6.0%
- EBITDA: 35 MB, -62% QoQ, -87% YoY
-%EBITDA: -1% จาก 2Q22 ที่ 3% และจาก 3Q21 ที่ 9%
- Net Profit: -69 MB, -23% QoQ, -174% YoY
- NPM: -2% จาก 2Q22 ที่ -2% และจาก 3Q21 ที่ 3%
📌Business Outlook
🔹 โครงการขยายกำลังการผลิตเอทานอลของโรงงานน้ำพอง 2 (BBGI-NP): มีกำลังการผลิตติดตั้ง 200,000 LPD และกำลังการผลิตก๊าซชีวภาพ 12 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ทำให้กำลังการผลิตเอทานอลตามสัดส่วนการถือหุ้น เพิ่มขึ้นจาก 577,500 LPD เป็น 777,500 LPD โดยในปี 2022 ได้เปิดดำเนินการผลิตไปแล้วบางส่วน ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตได้เต็มกำลังใน 1Q23
.
🔹 โครงการติดตั้งหม้อไอน้ำและเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของ BUP ที่จังหวัดขอนแก่น (BUP-NP): จากการขยายกำลังการผลิจเอทานอลของโครงการ BBGI ทำให้มีกำลังการผลิตก๊าซชีวภาพรวมประมาณ 80,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งเป็นปริมาณที่มากพอในการนำไปผลิตไฟฟ้าและไอน้ำใช้เองภายในโรงงาน ใสว่วนนี้จะส่วนลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มความเสถียรภาพของกระบวนการผลิตมากขึ้น
จากการลงทุนไป 180 MB ทำให้มีกำลังการผลิตไอน้ำ 20 ตันต่อชั่วโมง และสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 3 MW ซึ่งจะครอบคลุมประมาณไอน้ำและไฟฟ้าที่ใช้สำหรับโรงงานผลิตเอทานอลสาขาน้ำพอง 2 คาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตได้เต็มกำลังใน 1Q23
🔹 ร่วมจัดตั้งบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด (GSGF) ในสัดส่วนการลงทุนโดย BCP ถือหุ้น 51% ธนโชค ออลย์ ไลท์ 29% และ BBGI 20% เพื่อลงทุนในโครงการผลิตและจัดจำหน่ายเชื้องเพลิงอากาศยานยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel: SAF) จากน้ำมันพืชใช้แล้วเป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ด้วยกำลังการผลิต 1,000,000 LPD คาดว่าจะพร้อมให้บริการอุตสหกรรมการบินทั้งในและต่างประเทศใน 4Q2024 ซึ่งจะสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเดินทางและขนส่งทางอากาศลงได้ราว 80,000 ตัน CO2 ต่อปี
🔹 BBGI เริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวโอ๊ตผสมน้ำนมถั่วเหลือง ภายใต้แบรนด์ “More Day” สำหรับผู้ประกอบการกลุ่ม HoReCa ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีแคลเซียมสูง มีโปรตีรเทียบเท่านมวัว และมีแคลอรี่ต่ำ รสชาติและความเข้มข้มใกล้เคียงนมวัว ดดยเริ่มจำหน่ายในเมนูเครื่องดื่มทางเลือกสำหรับผู้แพ้นมวัวในร้านอินทนิลสาขาชั้นนำทั่วประเทศไปแล้วตั้งแต่ 16 Oct 2022 ต้องติดตามผลตอบรับ ว่าจะสามารถขยายการเติบโตไปได้มาแค่ไหน
🔹 ในส่วนของ HVP ที่เป็นสินค้าชีวภาพมูบค่าสูงนั้นได้มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในเดือน 11 และเดือน 12 มาแล้ว ภายใต้ตราสินค้า B-Nature Plus เป็นสินค้าแบบ B2C ซึ่งจะสร้าง Margin ได้ดีกว่าสินค้าแบบ B2B ได้แก่
- Fit Probiotics: ช่วยปรับสมดุลการเผาผลาญน้ำตาล และไขมัน และป้องกันโรคในกลุ่ม NCDs (NCDs คือ หลุ่มโรคที่ไม่ติดต่อเรื้อรัง เกิดจากพฤติกรรมของบุคคลนั้น เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น)
- Balance Probiotics: ปรับสมดุลลำไส้ให้ขับถ่ายปกติ สำหรับผู้ที่มีอาการท้องผูกเรื้อรัง
- Smile Probiotics: ปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในช่องปาก ป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อโรคที่นำไปสู่กลิ่นปากและฟันผุ
- IMMU Probiotics Plus: ส่งเสริมการทำงานของภูมิคุ้มกันให้เป็นปกติเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ผิวหนังและภูมิแพ้ทางเดินหายใจ
4Q2022
🔹 ราคาเฉลี่ย Ethanolใน 4Q22 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 17% YoY และ 5% QoQ เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบในการผลิต ปรับตัวสูงขึ้น
- ราคามันสำปะหลังสูงขึ้นจากความต้องการในอุตสาหกรรมเอทานอลและอาหารสัตว์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปริมาณมันสำปะหลังออกสู่ตลาดน้อยลงจากปริมาณน้ำฝนที่มากกว่าปกติ
- ราคากากน้ำตาลปรับเพิ่มจากผลผลิตอ้อยอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2019 จนถึงปัจจุบัน
🔹 ราคาเฉลี่ย B100 ใน 4Q22 ปรับตัวลดลง 26% YoY และ -11% QoQ ตามทิศทางราคาน้ำมันปาล์มดิบที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากประเทศอินโดนีเซียเร่งระบายสต็อกอย่างต่อเนื่องด้วยการลดภาษีส่งออก ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกปาล์มน้ำมันไทยปรับลดลง และสต็อกปาล์มน้ำมันอยู่ในระดับสูง แม่จะมีการการปรับสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันกลุ่มดีเซลหมุนเร็วเพิ่มขึ้นจาก B5 เป็น B7 ตั้งแต่วันที่ 10 Oct 2022
📌Summary
จากปริมาณการขายและราคาเฉลี่ยของ Ethanol และ B100 ใน 4Q22 ทำให้พอจะสามารถคาดการณ์แบบคร่าวๆได้ว่าผลการดำเนินงานของ BBGI ใน 4Q22 ได้เนื่องจากเป็นรายได้และตัวสร้างกำไรหลักของบริษัท เรามองว่างบ 4Q22 จะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ แต่งบทั้งปี 2022 จะยังคงลดลง จากผลการดำเนิงานที่ติดลบในช่วง 2Q22 และ 3Q22 ถ้ามองถึงปี 2023 คาดว่ามีโอกาสฟื้นตัวสูง จากปีก่อนได้รับผลกระทบด้านต้นทุนสูงมาก จากที่ผลิตเอทานอล นักลงทุนที่สนใจอย่าลืมประเมินมูลค่าก่อนตัดสินใจลงทุนนะครับ
#JTrader
#เทรดไปเที่ยวไป
#แผนชัดก็ซัดเลย
#BBGI
ปล1. จากข้อมูลข้างต้น ไม่มีเจตนาชักชวน หรือให้ซื้อ-ขายตามบทความข้างต้น
ปล2. การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรพิจารณาไตร่ตรองการลงทุนว่าจะซื้อหรือขายด้วยตัวท่านเองเท่านั้น
โฆษณา